Sống đẹp giữa đời thường

02:11, 07/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chồng và đứa con trai duy nhất đều anh dũng hy sinh trong kháng chiến. Những năm qua, ngoài tấm lòng tri ân của các cấp, ngành, Mẹ Việt Nam Anh hùng Huỳnh Thị Thịnh (84 tuổi) ngụ thôn Tân Tự, xã Phổ Minh (Đức Phổ) còn có một người hàng xóm  sớm hôm chăm sóc mẹ. Đó là chị Huỳnh Thị Bích Liễu (44 tuổi) hiện là Phó Chủ tịch Hội phụ nữ xã Phổ Minh.

Người xây tổ ấm

Chúng tôi đến thăm Mẹ VNAH Huỳnh Thị Thịnh trong ánh nắng chiều vàng vọt. Căn nhà nhỏ của mẹ nằm nép mình bên những hàng tre già tỏa bóng dưới chân đường tránh đông. Tuổi cao, sức yếu, mẹ Thịnh được Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Ngãi nhận phụng dưỡng suốt đời. Tuy nhiên, vì sống neo đơn một mình, nên việc ăn uống, đi lại của mẹ hết sức khó khăn. Thấu hiểu được điều đó, nhiều năm qua chị Liễu vẫn hằng ngày lặng lẽ chăm chút từng miếng ăn, giấc ngủ cho mẹ. Chỉ tay vào gian bếp, chiếc giường nhỏ được sắp xếp sạch sẽ gọn gàng, mẹ Thịnh thổ lộ: “Mấy chuyện nhỏ nhặt thôi, nhưng sức mình yếu rồi, không tự lo được. Thân già như ngọn đèn dầu trước gió, không có người ân cần chăm sóc lúc trái gió trở trời, mình mẹ không xoay xở được”.

 

Chị Liễu vẫn ân cần chăm sóc Mẹ VNAH Huỳnh Thị Thịnh.   Ảnh: N.Viên
Chị Liễu vẫn ân cần chăm sóc Mẹ VNAH Huỳnh Thị Thịnh. Ảnh: N.Viên

Nhận chăm sóc Mẹ, một ngày mới của chị Liễu bắt đầu thật sớm. Chị cố gắng chạy ra chợ mua thức ăn, nấu nướng tươm tất cho mẹ Thịnh, rồi tất bật chạy về lo việc gia đình. Tối đến lại chạy sang nhà ngủ cùng mẹ. Chị Liễu cho hay: “Năm 2013, mẹ Thịnh đổ bệnh nặng, phải nằm ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh gần cả tháng ròng, tưởng chừng như khó qua khỏi. Thế nhưng, được sự quan tâm tận tình của các cấp, ngành, người thân ở phương xa, mẹ đã gượng dậy được, và sống khỏe cho đến bây giờ”.   

Những ngày mẹ Thịnh nằm viện, gác lại công việc gia đình, chị Liễu vẫn lặng lẽ túc trực ở giường bệnh, chăm sóc cho mẹ. Sau khi mẹ xuất viện, chị tình nguyện chăm sóc mẹ Thịnh đến suốt đời, thành người thân của mẹ ở tuổi xế chiều. Việc làm của chị được nhiều người ủng hộ, cảm kích.

Chị Liễu bộc bạch: “Cấp trên khích lệ, gia đình ủng hộ, cá nhân mình thấy việc mình làm xuất phát từ cái tâm trong sáng, mình không nề hà gì cả. Không ruột rà thân thích, nhưng trong thâm tâm, tôi xem mẹ Thịnh như mẹ ruột. Ngày nào mẹ còn cần tôi, tôi sẵn lòng chăm sóc mẹ đến trọn đời”.

Giỏi việc hội, đảm việc nhà

Tham gia công tác hội phụ nữ từ năm 2001, là gia đình thuần nông, thu nhập bấp bênh, chị Liễu vẫn lặn lội, bươn chải mưu sinh. Vừa cáng đáng việc gia đình, chăm sóc Mẹ VNAH, đồng thời chị Liễu cũng là một cán bộ phụ nữ năng động, kiêm công tác y tế thôn.  

Thấu hiểu được những vất vả của chị, nên các con trong gia đình luôn nỗ lực học tập. Chị Liễu bộc bạch: “Mình có học hành được gì nhiều đâu! Mọi người tin tưởng bầu chọn thì phải cố gắng làm tốt. Có tiền phụ cấp cũng quý, nhưng được làm công việc yêu thích, thấy mình dạn dĩ, yêu đời hơn. Gia đình hạnh phúc là động lực giúp mình dồn nhiều tâm huyết cho công việc của Hội”.

Nói về người đồng nghiệp, chị Thới Thị Thanh Thu -  Chủ tịch Hội phụ nữ xã Phổ Minh chia sẻ: “Nhiều năm qua, ghi nhận những cống hiến của chị Liễu cho công tác Hội và đền ơn đáp nghĩa, cấp trên đã tặng nhiều giấy khen cho chị Liễu. Chuyện chị Liễu tình nguyện chăm sóc Mẹ VNAH Huỳnh Thị Thịnh được lãnh đạo xã cùng bà con nhiệt tình ủng hộ. Mẹ Thịnh rất kỹ tính, không phải ai nhận chăm sóc mẹ cũng đồng ý, mà phải là người được mẹ thật sự yêu thương. Nhiều lần xã tặng quà nhân dịp lễ, tết, rồi sửa cho mẹ cái quạt máy hỏng, mẹ một mực từ chối. Mẹ bảo: “Các con cần quan tâm đến những hoàn cảnh khó khăn hơn mẹ.

Tuổi già của mẹ thế này là vui rồi !”. Những tấm gương sáng như Mẹ Thịnh, chị Liễu như những đóa hoa, tỏa hương thơm ngát giữa đời thường là điều đáng quý vô cùng.       
   
N.VIiên-Đ.Sương
 

.