Ba Điền đồng lòng xây dựng đời sống mới

03:09, 25/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xã Ba Điền (Ba Tơ) đã và đang nỗ lực huy động sức dân để xây dựng đời sống mới và đã mang lại những kết quả khả quan.  

Tuổi trẻ góp sức…

Ba Điền là một xã vùng cao, hẻo lánh, phía bắc của huyện Ba Tơ, cách trung tâm huyện lỵ 22km. Trong số gần 1.500 người thì có đến 98% là đồng bào Hrê. Cách trở địa lý, trình độ dân trí còn thấp, nên việc xây dựng đời sống mới của người dân ở đây gặp không ít khó khăn, khi điều kiện sống cũng như cơ sở vật chất còn rất nhiều thiếu thốn. Dù vậy, những năm qua, việc giữ vững an ninh trật tự cũng như đảm bảo tốt công tác đoàn kết xây dựng đời sống mới luôn được đông đảo đoàn viên, thanh niên của xã tiên phong.

Ngoài giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, qua thực hiện việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã giúp thanh niên ở các thôn nhận biết và hiểu rõ được vai trò, trách nhiệm của mình với đời sống cộng đồng, với nhân dân. Qua đó góp phần đẩy lùi sự suy thoái đạo đức, lối sống và các tập tục lạc hậu, tạo chuyển biến tích cực trong tư tưởng, tình cảm và hành động của mỗi đoàn viên, mỗi thanh niên ở từng thôn, xóm.

Thanh niên xã Ba Điền hăng hái lên đường nhập ngũ.
Thanh niên xã Ba Điền hăng hái lên đường nhập ngũ.


Bên cạnh đó, lực lượng thanh niên của xã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an để phòng chống các loại tội phạm để giữ vững an ninh thôn xóm. Anh Phạm Văn Xanh (22 tuổi), thôn Làng Rêu cho biết: Hầu hết, thanh niên các thôn trong xã rất đoàn kết và giúp đỡ nhau. Từ xưa đến nay, trên địa bàn xã không có tình trạng quấy phá hay đánh nhau gây mất trật tự. Mỗi thanh niên chúng tôi đều ý thức được việc giữ vững an ninh trong thôn, xóm để góp phần xây dựng đời sống mới được tốt và ngày càng phát triển.

…người già chung lòng

Chúng tôi tìm đến nhà cụ Phạm Văn Tài (80 tuổi) ở thôn Làng Rêu, một trong những người già có uy tín của xã và cũng là người tiên phong trong nhiều công tác chung sức để xây dựng đời sống mới của địa phương. Là người đã sống lâu năm và chứng kiến mảnh đất Ba Điền đổi thay từng ngày nên cụ và bà con trong làng rất vui và hào hứng. Cụ Tài nói: Tuy tuổi già, sức yếu, nhưng chúng tôi đều có trách nhiệm chung tay góp sức vào xây dựng đời sống mới của thôn, xã. Nhà nào cũng có cái ăn, cái mặc, con cháu được đến trường, học hành thành đạt ai cũng mừng trong bụng. Nhìn địa phương mình ngày càng phát triển, ai ai cũng vui. Với mỗi người già chúng tôi, nếu không làm được những việc nặng thì cũng khuyên bảo, dạy dỗ con cháu của mình giữ được những truyền thống tốt đẹp, giữ an ninh, trật tự và đoàn kết với nhau để cùng xây dựng, phát triển thôn xóm, xã nhà giàu đẹp.

Giống như cụ Tài và những người già có uy tín khác trong xã, cụ Phạm Thị Tiêu (80 tuổi), thôn Làng Tương vẫn còn khỏe mạnh và làm được rất nhiều việc có ích cho gia đình, làng xóm. Với cụ, việc chung tay, góp sức vào xây dựng đời sống mới cùng với bà con là một việc làm mang rất nhiều ý nghĩa và thiết thực. Cụ Tiêu chia sẻ: Cùng với bà con, chính quyền trong xã, chúng tôi cũng hết sức ủng hộ và chung tay xây dựng đời sống mới và giữ vững trật tự xóm làng, bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan trong đời sống nhân dân.

Ông Phạm Văn Bút - Bí thư Đảng ủy xã Ba Điền cho biết: “Hiện nay, đời sống của người dân trong xã đã được nâng cao. Toàn bộ bà con ở các thôn, xóm đã nhận thức đúng đắn việc xây dựng đời sống mới. Từ đó, họ tuân thủ tất cả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đề ra. Tuổi trẻ thì giúp sức lực, đến tuổi đi nghĩa vụ là hăng hái xung phong lên đường. Còn người già thì tuyên truyền con cháu bỏ các hủ tục lạc hậu. Tuy xã còn nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự đồng lòng trong dân, chúng tôi tin rằng việc xóa đói, giảm nghèo của địa phương sẽ được thực hiện tốt hơn trong thời gian tới”.


Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU

 


.