"Người già cũng phải làm việc có ích"

09:08, 21/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là lời khẳng định của cụ ông Nguyễn Xuân Ngôn (ở thôn 3, xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức). Mặc dù đã ở tuổi 85, nhưng cụ Ngôn vẫn tích cực tham gia các hoạt động ở địa phương. Ông được mệnh danh là “người thông tin” vì thường xuyên cập nhật, truyền đạt tin tức trong và ngoài nước cho bà con nhân dân.   

Chúng tôi đến gặp ông Nguyễn Xuân Ngôn đúng lúc ông đang đọc báo. Ông Ngôn cười khà: “85 tuổi rồi, nhưng được cái đọc báo không cần đeo kính, mắt vẫn còn sáng lắm”. Sáng nào ông Ngôn cũng cập nhật tin tức từ các tờ báo. Từ những bài báo, ông Ngôn chọn lọc rồi chép tay hoặc đánh máy thành nhiều cuốn tư liệu quý. Mỗi cuốn tư liệu là một chủ đề như cuốn “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ” sưu tầm những mẩu chuyện cười; cuốn “Thầy thuốc tại nhà” tập hợp những bài thuốc quý; cuốn thơ cách mạng hay cuốn về tình hình thời sự trong nước và trên thế giới... Ông Ngôn bảo, đây là những tư liệu quý, có dịp lại dùng để nói chuyện cho bà con trong làng, trong xã nghe.

 

Ông Ngôn thường xuyên đọc báo để cập nhật tin tức, truyền đạt lại cho bà con nhân dân.
Ông Ngôn thường xuyên đọc báo để cập nhật tin tức, truyền đạt lại cho bà con nhân dân.


Trước đây ông Ngôn là bộ đội, tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Năm 1945, khi mới 16 tuổi ông đã tham gia hoạt động cách mạng tại địa phương. Năm 1949, ông vào Vệ quốc đoàn. Ông từng tham gia vào hải quân, hoạt động trên đoàn tàu không số. Năm 1965, ông chuyển sang làm cán bộ tuyên huấn hải quân, giữ chức vụ Cảng trưởng cảng Cam Ranh, Phó trưởng phòng Hậu cần căn cứ Hải quân Cam Ranh…

Đến năm 1980, ông nghỉ hưu. Trở về quê hương sau 31 năm trong quân đội, những tưởng từ đây ông sẽ nghỉ ngơi, an hưởng cuộc sống tuổi già. Thế nhưng với nỗi niềm “không được làm việc cứ thấy cuộc sống nó thiếu thiếu…”, ông Ngôn lại tiếp tục công tác tại xã với nhiều chức vụ như Bí thư chi bộ thôn, Chủ tịch UBND xã, Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN xã, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã… Mãi đến năm 2010 ông mới về nghỉ. Vậy là thêm 30 năm phục vụ tại địa phương, nhưng “mang tiếng” là nghỉ hưu chứ kỳ thực ông Ngôn vẫn là nòng cốt tham gia các hoạt động ở xã.

Nghỉ ngơi vui vầy với con cháu được thời gian ngắn, ông Ngôn lại nảy ra ý định thành lập câu lạc bộ hưu trí của xã. Đến nay Câu lạc bộ hưu trí đã hoạt động được 4 năm với hơn 40 thành viên. Ông Ngôn xung phong phụ trách mảng thông tin về thời sự, chính sách, khoa học đời sống…

Tại các buổi sinh hoạt, các hội viên được ông cập nhật nhiều thông tin bổ ích do  ông thu thập được trên sách, báo. “Cũng nhờ sách báo, tôi đã học được nhiều điều để truyền đạt cho con cháu, cho mọi người. Và chính nhờ những bài thuốc đã đọc được giúp tôi tự tập luyện nên sức khỏe mới tốt thế này”, ông Ngôn khoe. Thấy ông tuổi đã cao, người thân trong gia đình khuyên bảo hãy nghỉ ngơi. Thế nhưng ông Ngôn nhất quyết không chịu. Ông nói chắc mẩm:  “Người già cũng có việc của người già, chứ không phải cứ già là phải nghỉ. Người già cũng phải làm việc có ích cho xã hội”.

Bài, ảnh: Vũ Yến

 


.