Không được chủ quan với những cơn dông sét

10:08, 04/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vài ngày nay, người dân quanh ngôi chợ tạm ở thôn Bình An Nội, xã Bình Chánh (Bình Sơn) vẫn còn tâm trạng hoang mang, lo sợ khi tận mắt chứng kiến những tia sét đánh xuống ngôi chợ trong cơn mưa chiều, lúc chợ đang đông người. Sét đánh khiến bà Nguyễn Thị Hạn đang bán cá trong chợ bất tỉnh và chết trên đường đi cấp cứu, 4 người khác bị thương phải cấp cứu tại bệnh viện. Những cơn dông sét thường rất bất ngờ và cũng rất ngẫu nhiên, nhưng nếu người dân không chú ý phòng tránh thì sẽ nguy hiểm.

TIN LIÊN QUAN

Chiều 30.7, có mặt tại khu chợ tạm, nơi xảy ra vụ sét đánh kinh hoàng vào chiều hôm trước, chúng tôi chứng kiến khung cảnh vắng hoe. Nhiều người dân có nhà quanh chợ thì chưa hết bàng hoàng. Bà Nguyễn Thị Thương, bán bánh xèo trong chợ kể lại, khoảng 4 giờ chiều (ngày 29.7), chợ bắt đầu đông như mọi ngày. Lúc này, trời bắt đầu có dông và mưa. Khi trời đang mưa, thì bất ngờ, rất nhiều tia sét chớp nháy loạn xạ trên đầu, kèm theo những tiếng nổ kinh hoàng. Chỉ trong tích tắc sau những tia chớp, nhiều người nằm ngã bất tỉnh, những người còn lại rất hoảng loạn. Nhiều người chạy trốn vào các ngôi nhà quanh chợ. “Lúc đó tui đang cầm cái vá (bằng nhôm) để vớt bánh xèo cũng bị sét giật mạnh vào cánh tay. Một phụ nữ đeo cái túi có dây xích nhỏ đứng cạnh tôi chờ mua bánh cũng bị ngã bất tỉnh”, bà Thương kể lại.

Bà Nguyễn Thị Thương chỉ chỗ bán cá của bà Hạn lúc bị sét đánh bất tỉnh.
Bà Nguyễn Thị Thương chỉ chỗ bán cá của bà Hạn lúc bị sét đánh bất tỉnh.


Không chỉ những người mua bán trong chợ mới bị sét đánh trúng mà những ngôi nhà lân cận cũng bị sét đánh trúng cùng lúc. Ông Nguyễn Bình chỉ vào hệ thống điện trong nhà và ti vi, máy nghe nhạc cho biết sét đánh hư hỏng cả. Trên bản cầu dao điện,  những nắp nhựa bị bung bật ra chưa kịp nối lại. Cây trụ bê tông trong vách tường bị vỡ một mảnh ló cốt sắt ra ngoài. Dây ăng-ten tivi đứt nằm vắt trên tường cháy sém. Mái tôn prô xi măng cạnh cây dương liễu sát nhà bị vỡ rơi xuống đất. Vợ ông là bà Lê Thị Tin là một trong 4 người may mắn thoát chết của trận sét hôm ấy khi đang rửa chén bát ngoài hiên nhà, hiện đang điều trị tại Bệnh viện Bình Sơn.

Sự việc xảy ra quá kinh hoàng nên một số người quanh chợ cho biết, từ xưa đến giờ chưa từng thấy sấm sét như vậy. “Dù bị chết 1 người và 4 người bị thương, nhưng bà con ở đây cho rằng thế đã là may mắn. “Trong chợ lúc đó có rất nhiều người, vừa mua hàng, vừa chen chúc trú mưa. Không hiểu sao, sau tiếng sét là mỗi người mỗi chỗ nằm bất tỉnh chứ không tập trung chỗ nào. Giờ nếu thấy mưa dông chắc không dám ra chợ để bán nữa”- bà Nguyễn Thị Thương lo sợ.

Theo quan sát của chúng tôi, chợ tạm này rất xập xệ, trong khuôn viên chỉ chưa đến 1 sào đất nằm cạnh con đường lớn trong Phân khu Sài Gòn - Dung Quất (KKT Dung Quất). Những tấm tôn được che trên những hàng cột xiêu vẹo, những cái sạp cao hơn mặt đất được ghép từ những cây gỗ cong queo, những sạp hàng cách mặt đất vài gang tay. Bà con ở đây cho biết, chợ này hình thành cách đây khoảng 3 năm. Chợ đông vào buổi chiều tối, phục vụ cho bà con trong xóm và chủ yếu là hàng trăm công nhân làm việc ở các công ty trong phân khu Sài Gòn – Dung Quất. Xung quanh chợ có một số cây dương liễu và bạch đàn khá cao. Những ngôi nhà quanh chợ cũng chỉ là nhà tạm để buôn bán.

Ông Trần Quang Tâm - Chủ tịch UBND xã Bình Chánh, cho biết, hiện sức khỏe của 4 người: Nguyễn Thị Nhựt, Lê Thị Phương Châu, Lê Thị Tin và Lê Đức Hải đã qua cơn nguy kịch đang phục hồi sức khỏe ở các Bệnh viện Bình Sơn và Quảng Nam.

Nói về sét đánh chết người tại xã Bình Chánh vào chiều 29.7, ông Nhâm Xuân Sỹ - Giám đốc TT Khí tượng thủy văn Quảng Ngãi, cho biết: Qua kiểm tra thì trong ngày hôm đó, khu vực xã Bình Chánh là tâm điểm của dông sét với cường độ lớn. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh thì mùa này liên tục có mưa vào chiều tối, kèm theo dông sét mạnh nên người dân cần phòng tránh vì rất nguy hiểm.

Ông Sỹ cũng lưu ý, khi xuất hiện cơn dông mà đang ở ngoài đường thì phải tìm chỗ trú ẩn an toàn như nhà cao tầng vững chắc (vì nơi đó có thu lôi chống sét). Không đứng trên đồi cao hay những khoảng đất trống, rộng rãi, không núp mưa dưới cây xanh, mương nước; không khuân vác vật dụng bằng kim loại. Tuyệt đối không tìm đến những nơi có dụng cụ dẫn điện như nhà tôn, khu vực có sắt thép, ẩm ướt. Không sử dụng điện thoại khi có sấm sét. Tất cả hệ thống điện  rút phích cắm, ăng-ten ti vi và những đồ điện tử đang sử dụng. Khi bà con đang ở ngoài đồng, thì không vào trú mưa trong lều trại. Cách tốt nhất là khi xuất hiện cơn dông thì nhanh chóng về nhà trú ẩn, để tránh thương vong do sét đánh.

Bài,  ảnh: X.THIÊN

 


.