Khắc khoải làng ung thư

05:08, 07/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ năm 2005 đến nay, thôn Văn Hà, xã Đức Phong (Mộ Đức) có hơn 30 trường hợp mắc phải chứng ung thư quái ác. Trong 6 tháng đầu năm 2014, thôn Lâm Thượng, xã Đức Phong đã có 7 người qua đời vì căn bệnh ung thư.

Có hẳn một quyển sổ riêng dùng để ghi chép danh sách những người trong thôn qua đời vì bệnh ung thư, ông Nguyễn Gia - trưởng thôn Văn Hà, xã Đức Phong chua xót: “Từ giải phóng đến giờ, số người mất vì ung thư rất nhiều. Nên tôi mới thống kê lại và trình lên trên để yêu cầu điều tra nguyên nhân”. Ở thôn Văn Hà, khu dân cư số 31, 34 và 37 trở thành “địa chỉ đen” về số lượng người mắc ung thư. Toàn thôn có 7 khu dân cư thì theo ông Gia, mỗi khu dân cư có bình quân từ 5-10 người mắc ung thư trong khoảng 10 năm trở lại đây.

Trong đó phổ biến nhất vẫn là ung thư gan, ung thư phổi và dạ dày. Chị Nguyễn Thị Chiêm, Lê Thị Nhường ở khu dân cư 37 cùng qua đời vì bệnh ung thư năm 2010 khi tuổi đời mới ngót nghét 40. Bao nhiêu tiền bạc dồn vào việc chữa trị, nên khi chị Chiêm mất đi, người con trai lớn của chị là Phùng Văn Phong phải dở dang chuyện học hành, phải đi làm thuê kiếm tiền trả nợ.

Khu dân cư số 37, thôn Văn Hà, xã Đức Phong - một trong những địa chỉ “nóng” về số lượng người bị ung thư.
Khu dân cư số 37, thôn Văn Hà, xã Đức Phong - một trong những địa chỉ “nóng” về số lượng người bị ung thư.


Còn ở thôn Lâm Thượng, xã Đức Phong, chỉ chưa đầy nửa năm, đã có đến 7 người trong thôn lần lượt qua đời vì ung thư. “Ông Ngô Tốt, 44 tuổi ở khu dân cư số 14 qua đời vì ung thư lá lách, ông Huỳnh Bốn ở khu dân cư 13 cũng vừa qua đời ở tuổi 47 vì chứng ung thư dạ dày...”, ông Nguyễn Tấn Vàng- Trưởng thôn Lâm Thượng buồn bã liệt kê. Đau đớn nhất là trường hợp của cụ Lê Thị Nên. Vinh dự có tên trong danh sách các Mẹ được phong tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” đợt 1 năm 2014, nhưng chưa kịp dự lễ phong tặng thì cụ đột ngột qua đời vì ung thư phổi.  

Theo người dân địa phương, trong chiến tranh, Đức Phong từng là nơi bị địch bắn phá ác liệt nhất nên rất có thể chất độc hóa học, bom mìn trong chiến tranh đã khiến đất, nước nơi đây bị ô nhiễm và là căn nguyên của những chứng ung thư quái ác. Tuy nhiên, khi trao đổi vấn đề này với ông Nguyễn Đình Long - Chủ tịch UBND xã Đức Phong thì ông cho biết: “Trước tình trạng số người chết vì ung thư của xã liên tục tăng, năm 2012, địa phương đã kiến nghị lên cơ quan chức năng tiến hành thử mẫu nước. Và kết quả đưa ra là mẫu nước chỉ bị nhiễm khuẩn ecoli- vi khuẩn gây ra các bệnh về đường ruột”. Loại trừ được tác nhân gây bệnh là nguồn nước, nhưng chính ông Long cũng kiến nghị các ngành chức năng cần quan tâm để sớm tìm ra nguyên nhân, bởi giờ đây, không chỉ riêng thôn Văn Hà, Lâm Thượng là “điểm nóng” của bệnh ung thư, mà số người mắc ung thư ở các thôn còn lại là Châu Me, Thạch Thang cũng tăng vọt.

Anh Nguyễn Bình, thôn Thạch Thang chua xót: “Nhà tôi 4 người đều mắc phải các bệnh ung thư như đại tràng, đường ruột… Cha tôi là Nguyễn Kỉnh đã qua đời. Rồi đến tôi mắc phải, con trai tôi cũng thế. Chị gái tôi thì mới mất năm ngoái cũng vì bị ung thư. Nên giờ tôi chỉ mong có được câu trả lời chính xác rằng tình trạng ung thư gia tăng tại quê tôi là do đâu, để tôi và mọi người bớt lo âu!”

Bài, ảnh: Ý THU
 


.