Ông "hòa giải" ở Gò Ra

06:06, 08/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Già làng uy tín Đinh Văn Hời (61 tuổi, ở xóm K-ra, thôn Gò Ra, xã Sơn Thành, huyện Sơn Hà) đã tham gia hòa giải thành công hàng chục vụ việc phức tạp, góp phần mang lại bình yên cho bản làng. Ông là đảng viên tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Vượt chặng đường dài cả trăm cây số, băng qua mấy quả đồi bạt ngàn keo lai, rẫy mì, chúng tôi đến thôn Gò Ra, nơi già làng Đinh Văn Hời sinh sống. Hỏi thăm bà con ở địa phương, ai cũng nhiệt tình chỉ đường và bảo: “Già làng Hời là người nổi tiếng trong công tác hòa giải”.  

 

Già làng Đinh Văn Hời (đầu tiên bên phải) đến nhà vận động người dân thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Già làng Đinh Văn Hời (đầu tiên bên phải) đến nhà vận động người dân thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước.


Bước vào nhà của già làng Hời, ấn tượng đầu tiên đối với chúng tôi là ngôi nhà sàn thoáng rộng, trên tường chi chít bằng khen, giấy khen. Di ảnh Bác Hồ được già Hời để ở vị trí trang trọng nhất. Nhấp ngụm chè mang hương vị núi rừng, già Hời bảo đó là thành quả hơn 30 năm cống hiến vì sự phát triển ở địa phương. Với lòng nhiệt huyết và trách nhiệm, ông được cán bộ và nhân dân địa phương giao nhiều trọng trách. Nhiệm vụ nào ông cũng hoàn thành xuất sắc, từ cán bộ Văn phòng Đảng ủy đến Bí thư Đoàn xã, rồi Phó Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã; Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND xã...

Già Hời luôn đi đầu trong công tác vận động xóa bỏ các hủ tục lạc hậu. Uy tín, công minh nên ông hòa giải thành công nhiều vụ việc phức tạp. Già Hời chia sẻ: “Không thể một sớm một chiều thay đổi được nhận thức của bà con. Việc bà con đau ốm, nhưng chỉ tin vào thầy mo khiến tôi luôn trăn trở. Đau đầu nhất là tình trạng nghi kỵ cầm đồ thuốc độc”. “Chú làm thế nào để dân tin?”-tôi hỏi. Già Hời khẳng khái bảo: “Muốn bà con tin thì mình phải nêu gương. Bác Hồ từng bảo, làm cán bộ là phải nêu gương cho quần chúng”.  

Để xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, già Hời thường xuyên bám sát cơ sở, phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể ở xã tích cực tuyên truyền. Một lần, hai lần không được thì nhiều lần, bao giờ dân hiểu mới thôi. Bởi thế, ông luôn được người dân thương yêu, tin tưởng và bầu chọn là già làng uy tín.

Cách đây vài tháng, ông Đinh Ngọc Bít tố cáo ông Đinh Văn Lon (anh em họ, cùng trú thôn Gò Ra) vì nghi ngờ ông này cầm đồ thuốc độc. Người dân hoang mang, định ra tay với kẻ có đồ độc để trừ hại cho làng. Nghe tin, già Hời tích cực khuyên can, hòa giải. Trước dân làng, già Hời đánh cược cả uy tín và tính mạng của mình, rằng: “Nếu ai có đồ độc thì cứ nhằm vào tôi đây, thử xem tôi có chết không?”. Trước sự việc thầy cúng hù dọa có đồ độc, ông Hời cùng một số người trong thôn đến nhà lấy các thứ thuốc của thầy cúng trộn với cơm rồi cho gà, cho chó ăn. Kết quả là vật nuôi vẫn sống sờ sờ. Nhờ có già Hời, tình trạng nghi kỵ cầm đồ thuốc độc ở địa phương giảm hẳn. Ngoài ra, già Hời còn tích cực tham gia công tác hòa giải. Tính đến nay, già làng Đinh Văn Hời đã tham gia hòa giải 25 vụ tranh chấp đất đai; 3 vụ nghi kỵ cầm đồ thuốc độc; 20 vụ hôn nhân gia đình; 8 vụ liên quan đến công tác tôn giáo và gần 20 vụ xích mích, mâu thuẫn nhỏ khác.

Kể cho chúng tôi nghe chuyện nâng cao dân trí ở quê mình, già Hời bảo: “Bác Hồ đã dạy là phải đánh đuổi giặc đói, giặc dốt. Khi bà con không biết chữ, khó có thể tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng. Phải tuyên truyền để dân hiểu và chăm lo cho con cái học chữ. Học để có cái đầu tỉnh táo mà làm ăn. Chỉ có cái chữ mới giúp bà con mình thoát nghèo”. Nhiều năm qua, chẳng quản ngại vất vả, già Hời đến từng nhà vận động đồng bào cho con em đến trường.

Ông kêu gọi mọi người góp tiền, gạo để hỗ trợ những gia đình khó khăn có điều kiện chăm lo cho con cái ăn học. Nói về già làng Đinh Văn Hời, bà Đinh Thị Đài-Trưởng phòng Dân tộc huyện Sơn Hà phấn khởi bảo: “Già làng Đinh Văn Hời là hạt nhân quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động người dân thay đổi nhận thức. Ông là một trong 9 người có uy tín điển hình được huyện đề nghị tỉnh tặng bằng khen; là đảng viên tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hết lòng vì nhân dân, được nhân dân tin yêu”.
 

Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.