Những quyết định hợp lòng dân

08:06, 05/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhằm đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ Dự án mở rộng Quốc lộ 1 và Quốc lộ 24 qua địa bàn Quảng Ngãi, UBND tỉnh và lãnh đạo huyện Đức Phổ vừa có những quyết định mới, động thái mới như thay đổi khung giá đền bù; tăng cường nhân lực từ các nơi khác về, giải quyết những yêu cầu chính đáng của người dân... Những quyết định này đã “hạ  nhiệt” cho điểm nóng Đức Phổ xung quanh hai dự án trên.

Đây được xem là một cách làm mới để đến ngày 30.6 tỉnh bàn giao 100% diện tích toàn tuyến Quốc lộ 1 cho nhà thầu và đẩy nhanh tiến độ thi công Quốc lộ 24.

Ban hành khung giá đền bù mới

Người dân huyện Đức Phổ cho rằng, việc áp dụng khung giá đền bù hiện nay là chưa phù hợp. Bởi, đối với những loại cây ăn trái, mồ mả... ở Đức Phổ khác so với các địa phương trong tỉnh mà áp chung khung giá thì người dân chịu thiệt thòi. Ví dụ, đối với cây dừa ở các xã như Phổ Thạnh, Phổ Châu là cây trồng đặc thù của vùng đất này, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Đức Phổ mới đây, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh chỉ đạo, huyện Đức Phổ cần kiểm tra lại và báo cáo thực trạng để tỉnh có chính sách hợp lý trong đền bù, hỗ trợ cho người dân.

Các nhà thầu khẩn trương thi công mở rộng Quốc lộ 1 khi có mặt bằng.
Các nhà thầu khẩn trương thi công mở rộng Quốc lộ 1 khi có mặt bằng.


Việc UBND tỉnh vừa ban hành khung giá đền bù điều chỉnh mới đối với các loại cây ăn quả, vật dụng kiến trúc, mồ mả... đã đáp ứng nguyện vọng của nhân dân. Theo đó, cho phép điều chỉnh đơn giá cây dừa để áp dụng bồi thường như: Cây dừa chưa cho quả có chiều cao thân 2m: 200.000đ (đơn giá cũ là 120.000đ); cây dừa đang cho quả: 400.000đ (đơn giá cũ là 200.000đ).

“Chúng tôi rất hoan nghênh việc UBND tỉnh thay đổi khung giá đền bù mới. Dù chưa thật sự đáp ứng nguyện vọng của bà con, nhưng phù hợp, bởi cây dừa là cây thu nhập chính của bà con nông dân ở đây chứ không phải như các địa phương khác”- chị Nguyễn Thị Thu Thủy, xã Phổ Châu nói.

Theo Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích, để tiến độ dự án đảm bảo, tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng hướng dẫn UBND huyện Đức Phổ trong việc áp giá bồi thường mồ mả theo Quyết định số 07/2012/QĐ-UBND của UBND tỉnh để Đức Phổ tiến hành đền bù, hỗ trợ cho dân. Đối với phần đất còn lại nằm ngoài quy hoạch (sau thu hồi) có diện tích nhỏ, nhân dân có ý kiến đề nghị thu hồi hết, Sở GTVT phối hợp với Công ty TNHH Thiên Tân - Thành An thống kê và khái toán kinh phí bồi thường phần diện tích này cho người dân. Còn với trường hợp các hộ dân sống dọc hai bên Quốc lộ 1 phải tháo dỡ phần nhà chính nằm trên diện tích đất bị thu hồi và trường hợp sau khi cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 phần nhà chính nằm sát mép đường cao hoặc thấp hơn so với nền nhà hiện hữu... UBND huyện Đức Phổ phối hợp với chủ đầu tư, nhà đầu tư tổng hợp báo cáo, đề xuất cụ thể cho từng trường hợp để có hướng xử lý.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích yêu cầu, song song với việc tập trung nhân lực đẩy nhanh tiến độ GPMB thì Đức Phổ cần tập trung xây dựng các khu tái định cư (TĐC) để cấp đất cho dân. Đối với những vướng mắc vượt thẩm quyền thì huyện phải khẩn trương gửi văn bản và cử cán bộ làm việc cụ thể với các sở, ngành liên quan để xem xét giải quyết. Ngoài ra, huyện cần vận động các hộ dân thuộc diện TĐC trong thời gian chờ cấp đất TĐC thuê nhà ở tạm, kịp thời hỗ trợ kinh phí thuê nhà để các hộ này sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư...

Đáp ứng nguyện vọng của dân

Lâu nay một số hộ dân ở Phổ Phong bức xúc trong việc giải tỏa, đền bù và tái định cư phục vụ Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 24, đoạn qua địa bàn Đức Phổ.

Ông Nguyễn Thanh Trà - một người dân sống ở khu vực cầu vượt cho rằng: Nguyện vọng của dân là, nếu hộ dân ở phía bắc thì bốc thăm tái định cư  phía bắc. Còn hộ bị giải tỏa phía nam thì bốc thăm TĐC phía nam. Nguyện vọng này của dân là hoàn toàn chính đáng vì nó công bằng. Thế nhưng, vụ việc đã gần 4 năm vẫn chưa được giải quyết xong.

Trước tình hình trên, thượng tuần tháng 5.2014, đích thân Bí thư Huyện ủy Đức Phổ Huỳnh Quý đã chủ trì cuộc họp giữa các ban ngành của huyện; Đảng ủy, HĐND, UBND, các tổ chức đoàn thể xã Phổ Phong và các hộ dân liên quan để công khai giải quyết, tháo gỡ những ách tắc này. Tại cuộc họp, lãnh đạo huyện Đức Phổ đã quyết định hủy bỏ kết quả bốc thăm chọn vị trí lô đất TĐC ngày 20.12.2010 và xác định phương pháp TĐC áp dụng tại thôn Hiệp An là các hộ dân có chỗ ở phía nam Quốc lộ 24 sẽ TĐC tại khu tái định cư nằm ở phía nam đường, còn hộ dân có chỗ  nằm ở phía bắc Quốc lộ 24 sẽ TĐC tại khu TĐC nằm ở phía Bắc đường. Ngoài ra, UBND huyện Đức Phổ còn đặc cách giao trước đất TĐC cho một số hộ dân; giao trách nhiệm cho các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra thực tế theo các ý kiến kiến nghị của dân về công tác bồi thường GPMB... Các quyết định này nhận được sự đồng tình của đông đảo người dân tham dự cuộc họp.

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh trung tuần tháng 5 vừa qua, Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ Lê Văn Mùi báo cáo và cho biết, công tác GPMB phục vụ Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 24 đoạn Thạch Trụ - Phổ Phong được triển khai từ tháng 9.2009. Tổng chiều dài toàn tuyến là 8km, trong đó chiều dài nằm trên địa bàn huyện Đức Phổ là 6,8km. Đến nay Hội đồng bồi thường dự án đã thực hiện bồi thường GPMB và bàn giao cho chủ đầu tư là Sở GTVT chiều dài hai bên tuyến  6,4/6,8km, đạt 94% khối lượng công việc...

Với những chính sách mới của tỉnh, những động thái mới và quyết liệt của huyện Đức Phổ, hy vọng rằng, công tác GPMB phục vụ Dự án Quốc lộ 1 và Quốc lộ 24 sẽ sớm hoàn thành và người dân sớm được tái định cư để an cư, lạc nghiệp.

Bài, ảnh: T.TOÀN - L.ĐỨC
 


.