Hết lòng với chị em nghèo

01:06, 06/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong suy nghĩ của nhiều bà con khu phố, chị Nguyễn Thị Mai Phương – Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ tổ 2 (phường Nguyễn Nghiêm, TP.Quảng Ngãi) là một  phụ nữ hết lòng vì công việc và có một tấm lòng nhân ái.

Năm 2009, chị Phương được chị em hội viên tín nhiệm bầu giữ chức Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ tổ 2, phường Nguyễn Nghiêm. Cũng từ đó, chị dành trọn tâm huyết của mình cho phong trào phụ nữ tại địa phương. Với lòng nhiệt tình, hăng say với công việc, chị đã góp phần đưa phong trào phụ nữ của tổ dân phố 2 đi lên và có nhiều việc làm thiết thực cho hội viên.

 

Chị Nguyễn Thị Mai Phương.
Chị Nguyễn Thị Mai Phương.


Chị Phương tâm sự: Thoạt đầu, tôi nghĩ, nằm ở trung tâm thành phố nên sẽ không có hộ nào trong diện nghèo. Nhưng từ khi làm hội trưởng phụ nữ tổ, tôi có điều kiện sâu sát đời sống chị em thì mới thấu hiểu vẫn còn nhiều chị em có hoàn cảnh khó khăn. Trong chi hội có 100 chị, nhưng có đến hơn 70 chị là tiểu thương buôn bán nhỏ, đời sống không ổn định, gặp rất nhiều khó khăn về vốn để phát triển kinh tế hộ gia đình.

Đau đáu với những khó khăn mà chị em gặp phải, chị Phương xây dựng mô hình “nuôi heo đất” mà Hội phụ nữ phường phát động vào đầu năm 2011. Sau 6 tháng “nuôi heo” tập trung, ai có bao nhiêu thì quyên góp qua mỗi lần đi họp và số tiền thu được chỉ vỏn vẹn 633.500 đồng. Cảm thấy việc “nuôi heo tập trung” không có hiệu quả và có nhiều bất cập, nên chị phát động xây dựng mô hình “nuôi heo tại nhà” và chị quyết định mua tặng gần 100 con heo đất cho chị em hội viên. Hơn 3 năm phát động đã quyên góp được hơn 30 triệu đồng, giúp cho 75 lượt chị vay vốn (lãi suất 0,5%/tháng).  Với những hội viên có hoàn cảnh khó khăn như đau ốm, hoạn nạn… thì sẽ được hội trích một phần tiền lãi từ việc cho vay để hỗ trợ.

Hiện nay có 86 chị tham gia, mỗi tháng góp được 73 triệu đồng. Như vậy, trung bình một tháng sẽ có 8 chị được nhận 9 triệu đồng. Bên cạnh đó, chị Phương còn năng nổ đi đầu trong vận động chị em phụ nữ tham gia các phong trào đoàn thể, văn hóa – văn nghệ, xây dựng khu phố ngày càng văn minh. Vừa qua, Chi hội phụ nữ tổ 2 đã được Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh khen thưởng, đạt thành tích xuất sắc trong công tác thi đua “Làm theo lời Bác thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững”. Sự ghi nhận là niềm động viên khích lệ để chị Phương cùng chị em phụ nữ trong tổ 2 đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng tổ chức hội ngày càng phát triển.

 

Bài, ảnh: Hiền Thu


.