TP.Quảng Ngãi: Nỗ lực giải quyết hồ sơ cho người dân

08:05, 03/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ ngày 1.4, TP. Quảng Ngãi sáp nhập thêm 13 xã, thị trấn của huyện Sơn Tịnh và Tư Nghĩa. Vì vậy, bộ phận một cửa hiện đại của UBND TP.Quảng Ngãi phải tiếp nhận lượng hồ sơ tăng cao. Điều này buộc cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) của thành phố phải làm việc thêm giờ, kể cả ngày nghỉ thứ 7, chủ nhật để giải quyết hồ sơ cho công dân.

TIN LIÊN QUAN


Ông Nguyễn Hà Hải - Chánh văn phòng UBND TP.Quảng Ngãi, cho biết: Ngay sau khi sáp nhập 13 xã, thị trấn của huyện Sơn Tịnh và Tư Nghĩa vào thành phố, thì bộ phận một cửa hiện đại cũng phải tiếp nhận 1.500 hồ sơ các loại của người dân các xã, thị trấn này. Không phải hồ sơ nào giải quyết cũng nhanh chóng được. Vì khi tiếp nhận, nhiều hồ sơ chưa hợp lệ, không hợp lệ hoặc thiếu các giấy tờ cần thiết. Quan điểm của các huyện Tư Nghĩa, Sơn Tịnh trước khi bàn giao các xã, thị trấn cho thành phố là, huyện cứ nhận tất cả hồ sơ công dân nộp, rồi giao cho thành phố giải quyết sau. Điều này giúp người dân yên tâm, khỏi khiếu kiện, huyện cũng đỡ vất vả. Nhưng chính điều này lại đem đến khó khăn cho thành phố. Bởi thành phố buộc phải rà soát lại toàn bộ hồ sơ. Rất nhiều hồ sơ phải trả lại cho công dân bổ sung đầy đủ, hoặc trả lời chính thức là không thể giải quyết vì không hợp lệ.

Người dân nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa UBND TP.Quảng Ngãi.
Người dân nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa UBND TP.Quảng Ngãi.


Theo thống kê của UBND TP.Quảng Ngãi, từ ngày 1.4, số lượng hồ sơ cần được giải quyết liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tăng đột biến. Nếu như trước kia, mỗi ngày, bộ phận một cửa hiện đại của thành phố chỉ tiếp nhận khoảng 30 - 40 hồ sơ, thì hiện tại, bộ phận này phải “ôm” trung bình 70 hồ sơ/ngày. Vì số lượng hồ sơ được nộp tăng cao, nên CBCCVC của các phòng, ban phải làm việc thêm giờ, ngoài giờ. Có những ngày, đến 18 giờ, việc tiếp nhận hồ sơ mới xong. “Quan điểm của thành phố là không để người dân không nộp được hồ sơ mà ra về. Hồ sơ phải tiếp nhận hết trong ngày, dù thời gian có kéo dài bao lâu. Bởi khoảng cách địa lý giữa trung tâm thành phố với các xã mới sáp nhập rất xa, người dân đi lại nhiều, thiệt thòi cho họ” - ông Hải nói.

Một điều nữa khiến quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ của công dân gặp nhiều khó khăn là trình độ của người dân còn hạn chế. Có nhiều người đến nộp hồ sơ, nhưng không biết viết, không nắm rõ các quy trình thủ tục. Do đó, bộ phận một cửa phải cử cán bộ viết nháp để người dân đem về, nhờ người khác viết hộ vào bản chính, rồi ký tên hay lăn tay. Tại các điểm tiếp nhận, nhiều bản hướng dẫn viết hồ sơ mẫu được photo, dán công khai, giúp người dân dễ dàng viết đúng, đủ vào hồ sơ của mình.

Trước thực trạng hồ sơ được tiếp nhận tăng cao, UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban phân công CBCCVC liên quan đến việc giải quyết hồ sơ của công dân tăng cường làm việc vào ngày thứ 7 và chủ nhật. Thực tế, trong thời gian qua, CBCCVC của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất đã phải làm việc kể cả thứ 7 và chủ nhật. Bởi công tác đo đạc, vẽ hiện trạng tốn rất nhiều thời gian, mà hồ sơ phải giải quyết thì ngày càng tăng. Riêng thủ tục cấp, đổi đăng ký kinh doanh cho hộ kinh doanh, thành phố đã yêu cầu CBCCVC xuống tận các xã, phường để hướng dẫn, giải quyết rốt ráo cho người dân.
     

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU
 


.