Đồng bào Hrê Ba Tơ Tự hào mang họ Bác Đồng

09:05, 12/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quảng Ngãi có những sự kiện lịch sử mà nơi khác không thể có được. Nếu như năm 1969, sau khi nghe tin Bác Hồ mất, đồng bào dân tộc Cor ở huyện Trà Bồng tự nguyện xin đổi họ của mình thành họ Hồ thì năm 1970, đồng bào Hrê ở huyện Ba Tơ xin Bác Phạm Văn Đồng được đổi họ của mình thành họ Phạm để tỏ lòng tôn kính đối với một người con của quê hương Quảng Ngãi, một người học trò xuất sắc của Bác Hồ.

Thể theo nguyện vọng của đồng bào Hrê, Bác Phạm Văn Đồng đồng ý. Kể từ năm 1970 đến nay, người Hrê ở Ba Tơ đều mang họ của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng và đây là niềm tự hào của bà con.

Tự hào là con cháu Bác Đồng

Ông Phạm Văn Túc, người dân tộc Hrê ở xã Ba Vì bộc bạch: “Đảng và Nhà nước cho đồng bào Hrê ở Ba Tơ mang họ Bác Phạm Văn Đồng từ năm 1970 đến nay. Bà con dân tộc Hrê chúng tôi mang họ Phạm, là con cháu của Bác Phạm Văn Đồng nên rất vui”.

 

 Ba Tơ hôm nay.                                                                                                                Ảnh: TRƯƠNG CHI
Ba Tơ hôm nay. Ảnh: TRƯƠNG CHI


Nếu như trước đây, đời sống của đồng bào dân tộc Hrê ở Ba Tơ vẫn còn khó khăn thì nay đã chuyển biến tích cực. Bà con đã từng bước áp dụng các tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng-vật nuôi. Nhằm phát huy tiềm năng nguồn lực của địa phương từ lợi thế về đất lâm nghiệp huyện Ba Tơ đã chủ trương đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế bằng việc chú trọng phát triển các loại cây công nghiệp, nhất là trồng rừng nguyên liệu cho giá trị kinh tế cao. Từ đó, sản xuất nông nghiệp của huyện đã có bước tăng trưởng đáng kể, các mô hình kinh tế được hình thành và khuyến khích phát triển như kinh tế trang trại đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao. Những năm qua, huyện đã tận dụng và phát huy mọi nguồn vốn để nâng cấp và làm mới hệ thống đường giao thông nông thôn, tu sửa và xây dựng mới các công trình thủy lợi, các công trình điện, trường học, chợ… Đến nay, đường giao thông đã bảo đảm các loại xe vận tải đến được hầu hết các xã, trụ sở làm việc của các cơ quan hầu hết được xây mới khang trang.

Già làng Phạm Văn Trinh, ở xã Ba Chùa, huyện Ba Tơ bộc bạch: “Hôm nay đời sống của dân Ba Tơ đã đổi mới, nhất là nhờ Quốc lộ 24, các tuyến đường nông thôn được xây dựng phục vụ đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện, bên cạnh đó nhiều trường học được xây dựng khang trang giúp con em Ba Tơ được học hành. Đời sống của dân đổi thay rất nhiều. Nhà nước còn hỗ trợ giúp người nghèo xây dựng nhà cửa, nhân dân ở đây rất phấn khởi”.

Nếu vài năm trước, đến huyện Ba Tơ tìm một mô hình thanh niên dân tộc thiểu số biết cách vươn lên thoát khỏi đói nghèo, biết tự mình tạo dựng cuộc sống no ấm cho mình là rất khó, thì hiện nay có rất nhiều. Thanh niên dân tộc Hrê không chỉ biết trồng lúa nước, chăn nuôi gia súc, gia cầm mà còn có nhiều người đã biết khoanh nuôi, bảo vệ, phát triển kinh tế rừng, cải thiện cuộc sống.

Từ những mô hình này đã thể hiện rất rõ sự thay đổi về nhận thức cũng như cách nghĩ, cách làm của tuổi trẻ Ba Tơ hưởng ứng phong trào lập thân lập nghiệp. Anh Phạm Văn Vĩnh, một thanh niên làm kinh tế giỏi ở thị trấn Ba Tơ khẳng định: “Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương Ba Tơ anh hùng, thế hệ trẻ hôm nay ra sức thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình và làm giàu cho quê hương”.

Tiếp tục xây dựng An toàn khu

69 năm trước, đồng bào dân tộc Hrê cùng với các dân tộc khác ở Ba Tơ, dưới sự lãnh đạo của Đảng đứng lên làm cuộc khởi nghĩa, góp phần vào cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945. Hơn nửa thế kỷ qua, nhất là từ khi được mang họ của Bác Phạm Văn Đồng, đồng bào dân tộc Hrê ở Ba Tơ đã thực hiện lời dặn dò của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng mỗi lần về thăm, đó là: Đoàn kết một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ cùng nhau xây dựng quê hương, đất nước. Năm 2013, Chính phủ công nhận 5 xã và thị trấn Ba Tơ là An toàn khu. Đây là niềm tự hào của người dân Ba Tơ trong công cuộc xây dựng quê hương.

Đồng chí Phạm Viết Nho - Bí Thư Huyện ủy Ba Tơ cho biết, phát huy truyền thống của quê hương anh hùng huyện Ba Tơ đang phát huy tinh thần đoàn kết để thực hiện thắng lợi các chủ trương lớn của Đảng, nhằm phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh và củng cố bộ máy chính quyền ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu tình hình mới. “Chúng tôi luôn tự hào là con cháu người Hrê ở Ba Tơ mang họ Bác Phạm Văn Đồng”, đồng chí Phạm Viết Nho khẳng định.

Anh Vinh
 


.