UBND xã tổ chức đầu thầu bãi cát, nhân dân bức xúc

08:04, 26/04/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Mặc dù biết rõ, việc tổ chức đấu thầu khai thác tài nguyên thiên nhiên không thuộc thẩm quyền của mình, nhưng UBND xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) vẫn tổ chức đấu thầu khai thác bãi cát.

TIN LIÊN QUAN

Ngày 23.4.2014 vừa qua, UBND xã Hành Tín Đông đã tổ chức đấu thầu 3 bãi cát trên địa bàn xã do Phó Chủ tịch UBND xã Trịnh Bê chủ trì đã gây bức xúc trong dư luận. 
 
Qua trao đổi với ông Bê chúng tôi được biết, hiện trên địa bàn xã có 2 điểm khai thác cát do UBND huyện quản lý là bãi Khánh Giang và Đá Mũ. Còn 3 bãi cát nhỏ là Nguyên Hòa, Ông Gội và Ông Thiệt, xã không trình lên huyện tổ chức đầu thầu. Vì thế, lâu nay người dân trong xã có nhu cầu lấy cát làm vật liệu xây dựng nhà cửa, công trình dân sinh thì lấy, địa phương không quản lý, không thu tiền.

 

Bãi cát Ông Gội, một trong ba bãi cát được UBND xã Hành Tín Đông đem ra đấu thầu khai thác.
Bãi cát Ông Gội, một trong ba bãi cát được UBND xã Hành Tín Đông đem ra đấu thầu khai thác.
 
Thời gian gần đây, các gia đình có xe cộc cạch khai thác cát ở các bãi cát nhiều hơn nên bị chính quyền địa phương đình chỉ. “Vì điều kiện bãi quy hoạch xa, không thuận tiện cho việc vận chuyển, cước phí cao nên nếu mình cấm thì tội cho dân. Một mặt, cũng muốn có thêm chút ít ngân sách cho địa phương nên xã tạm thời cấm khai thác ở 3 bãi này để mời các chủ phương tiện lên thỏa thuận”- ông Bê khẳng định.
 
Cũng theo ông Bê, xã không tổ chức đấu thầu mà thực chất đó chỉ là mời các chủ phương tiện có xe cộc cạch thường khai thác ở 3 bãi này lên để thỏa thuận. Việc này đã có sự thống nhất của Thường vụ Đảng ủy xã.
 
Trong khi ông Bê phủ nhận việc tổ chức đấu thầu, nhưng trong giấy mời phát hành vào ngày 22.4.2014 do Chủ tịch UBND xã Đào Thanh Công ký lại ghi rõ: Đúng vào lúc 8 giờ 00 ngày 23 tháng 4 năm 2014, đến tại Phòng PCT UBND xã Hành Tín Đông, để tham gia đấu thầu bãi cát... và không quên bị chú: Khi đi mang theo tiền ứng cự 3 triệu đồng và các khoản nợ còn lại. 
 
Xã đưa ra mức sàn theo quy định của Nhà nước là 7.300 đồng/m3, nhưng để tạo điều kiện chính quyền địa phương giảm một nửa (3.650 đồng/m3). Theo đó, thời gian khai thác từ 1.5 đến 30.8.2014. Bãi cát Nguyên Hòa là 10 triệu đồng, Ông Gội 2 triệu đồng và Ông Thiệt là 3 triệu đồng, tổng cộng là 15 triệu đồng.
 
Trong khi 4 chủ phương tiện không đồng tình với cách giải quyết của chính quyền, thì ông Văn Chí Hòa đứng ra nhận và tuyên bố: “Tui trúng thầu, mỗi xe cát (2m3) tui bán 30.000-40.000 đồng, ai chở thì chở”. Điều này càng gây bức xúc cho dư luận khi đột nhiên giá thành của mỗi xe cát khi chưa trả tiền công xúc, vận chuyển lại đội giá lên gấp nhiều lần giá nhà nước quy định.
 

 

giấy mời tham gia đấu thầu.
Giấy mời tham gia đấu thầu.
 
“Chúng tôi lâu lâu mới chở được vài xe, một xe trừ công xúc, nhiên liệu giỏi lắm kiếm được hai chục nghìn mà xã đưa ra giá quá cao chúng tôi không kham nổi, hơn nữa cấp xã không có quyền tổ chức đấu thầu”- một chủ phương tiện bức xúc.
 
Theo Nghị định 22/2012/NĐ-CP của Chính phủ ngày 26/3/2012 Quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản: “Chỉ tiến hành đấu giá quyền khai thác khoáng sản tại các khu vực đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch đấu giá.”
 
Theo Quyết định 35/2013/QĐ-UBND ngày 12/8/2013 của UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành Quy định về quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi thì cấp xã không được phép tổ chức đấu thầu khai thác khoáng sản. Vì vậy, việc làm của UBND xã Hành Tín Đông là trái với quy định hiện hành.
 
 
Bài, ảnh: A.Kiều- T.Hậu

.