Dân Gò Nổi có nơi ở mới

03:04, 03/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nỗi lo sạt lở, núi đè của 59 hộ đồng bào Cor ở Gò Nổi, xã Trà Sơn (Trà Bồng) đã được giải tỏa khi mà khu tái định cư đã hoàn thiện. Họ bốc thăm nhận đất nền tại khu tái định cư  để làm nhà ở.

Không còn lo sợ

Trên những khuôn mặt hiền lành của đồng bào Cor là niềm vui khi ai nấy đang tất bật dọn dẹp một phần nhà cửa để chuẩn bị dời làng về nơi ở mới. “Ở đây nguy hiểm lắm! Núi không biết sụp xuống lúc nào cả. Nhất là vào mùa mưa, cứ đêm xuống là phập phồng lo sợ. Mong mỏi bấy lâu nay giờ đã thành sự thật rồi! Cả làng hay tin được di dời về nơi ở mới vui lắm!” – ông Hồ Văn Minh tâm sự.

Để có được niềm vui ngày hôm nay, từ nhiều năm qua, hàng trăm con người ở Gò Nổi luôn sống trong tâm trạng nơm nớp lo sợ cho tính mạng của mình khi mà các ngọn núi liên tiếp xuất hiện những vết nứt, vết sạt lở ngày càng lớn. Có vết nứt dài 50m và sâu gần 1m. Bên cạnh đó, núi Cà Nhia, Hòn Đót có độ dốc khá lớn nên có thể gây ra nguy hiểm cho khu dân cư bất cứ lúc nào.

Bên cạnh việc san lấp mặt bằng thì UBND xã Trà Sơn cũng xây dựng thêm phòng học cho trẻ mầm non.
Bên cạnh việc san lấp mặt bằng thì UBND xã Trà Sơn cũng xây dựng thêm phòng học cho trẻ mầm non.


Do đó, việc khu tái định cư Gò Nổi được bàn giao cho người dân, đã mang lại cho hàng trăm con người ở đây niềm vui lớn. Theo UBND xã Trà Sơn, đến nay việc phân lô đất ở cho các hộ dân đã cơ bản hoàn thành và người dân đã đến bốc thăm nhận đất.

Vừa nhận xong lô đất rộng 300m2, anh Phạm Văn Thứ vui lắm. Anh bảo: “Bao lâu nay sống trong lo sợ, nên cứ mong mỏi tìm nơi ở an toàn, nhưng do nghèo quá không có tiền mua đất, nên phải chấp nhận sống mà hiểm họa cứ “treo” lơ lửng trên đầu. Giờ thì khỏe rồi! Nhà nước cho đất, cho tiền. Sắp tới chúng tôi sẽ dọn về đây xây nhà bê tông ở vừa đẹp, vừa sạch nữa!”.

Phải đảm bảo cuộc sống người dân TĐC

Ông Đinh Văn Phú - Chủ tịch UBND xã Trà Sơn cho biết, hiện người dân đã nhận đủ đất nền và địa phương sẽ yêu cầu nhà thầu triển khai xây dựng nhà ở khu tái định cư để người dân sớm có nơi ở ổn định. “Riêng việc người dân gặp khó khăn trong việc dọn nhà, dọn làng từ nơi ở cũ đến nơi ở mới, chúng tôi sẽ cử lực lượng đoàn viên thanh niên trong xã cùng các hội, đoàn thể khác về Gò Nổi giúp người dân. Mùa mưa này người dân an tâm không lo gì nữa rồi!” – ông Phú nói.

Theo chính sách, mỗi hộ dân Gò Nổi về khu tái định cư được cấp 300m2 đất ở và hỗ trợ 45 triệu đồng để xây nhà. Tổng kinh phí thực hiện dự án này 2,6 tỷ đồng. Trong đó, Ủy ban MTTQVN tỉnh hỗ trợ 1,6 tỷ đồng, còn lại vốn ngân sách huyện.

Ông Nguyễn Xuân Bắc - Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng cho biết, việc xây dựng khu tái định cư cho 59 hộ dân sống trong vùng có nguy cơ sạt lở núi cao buộc phải di dời khẩn cấp là cần thiết, nhằm tạo điều kiện để người dân có nơi ở mới an toàn. “Để đảm bảo cho việc di dời dân trước mùa mưa đối với khu tái định cư Gò Nổi, UBND huyện đã chỉ đạo triển khai quyết liệt. Hiện nay các nhà thầu đã hoàn thiện khâu cuối cùng mặt bằng khu tái định cư và sẽ triển khai xây dựng nhà cho người dân. Phấn đấu đến 30.4 sẽ hoàn thành việc xây dựng nhà, đảm bảo người dân sẽ có nơi ở mới an toàn trước mùa mưa, bão” – ông Bắc nói.

Sau khi kiểm tra thực địa việc thi công khu tái định cư Gò Nổi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị Loan đánh giá cao các đơn vị thi công và các cơ quan chức năng huyện Trà Bồng đã tích cực trong việc chăm lo đời sống cho người dân, nhất là người dân nằm trong vùng nguy hiểm có nguy cơ sạt lở núi. “Việc cần làm hiện nay là UBND xã Trà Sơn và huyện Trà Bồng nên đầu tư xây dựng hệ thống nước sạch, điện, đường để người dân đi lại, sinh hoạt thuận tiện hơn. Phải nghiêm cấm người dân dựng chòi ở lại nơi ở cũ.

 

Đặc biệt phải đầu tư xây thêm hai phòng học dành cho học sinh tiểu học. Tôi thấy các cháu đi xa quá, từ nhà đến trường ở trung tâm xã hơn 7km đường núi mà mới học lớp 4, lớp 5. Khó khăn thế các cháu dễ bỏ học lắm! Điều quan trọng nữa là phải đảm bảo cuộc sống của người dân tái định cư ổn định hơn so với nơi ở cũ” – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo.

Bài, ảnh: PV
 


.