Khai trương quán cơm "Nụ cười Sông Trà":
Ấm lòng người nghèo bằng sự sẻ chia

01:03, 21/03/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 21.3, quán cơm xã hội "Nụ cười Sông Trà" tại 63 Chu Văn An, phường Nghĩa Lộ (Tp. Quảng Ngãi) do Tỉnh đoàn Quảng Ngãi phối hợp cùng các mạnh thường quân thành lập đã chính thức khai trương phục vụ cho người lao động lao động nghèo, học sinh và sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Với tiêu chí "Sạch - no - ngon" nhưng chỉ 2.000 đồng/suất cơm, đây là quán cơm “siêu rẻ” đầu tiên tại Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN


Ấm lòng người nghèo

Buổi trưa, ngay sau khi khai trương, quán cơm xã hội "Nụ cười Sông Trà" đã đón rất đông khách đến ăn trưa. Họ là những người nhặt ve chai, bán vé số, nhiều người lao động nghèo và cả người nhà của những bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh nằm cách đó không xa. Trên tay ai cũng cầm sẵn tờ 2.000 đồng, xếp hàng ngay ngắn chờ đến lượt mua phiếu vào ăn cơm.

Phía trong quán, những chiếc bàn được xếp thành một hàng dài thẳng tắp, ngay ngắn để phục vụ khách. Quán ăn có sức chứa khoảng 80 khách, chẳng bao lâu đã kín ghế ngồi.

 

Đại diện lãnh đạo Tỉnh đoàn và các đơn vị tài trợ cắt băng khai trương quán cơm xã hội
Đại diện lãnh đạo Tỉnh đoàn và các đơn vị tài trợ cắt băng khai trương quán cơm xã hội "Nụ cười Sông Trà"


Là một trong những vị khách đầu tiên của quán, vừa ăn cơm chị Nguyễn Thị Nhỏ (45 tuổi) ở xã Nghĩa Phương (Tư Nghĩa) cười tươi cho biết: Mấy ngày nay, đi ngang qua đây tui thấy bữa cơm có 2.000 đồng mà ghi “sạch, no, ngon" cứ ngờ ngờ, bởi làm gì có bữa cơm nào chỉ có giá  2.000 đồng, bây giờ ra chợ còn không mua được 1 bó rau, nhưng đến đây ăn rồi mới thấy y như vậy.

Hành nghề mua bán ve chai từ 4 năm nay, hằng ngày rong ruổi khắp trên đường chị Nhỏ chỉ kiếm được vài chục ngàn. Ngoài nuôi bản thân chị còn phải nuôi cha mẹ già không còn sức lao động. Cuộc sống luôn thiếu trước, hụt sau, chỉ đủ đắp đổi qua ngày. “Một bữa cơm trưa bên ngoài bây giờ cũng hơn 15.000 đồng, với nhiều người số tiền này không lớn, nhưng với những người lao động nghèo như chúng tôi số tiền này không hề nhỏ, nhất là những hôm mua bán ế. Bây giờ có quán cơm này đỡ cho người nghèo chúng tôi lắm."- chị Nhỏ chia sẻ.

Cùng ngồi chung bàn với chị Nhỏ, bà Nguyễn Thị Sương (60 tuổi)  là người bán vé số đến ăn cơm tại quán xúc động cho biết: “Bữa ăn rất ngon mà lại rẻ, trước đây mỗi ngày nếu bán hết vé số thì tôi mới dám mua một hộp cơm ăn trưa còn nếu bán ế thì chỉ dám ăn gì đó cho qua ngày. Nay có quán cơm này rồi thì tôi sẽ không còn lo cho bữa ăn trưa nữa, người già như tôi thì chỉ cần như vậy là hạnh phúc lắm rồi”.

 

Từ rất sớm, người lao động nghèo đã sếp hàng ngay ngắn mua phiếu vào ăn cơm
Từ rất sớm, người lao động nghèo đã sếp hàng mua phiếu vào ăn cơm.


Giữa thời buổi giá cả leo thang như hiện nay, 2.000 đồng là số tiền mà tại nhiều nơi người dân không đủ để gửi xe, không đủ mua một bó rau... nhưng chỉ với 2.000 đồng, người lao động nghèo ở có thể có một bữa ăn ngon đầy đủ chất dinh dưỡng, ấm áp nghĩa tình khiến nhiều lao động nghèo thật sự xúc động khi đến với quán.

Quán cơm xã hội "Nụ cười Sông Trà"

Cơ quan chủ quản: Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi.

Số tài khoản: 0271001008534.

Tên tài khoản: Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi Quán cơm "Nụ cười Sông Trà". Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Quảng Ngãi.

Trò chuyện cùng chúng tôi, nhiều người ăn cơm tại quán cơm "Nụ cười Song Trà" cho biết, họ rất hạnh phúc với bữa cơm 2.000 đồng dành cho người nghèo như thế này. Tuy bán với giá siêu rẻ nhưng mỗi phần cơm ở đây cũng giống như những suất cơm ở các quán bình dân khác. Một phần cơm với đầy đủ cơm, rau, canh, món xào, món mặn, tráng miệng... đảm bảo đủ no và đủ dinh dưỡng cho một bữa ăn chính.

Anh Lê Thanh Sơn, quê ở Đức Lân (Mộ Đức) đang nuôi mẹ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: Hơn một tuần nay, đây là lần đầu tiên anh ăn một bữa ăn ngon, rẻ và no như vậy. Nếu quán ăn này được duy trì thường xuyên sẽ giảm chi phí cho việc ăn uống của những bệnh nhân và người nhà bệnh nhân như anh cũng như những người có hoàn cảnh khó khăn.

Hương vị của lòng nhân ái

Chị Hà Thị Anh Thư- Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ: Quán cơm xã hội 2.000 đồng không còn xa lạ đối với người dân tại TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, tại tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và miền Trung nói chung thì đây là một mô hình mới. Xuất phát từ mong muốn các em HSSV nghèo, những bệnh nhân và người lao động nghèo trên địa bàn tỉnh sẽ có những bữa ăn “sạch – no – ngon”, đồng thời hưởng ứng Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” do Uỷ ban MTTQ Việt Nam phát động, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã kêu gọi sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm, từ những người bạn của Đoàn để thành lập quán cơm xã hội "Nụ cười Sông Trà".

 

Niềm vui của những lao dộng nghèo và những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khi được dùng bữa cơm ngon, rẻ
Niềm vui của những lao động nghèo và những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khi được dùng bữa cơm ngon, rẻ.


Quán cơm xã hội "Nụ cười Sông Trà" hình thành theo mô hình, ý tưởng từ các quán cơm  quán cơm 2.000, quán cơm Nụ Cười ở TP. Hồ Chí Minh. Gọi là quán cơm từ thiện nhưng mọi người đến đây không hề cảm thấy mặc cảm. Mỗi suất ăn với giá 2.000 đồng đã tạo cho mọi người tâm lý thoải mái khi đến với quán. "Chúng tôi lấy 2.000 đồng để họ không có cảm giác mắc nợ ai và cũng không phải là miễn phí. Đó là sự chia sẻ và quan tâm đối với những phận đời khốn khó"- chị Thư chia sẻ.

Theo kế hoạch, quán mở cửa phục vụ từ 11h00 - 12h30 các ngày thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần, mỗi ngày  200 suất. Đảm bảo chất lượng (no – ngon) và vệ sinh an toàn thực phẩm.

"Trên tinh thần chia sẻ khó khăn và đồng hành cùng người nghèo, trong suốt thời gian chuẩn bị và tổ chức quán cơm xã hội “Nụ cười Sông Trà”, Tỉnh Đoàn luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ và chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo tỉnh;  cùng sự đồng hành tài trợ của các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh"- chị Hà Thị Anh Thư- Bí thư Tỉnh đoàn cho biết.

 

Dù chỉ là bữa cơm 2.000 đồng, nhưng thực đơn các món ăn rất đầy đủ và người dân được uống trà đá miễn phí
Dù chỉ là bữa cơm 2.000 đồng, nhưng thực đơn các món ăn rất đầy đủ và người dân được uống trà đá miễn phí.

Bên cạnh các nhà tài trợ, quán cơm 2.000 đồng còn có sự góp công không nhỏ của những tình nguyện viên. Để có thể phục vụ thực khách được tận tình chu đáo, quán luôn có những tình nguyện viên phục vụ miễn phí tại quán. Các bạn là những sinh viên tình nguyện muốn chung tay giúp đỡ những phận đời kém may mắn hơn mình. Ngày nắng nóng, ai nấy mồ hôi nhễ nhại nhưng rất vui vẻ. Tiếng í ới gọi món, tiếng những bạn trẻ thúc giục nhau nhanh chân phục vụ cho khách hàng tạo nên không khí rất riêng cho quán.

Nhìn những tình nguyện viên của quán cơm nhỏ nhẹ đưa đưa từng đĩa cơm hay dìu một cụ già từng bước vào bàn ăn, chúng tôi thấy được tấm lòng nhân ái, nhiệt huyết của tuổi trẻ tỉnh nhà với những người kém may mắn. Người góp công, người góp của cùng vẽ nên một bức tranh nhân ái ở quán cơm xã hội " Nụ cười Sông Trà" mà nhìn vào ai cũng cảm thấy ấm lòng.

"Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cam kết duy trì hoạt động theo đúng như tinh thần từ thiện của quán cơm, thường xuyên công khai minh bạch những đóng góp của các nhà hảo tâm. Mong rằng, sẽ có nhiều hơn nữa những tấm lòng hảo tâm, những tinh thần thiện nguyện hỗ trợ cho hoạt động của quán cơm, góp phần làm ấm lòng người nghèo bằng trái tim nhân hậu, vòng tay nhân ái của cộng đồng"- chị Thư chia sẻ.
 

Tại lễ khai trương, sáng 21.3, Quán cơm xã hội "Nụ cười Sông Trà" đã nhận được nhiều sự đóng góp hỗ trợ của các nhà tài trợ, nhà hảo tâm, trong đó Ngân hàng Vietcombank Quảng Ngãi đã trao tặng số tiền 300 triệu đồng; Công ty Cổ phần phát triển Bất động sản Phát Đạt trao tặng số tiền 283 triệu đồng; đại diện Quán cơm Nụ cười trực thuộc Quỹ từ thiện tình thương TP. HCM trao tặng 60 triệu đồng... Nhân dịp này, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đã trao tặng 20 suất quà (300 ngìn đồng/suất) cho 20 bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.


Bài, ảnh: Bảo Ngọc
    
 


.