Công tác phụ nữ có nhiều chuyển biến tích cực

10:01, 25/01/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong năm qua, Hội LHPN tỉnh đã nỗ lực phấn đấu đạt và vượt 23 chỉ tiêu đề ra. Trong đó, Hội tập trung thực hiện 2 khâu đột phá là hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ hội các cấp, nhất là cán bộ hội phụ nữ cơ sở.

Cán bộ giỏi, hội mới mạnh

Hiện toàn tỉnh có 184 cơ sở hội với 1.171 chi hội và hơn 4.000 tổ phụ nữ. Các thôn, khối phố đều có tổ chức hội, duy trì chế độ sinh hoạt định kỳ. Các cơ sở hội xây dựng lực lượng hội viên nòng cốt với  hơn 38 nghìn hội viên. Hằng năm, Hội LHPN tỉnh đều có kế hoạch chỉ đạo các cấp hội khảo sát, tổ chức kiểm tra, đánh giá, xếp loại cơ sở hội. Qua đánh giá có 174/184 cơ sở hội đạt loại khá trở lên, còn lại xếp loại trung bình.  

 

Mô hình hũ gạo tiết kiệm luôn được các cấp hội thực hiện có hiệu quả.
Mô hình hũ gạo tiết kiệm luôn được các cấp hội thực hiện có hiệu quả.


Năm 2013, 18/18 huyện, thành hội và các đơn vị trực thuộc đều được xếp loại tiên tiến trở lên. Các cấp hội tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở, tổ chức nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với nguyện vọng của các tầng lớp phụ nữ nên đã thu hút ngày càng nhiều hội viên vào hội. Đến nay toàn tỉnh có hơn 200 nghìn hội viên, trong đó có trên 80% hội viên tham gia sinh hoạt thường xuyên.

Bà Nguyễn Thị Xuân Thương- Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết: Hội LHPN tỉnh luôn chú trọng thực hiện khâu đột phá về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ hội các cấp, nhất là cán bộ hội phụ nữ cơ sở. Qua đó đã tổ chức 6 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác hội cho gần 400 cán bộ chuyên trách hội các cấp. Trong năm đã tổ chức 56 hoạt động, gồm: Tập huấn, truyền thông, hội thảo về công tác đảm bảo an toàn giao thông, nước sạch vệ sinh - môi trường, tôn giáo, hướng nghiệp cho học sinh phổ thông, giao tiếp cho cán bộ hội cấp cơ sở, đối ngoại nhân dân... cho hơn 3.150 cán bộ, hội viên, phụ nữ trong tỉnh.

Hội LHPN huyện Bình Sơn, Ba Tơ tổ chức 12 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác hội cho cán bộ hội. Hội LHPN huyện Sơn Hà phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện mở 2 lớp bồi dưỡng chính sách dân tộc và tôn giáo của Đảng cho uỷ viên BCH hội 14 xã, thị trấn… Tổ chức thành lập Hội Phụ nữ cơ quan chuyên trách Hội LHPN tỉnh Quảng Ngãi khóa I (nhiệm kỳ 2013- 2016).

Xây dựng gia đình hạnh phúc

Trong năm qua, các cấp hội đã tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức cho 3.490 cán bộ, hội viên, phụ nữ về mục đích và ý nghĩa ngày Gia đình Việt Nam (28.6), Luật Hôn nhân Gia đình... Phối hợp với Phòng Văn hóa Thông tin các huyện, thành phố tổ chức hội thi “Gia đình tổ ấm của chúng ta”, “Ngày hội Gia đình văn hóa thể thao”, “Ngày hội Gia đình hạnh phúc”, Hội thi các trò chơi dân gian…, thu hút hàng nghìn hội viên, phụ nữ tham gia. Ngoài ra, các cơ sở hội tổ chức gặp mặt, tọa đàm, giao lưu CLB Gia đình hạnh phúc và các thành viên bị bạo lực gia đình; giao lưu ẩm thực; tổ chức biểu dương Gia đình văn hóa tiêu biểu; hái hoa dân chủ tìm hiểu Luật Bình đẳng giới và Luật Phòng chống bạo lực gia đình,  ra mắt mô hình “Hãy để yêu thương sưởi ấm ngôi nhà bạn”, có hơn 10.000 lượt người tham gia. Toàn tỉnh có gần 58 nghìn hộ nghèo, trong đó hơn 28 nghìn hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ. Các cấp hội đã giúp đỡ gần 16,4 nghìn hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ và dự kiến khoảng gần 5 nghìn hộ được thoát nghèo.

Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào“Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, các cấp hội còn tích cực khai thác vốn hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế thông qua vốn vay ưu đãi của NHCSXH, vốn vay Ngân hàng NN-PTNT với tổng dư nợ đến tháng 9.2013 trên 954 tỷ đồng cho hơn 60 nghìn hộ phụ nữ vay. Tiếp tục vận động các hộ vay gửi tiết kiệm hàng tháng với số tiền trên 18 tỷ đồng. Các cấp hội đã linh hoạt cho vay vốn đi đôi với phổ biến kiến thức quản lý, sử dụng vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn phương án sản xuất, kế hoạch kinh doanh cho phụ nữ được vay vốn để hỗ trợ sử dụng và phát huy nguồn vốn có hiệu quả cho hơn 50 nghìn lượt hộ vay.

Từ các nguồn vốn, trong năm, Hội LHPN tỉnh đã giải ngân 8 tỷ đồng cho hơn 1.100 hộ phụ nữ nghèo, cận nghèo của 2 huyện Mộ Đức, Bình Sơn vay để sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình. Vận động từ nhiều nguồn để xây dựng 64 Mái ấm tình thương với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng, tạo điều kiện để phụ nữ nghèo vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời các hội phụ nữ cơ sở đã huy động được 23 tỷ đồng giúp phụ nữ phát triển kinh tế gia đình. Đây là tiền đề quan trọng trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.