Giá gas tăng kỷ lục: Người tiêu dùng "chóng" mặt

09:12, 07/12/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Giá gas bất ngờ tăng kỷ lục với mức giá gas tăng thêm 80.000 đồng/bình 12kg đẩy giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng tăng lên 475.000 nghìn - 485.000 đồng/bình 12kg đã tác động không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của người tiêu dùng,nhất là trong bối cảnh kinh tế vẫn còn khó khăn như hiện nay.

 

Đối mặt với mức tăng tới 80.000 đồng/bình, hầu hết người dân những ai được hỏi đều tỏ ra khá “sốc” với việc tăng giá khủng lần này.

Gas tăng cao ngất ngưởng

Sáng 1.12.2013, giá gas được các công ty kinh doanh gas công bố tăng cao chưa từng thấy, với mức tăng từ 78.000 - 80.000 đồng/bình 12kg sau khi đã tăng 18.000 đồng/bình hồi đầu tháng 11. 
 
Giá bán lẻ cũng đạt mức kỷ lục: Shell gas 520.000 đồng/bình, Facific gas 489.000 đồng/bình, SPgas 486.000 đồng/bình (phá kỷ lục 477.000 đồng/bình được lập hồi tháng 3.2012). 
 
 
Giá gas tăng cao đã tác động không nhỏ đến đời sống của người dân
Giá gas tăng cao đã tác động không nhỏ đến đời sống của người dân

 

Theo tìm hiểu của chúng tôi tại các cửa hàng gas trên địa bàn tỉnh, thị trường gas ở Quảng Ngãi PV Gas và Petrolimex Gas chiếm hầu hết thị phần. Giá bán của PV Gas tăng từ 390.000 đồng/bình lên 465.000 đồng/bình, Petrolimex Gas từ 420.000 đồng/bình lên 490.000 đồng/bình. 

Theo các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này, nguyên nhân là do giá gas thế giới tháng 12 được công bố tăng đột biến, thêm 267,5 USD/tấn, lên mức 1.162,5 USD/tấn do nhu cầu thế giới tăng cao (mùa đông ở các nước châu Âu và việc Nhật Bản, Trung Quốc tăng mua để phát điện) và không loại trừ yếu tố đầu cơ trên thế giới. Tuy nhiên, lãnh đạo Hiệp hội Gas Việt Nam cho biết, mặt hàng này tới đây sẽ còn tăng.
 
Nhiều gia đình lo lắng

Lo lắng trước việc tăng giá gas quá cao ảnh hưởng đến đời sống của gia đình, bà Nguyễn Thị Kim Hồng ở phường Nguyễn Nghiêm bày tỏ: Tôi không ngờ giá gas lại tăng ào ào như vậy. Mỗi tháng 1 bình gas đối với nhiều người không sao nhưng với thu nhập ít ỏi của gia đình tôi thì phải chi thêm gần 100.000 đồng cho một bình gas cũng là điều không dễ dàng.

Cũng chung tâm trạng như bà Hồng, bà Bùi Thị Liên (40 tuổi) ở phường Nghĩa Chánh bức xúc: Mỗi lần mua gas tôi lại toát mồ hôi vì gần đây chỉ thấy giá tăng, hiếm khi thấy giảm. Tôi làm công nhân, lương ba cọc ba đồng mà giờ mua gas mất gần 500.000 đồng/bình, trong khi đó còn phải chi tiêu nhiều khoản khác.

 

Nhiều người đã quay lại dùng củi để tiết kiệm chi phí.
Nhiều người đã quay lại dùng củi để tiết kiệm chi phí.

 

"Chỉ có người tiêu dùng chúng tôi là người chịu thiệt, hết điện tăng giá, xăng tăng giá, thực phẩm tăng giá... giờ lại gồng mình gánh thêm gas tăng giá. Chúng tôi chỉ mong muốn nhà nước quản lý giá gas cho hợp lý"- bà Liên lo lắng. Trước mức tăng giá kỷ lục, không chỉ ảnh hưởng và gây lo lắng cho nhiều hộ gia đình mà nhiều người kinh doanh các dịch vụ nhà hàng cho đến các quán cơm bình dân thường xuyên sử dụng gas để nấu nướng, chế biến thức ăn cũng lo lắng không kém.

Bà Nguyễn Thị Lam-chủ tiệm cơm bình dân trên đường Lê Lợi cho biết: Mỗi tháng tiệm cơm tiêu thụ khoảng 6 bình gas 12kg. Giá gas tăng ào ào như vậy, mỗi tháng tôi phải chi thêm gần 500.000 đồng tiền gas.

Theo bà Lam, trong thời điểm người lao động ai ai cũng khó khăn, nếu mỗi phần cơm bán ra tăng giá sẽ rất khó bán, thậm chí mất khách. Do đó, giải pháp hiện nay để bù vào chi phí giá gas tăng, tôi phải tính toán điều chỉnh lại định mức mỗi phần cơm.

Để thích nghi với tình trạng tăng giá, trong khi nhiều người dân ở vùng nông thôn quay trở lại dùng bếp củi hay các loại nhiên liệu khác như bếp than... để tiết kiệm bớt chi phí, còn những hộ gia đình ở khu vực thành thị không còn cách nào khác là phải tiếp tục thắt lưng buộc bụng hoặc mua các loại bếp điện, bếp từ để thay thế bếp gas.

Khi nghe tin giá gas vừa tăng giá khủng, bà Trần Thị Thu ở thôn Thống Nhất, xã Tịnh Ấn Tây quyết định chuyển sang dùng củi ngay. Trước đây 1 bình gas 12kg bà dùng được khoảng 4 tháng, nếu dùng củi, bà không phải tốn đồng nào vì củi có sẵn ngoài vườn mà nấu nước tắm cũng thỏa mái. 
 
“Lũ qua, heo, gà, đồ đạt trôi sạch, chưa có tiền sắm lại mà thấy thứ gì cũng tăng giá. Nấu thức ăn, nước uống tôi đều dùng củi chứ gas tiền đâu mà trả? Củi nhọ nhem nhưng già cả rồi, không làm ra tiền, tiết kiệm được đồng nào hay đồng ấy”. Bà Thu bộc bạch.

Gas tăng, cửa hàng kinh doanh cũng không vui

Khảo sát sơ bộ tại các đại lý gas trên đại bàn thành phố Quảng Ngãi, nhiều chủ đại lý kinh doanh gas cho biết, sau đợt tăng giá lần này, lượng gas bán ra giảm rõ rệt.

 Ông Huỳnh Thanh Mẫn- Chủ một đại lý kinh doanh gas trên đường Quang Trung (Tp.Quảng Ngãi) cho biết: Thời điểm trước, bình thường một ngày tôi bán được khoảng 50 bình gas loại 12kg bây giờ chỉ bán được một nửa.

Theo ông Mẫn, lượng khách hàng ở khu vực thành thị không giảm bao nhiêu, nhưng lượng khách hàng ở khu vực nông thôn giảm đáng kể, do nhiều người chuyển sang dùng bếp củi rất nhiều.

Không chỉ khách hàng phàn nàn mà nhiều cửa hàng kinh doanh, công ty kinh doanh gas cũng bày tỏ lo ngại vì khách hàng sẽ chuyển sang dùng điện, củi hoặc than đá. Anh Nguyễn Quốc Toàn- Công ty TNHH MTV Chân Phương trên đường Lê Lợi cho biết, từ khi gas tăng giá, không chỉ khách hàng phàn nàn với chúng tôi sao giá gas tăng quá cao như vậy mà doanh số bán ra cũng giảm rõ rệt. Nếu thời điểm trước, mỗi ngày công ty xuất bán khoảng 40-50 bình gas thì giờ chỉ còn 20 bình.

Thời điểm cuối năm, Tết đến, người tiêu dùng đang phải lao đao với các khoản chi phí tăng thêm, nay giá gas lại đột ngột tăng vọt, mồ hôi người lao động lại phải đổ nhiều thêm vì mưu sinh, vì lo toan cơm áo gạo tiền chống chọi “bão giá”.

 

Bảo Ngọc-Ái Kiều

 


.