19 năm khoác áo lương y để trốn lệnh truy nã

11:07, 26/07/2013
.

(QNg)- Tháng 3/1993, do xích mích cá nhân, Nguyễn Đức Tài đã cầm dao chém trọng thương anh Dương Đình Kiều (SN 1969, ngụ cùng địa phương) gây thương tích nặng. Sau khi gây án và bị tạm giữ 4 tháng, Công an huyện Sơn Tịnh đã cho Tài tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú. Tuy nhiên Tài đã bỏ trốn. Năm 1994, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Tịnh phát lệnh truy nã toàn quốc đối với Nguyễn Đức Tài về hành vi cố ý gây thương tích.

TIN LIÊN QUAN


Suốt 19 năm lẩn trốn, Tài đã đổi tên thành Ngô Đức Tiến và ẩn mình dưới vai Hội trưởng Hội Đông y thị trấn Võ Xu, huyện Đức Linh (Bình Thuận). Do trước đây từng theo thầy học võ và biết được nhiều phương thức chữa bệnh bằng y học cổ truyền, nên khi trốn vào vùng đất Võ Xu, Tài đổi tên thành Ngô Đức Tiến (thay đổi năm sinh thành 1959) và hành nghề bốc thuốc chữa bệnh khá mát tay, được nhiều người dân trong vùng tin tưởng và có chút ít tiếng tăm.

 

 Nguyễn Đức Tài tại Công an huyện Sơn Tịnh.
Nguyễn Đức Tài tại Công an huyện Sơn Tịnh.


Chính vỏ bọc lương y và thay tên, đổi họ nên đến năm 1997, Tài lập gia đình với chị Đ.T.T, một người đồng hương quê ở Quảng Ngãi và hai người có với nhau một đứa con. Đến năm 2003, Tài nhập hộ khẩu vào gia đình bên vợ, được cấp giấy CMND. Tuy nhiên, vốn biết mình mang thân phận truy nã, nên Tài ít khi bốc thuốc, chẩn đoán bệnh tại nhà mà chủ yếu hành nghề di động tại nhiều địa phương qua giới thiệu của người quen, một hai tháng mới về nhà một lần.

Quá trình cư ngụ và hành nghề lương y tại Đức Linh, Tài tham gia nhiều khóa đào tạo bồi dưỡng và được cấp giấy chứng nhận hành nghề của nhiều cơ quan đơn vị trong và ngoài tỉnh. Đồng thời được tín nhiệm bầu làm Hội trưởng Hội Đông y thị trấn Võ Xu và là hội viên Hội Đông y Việt Nam.


Sau một thời gian dài theo dõi, xác minh bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát Công an huyện Sơn Tịnh và phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh phối hợp Công an huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận đã lần ra manh mối và buộc Ngô Đức Tiến phải cúi đầu thừa nhận mình chính là Nguyễn Đức Tài.


Văn Nam

 


.