Làm gương để con cháu noi theo

07:04, 19/04/2013
.

(QNg)- Ông Võ Thanh Hùng (63 tuổi) ở thôn Phú Vinh Tây, thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành) được bà con trong thôn biết đến không chỉ là một Chi hội trưởng người cao tuổi gương mẫu, năng động mà còn là người biết làm kinh tế gia đình và giúp đỡ nhiều hộ gia đình nghèo vươn lên có cuộc sống ổn định.

TIN LIÊN QUAN


Thuở còn trẻ, ông Hùng làm nghề thợ xây, nhưng gia đình lúc bấy giờ có đến sáu người con đang tuổi ăn, tuổi học nên cái nghèo vẫn luôn đeo bám lấy ông. Nhưng rồi không thể để con đói ăn, thất học được, tranh thủ những ngày không đi làm ông cùng vợ thu dọn khu vườn tạp để đầu tư trồng cau và chuối. Lấy ngắn nuôi dài, chẳng bao lâu khu vườn nhà ông đã ngút ngàn màu xanh cây trái. Cuộc sống gia đình dần ổn định và có của ăn của để. Giờ đây, vợ chồng ông có đến vài trăm gốc cau, chuối, cây ăn trái trong vườn và  hơn 6 sào mía, mì, đậu phụng, bắp.

Ông Hùng chăm sóc bò của gia đình.
Ông Hùng chăm sóc bò của gia đình.


Để tăng thu nhập cho gia đình, ông Hùng đã mày mò học hỏi kinh nghiệm cách trồng xen canh cây đậu phụng trên ruộng mía, mì và đã mang đến cho ông một sự thành công lớn. "Trồng xen đậu phụng vừa có thêm thu nhập, lại vừa làm cho đất tốt lên nữa” – ông Hùng phấn khởi nói. Ông Hùng còn tận dụng nguồn thức ăn có sẵn từ vườn nhà để nuôi heo, bò, gà…Những khoản tiền thu được từ cây trái trong vườn ông Hùng dồn hết cho các con ăn học. “Giờ chỉ có một thằng nối nghiệp tôi,  5 đứa còn lại đều đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng và có công ăn việc làm ổn định cả rồi” – ông Hùng phấn khởi kể.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Hùng còn là Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi gương mẫu, năng động của thôn Phú Vinh Tây. Trước đây, khi  mới trên 30 tuổi ông Hùng đã tham gia công tác trong Hội Bảo thọ (tiền thân của Hội Người cao tuổi), như duyên số  ông đã gắn bó với công tác hội từ đó đến nay. Đảm nhận cương vị Chi hội trưởng từ năm 2010, từ một chi hội ít có hoạt động nổi bật, ông Hùng đã xây dựng chi hội xuất sắc được Tỉnh hội khen thưởng trong năm 2012. Nổi bật nhất phải kể đến là ông đã huy động xây dựng nguồn quỹ hội để cho những hội viên có hoàn cảnh khó khăn trong hội vay làm vốn xóa đói, giảm nghèo.

Ông Hùng cho biết: “Năm 2010 nguồn quỹ hội chỉ có 3 triệu đồng nhưng đến nay đã tăng lên gần 20 triệu đồng. Năm vừa qua, Chi hội đã cho các hội viên trong hội vay 12 triệu đồng. Nhờ đó nhiều hộ đã cải thiện được đời sống. Không chỉ vậy, từ số tiền lãi có được từ việc cho vay, chi hội đã giúp đỡ cho nhiều hoàn cảnh khó khăn trong thôn”. Để có được nguồn quỹ dồi dào, ông Hùng cùng với các cán bộ trong chi hội đi vận động từng hộ gia đình trong thôn đóng góp, người khá giả góp nhiều, người khó khăn góp ít. Ông còn đăng ký với hội Người cao tuổi huyện Nghĩa Hành để lập Sổ vàng. “Có sổ này chi hội sẽ vận động các đơn vị, cá nhân hảo tâm tham gia đóng góp xây dựng quỹ để giúp đỡ được nhiều người” – ông Hùng cho biết thêm.

Chi hội thôn Phú Vinh Tây còn tự thành lập một đội tang lễ gồm nhiều hội viên trong thôn. Đội tang lễ phục vụ cho các đám tang của người cao tuổi trong thôn, giúp đỡ người thân của họ toàn bộ các công việc trong tang lễ và phục vụ miễn phí cho đám tang của các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo trong thôn…


Phát huy vai trò người cao tuổi, ông Võ Thanh Hùng còn tích cực tham gia công tác hoà giải ở thôn Phú Vinh Tây. Ông Hùng chia sẻ: “Mình phải làm tốt mọi việc thì con cháu mới có thể noi theo được”.
         

Bài, ảnh: Xuân Hiếu

 


.