Ba Tơ: Hơn 1.000 người dân khổ vì công trình cấp nước tê liệt

02:04, 12/04/2013
.

(QNĐT)- Hệ thống cấp nước xã Ba Xa (Ba Tơ) được đưa vào hoạt động từ đầu năm 2003, nhằm bảo đảm cung cấp nguồn nước sinh hoạt quanh năm cho 1.200 người dân ở 2 thôn Nước Như và Cà Rá. Thế nhưng, chưa sử dụng được bao lâu thì hệ thống cấp nước này đã bị tê liệt và không được sửa chữa từ năm 2005 đến nay.

TIN LIÊN QUAN


Với nguồn kinh phí hơn 600 triệu đồng, hệ thống nước sinh hoạt xã Ba Xa do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư, có công suất 260 mét khối/ngày. Theo kế hoạch, đến năm 2010, dự án này sẽ cung cấp nguồn nước sinh hoạt cho hơn 1.700 dân. Tuy nhiên, mới chỉ đến năm 2005, hệ thống cấp nước đã bị tê liệt hoàn toàn, khiến cho nhiều hộ dân địa phương rơi vào cảnh thiếu nước trầm trọng.

 

Đường ống dẫn nước dài hơn 1 km đến khu dân cư có nhiều đoạn bị đứt gãy
Đường ống dẫn nước dài hơn 1 km đến khu dân cư có nhiều đoạn bị đứt gãy


Theo đường ống cấp nước đã khô cạn từ lâu ở khu dân cư Cà Rá, chúng tôi đi ngược hơn 1km để tới đầu nguồn. Hiện tại, đường ống dẫn nước bị vỡ, đứt thành nhiều đoạn nhỏ, nằm trơ trọi giữa núi rừng. Hơn thế nữa, hệ thống đầu nguồn giờ chỉ còn lại từng tảng xi măng vỡ vụn, mốc meo bên dòng suối.

Ông Phạm Văn Lé- Trưởng thôn Cà Rá, đi cùng chúng tôi buồn bã cho biết: Ngày trước, khi chưa có hệ thống cấp nước. Dân chúng tôi phải chật vật tự đào giếng để lấy nước sinh hoạt. Nhưng cứ đến mùa khô là lại khốn khổ với cảnh hơn 200 chiếc giếng của thôn bị trơ đáy.

Đến năm 2003, hệ thống cấp nước đưa nước sinh hoạt về với mỗi nhà, ai cũng vui mừng vì nghĩ rằng đã thoát khỏi cảnh chật vật đi kiếm từng xô nước để sinh hoạt. Nào ngờ đâu, mới dùng được gần 2 năm thì đường ống bị đứt gãy liên tục, không thể đưa nước về với buôn làng nữa.

 

Hệ thống dẫn nước từ đầu nguồn đã bị tê liệt sau gần 2 năm hoạt động, không được sữa chữa từ năm 2005 đến nay
Hệ thống dẫn nước từ đầu nguồn đã bị tê liệt sau gần 2 năm hoạt động, không được sữa chữa từ năm 2005 đến nay.


Thế là, 1.200 khẩu ở hai thôn Cà Rá và Nước Như lại trở về cảnh thấp thỏm lo sợ vì thiếu nước sinh hoạt qua mỗi mùa khô hạn. Chỉ tay về phía chiếc giếng nước tự đào đã gần cạn nước, ông Phạm Văn Thuận- thôn Cà Rá lắc đầu nói: Gia đình tôi phải đào đến chiếc giếng thứ 3 mới trúng mạch, có nước dùng trong mùa khô hạn. Nhưng chắc qua mùa này, thì phải đào giếng chỗ khác vì gia đình cũng đang đối diện với nguy cơ thiếu nước.

Ông Thuận cho biết thêm: Nếu không đào giếng thì bà con phải đi xa để lấy nước ở ngoài suối, vừa mất công sức, lại mất thời gian. Nhưng biết làm sao được, hệ thống cấp nước chỉ mang lại niềm vui cho chúng tôi một khoảng thời gian ngắn vậy thôi. Nhà nước dùng hàng trăm triệu đồng để giúp dân, nhưng hệ thống hỏng lâu rồi vẫn chưa thấy sửa. Thật là phí!

 

Hơn 1.000 người dân địa phương phải tự đào giếng để lấy nước sinh hoạt nhưng vẫn không đủ, nhất là vào mùa khô
Hơn 1.000 người dân địa phương phải tự đào giếng để lấy nước sinh hoạt nhưng vẫn không đủ, nhất là vào mùa khô


Ông Phạm Văn Ố- Bí thư Đảng ủy xã Ba Xa cho hay: Kể từ hệ thống cấp nước hỏng, năm nào chính quyền địa phương cũng nhận phản ánh của bà con và trình lên cấp trên để xin ý kiến sữa chữa hoặc xây dựng lại, tiếp tục phục vụ nhu cầu của bà con. Thế nhưng, đến nay vẫn chưa có phản hồi thỏa đáng.

Hệ thống cấp nước xã Ba Xa là công trình xây dựng cơ bản nhằm giúp đồng bào địa phương có cuộc sống tốt hơn để phát triển, thoát nghèo bền vững. Tuy nhiên, đến nay công trình tốn hàng trăm triệu đồng đang gây ra một nghịch cảnh: Dân ở ngay gần công trình cấp nước lại phải đi tìm nước sinh hoạt một cách vô cùng chật vật. Thiết nghĩ, các ngành chức năng cần có giải pháp kịp thời để giúp người dân giải quyết khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày.
 

 

Bài, ảnh: Thanh Phương
 


.