Mộ Đức: 700 nghìn con tôm giống chết bất thường chỉ sau một đêm

07:01, 10/01/2013
.

(QNĐT)- Sáng 10/1, gia đình ông Trần Văn Phường ở thôn Dương Quang, xã Đức Thắng (Mộ Đức) hốt hoảng phát hiện tất cả số tôm trong 2 hồ rộng 4.000 mét vuông chết đồng loạt một cách bất thường chỉ sau một đêm. Đến chiều cùng ngày, công an huyện Mộ Đức đã có mặt tại hiện trường để điều tra, làm rõ.

TIN LIÊN QUAN


Có mặt tại hồ nuôi tôm của ông Phường vào chiều cùng ngày, ngoài lực lượng chức năng của địa phương còn có rất đông bà con trong thôn cũng tập trung để tìm hiểu thực hư việc tôm chết bất ngờ.

Anh Cao Văn Sơn- người quản lý đầm tôm cho ông Phường kể lại: Vào lúc 5 giờ sáng nay, tôi ra hồ thăm tôm như thường lệ thì thấy có hiện tượng lạ xảy ra. Hàng loạt con tôm mới 25 ngày tuổi bỗng dưng tứng khỏi mặt nước, rồi chết chìm nghỉm dưới lòng hồ. Ngoài ra, có một mùi rất khó chịu sộc vào mũi bốc ra từ 2 hồ tôm. Tôi vô cùng hoang mang đã gọi điện cho ông Phường xuống xử lý. Chỉ 30 phút sau đó, tôi kiểm tra lại thì không còn con tôm nào sống sót trong cả 2 hồ nước rộng 4.000 mét vuông.

 

Không còn con tôm nào sống sót trong 2 hồ rộng 4 nghìn mét vuông của gia đình ông Trần Văn Phường
Không còn con tôm nào sống sót trong 2 hồ rộng 4 nghìn mét vuông của gia đình ông Trần Văn Phường


Đến lúc tiếp xúc với phóng viên, ông Phường vẫn không tin chuyện vừa mới xảy ra với 2 hồ tôm của gia đình: Mới chiều hôm qua (9/1), tôi còn xuống thăm đầm và thấy tôm vẫn rất khỏe mạnh, phát triển bình thường. Sáng sớm nay, tôi nghe tin tôm chết hàng loạt mà chết điếng và thấy có dấu bị bất thường nên đã báo cho chính quyền xã Đức Thắng điều tra, làm rõ.

Qua khảo sát hiện trường, công an xã Đức Thắng đã phát hiện một bịch chất lạ có màu vàng xám dưới đáy hồ sau khi xả bớt nước. Theo kinh nghiệm của nhiều bà con nhân dân trong vùng thì đây là bột thuốc nông dược 666 dùng để trừ sâu cực kỳ độc hại. Anh Nguyễn Văn Kỳ- ngụ ở thôn Dương Quang nhận định: Nếu bịch bột đó là bột thuốc nông dược 666 thì tôm chết hàng loạt chỉ sau 1 đêm là điều tất nhiên. Người uống phải loại thuốc này còn chết huống gì là tôm. Tôi cũng là người có kinh nghiệm nuôi tôm lâu năm nên biết rõ tình trạng tôm chết đồng loạt như vậy không thể nào là do dịch bệnh được. Chắc chắn là có bàn tay của kẻ xấu trong việc này.

 

Tôm chết la liệt, dính vào thành hồ ngay sau khi xả nước trong hồ
Tôm chết la liệt, dính vào thành hồ ngay sau khi xả nước trong hồ


Ông Nguyễn Tấn Việt- Phó Chủ tịch UBND xã Đức Thắng cho biết: Thôn Dương Quang là vựa tôm lớn nhất xã với 18 hộ tham gia nuôi tôm trên diện tích rộng chừng 5ha, chia thành 24 hồ. Hiện tại, có 20 hồ đang thả nuôi một số lượng tôm giống khá lớn ở độ tuổi từ 25-30 ngày. Tuy nhiên qua kiểm tra, chỉ có 2 hồ nuôi tôm của anh Trần Văn Phường bị chết không còn một con.  Xưa nay, an ninh ở vùng đầm tôm này khá tốt. Mối quan hệ giữa các hộ nuôi tôm cũng không có xích mích gì. Đây không phải là hiện tượng tôm chết vì dịch bệnh nên chúng tôi đang tích cực điều tra, làm rõ.

“Trước mắt, chúng tôi đã cử người đi rà soát các cửa hàng bán thuốc trừ sâu và kiểm tra thông tin về những người lạ mặt qua lại đầm tôm vào chiều tối 9/1. Bên cạnh đó, cũng hướng dẫn gia đình ông Phường xử lý lượng nước nhiễm chất lạ trong 2 hồ nuôi nhằm tránh ảnh hưởng đến các hồ nuôi tôm lân cận”- Ông Việt nói thêm.

 

Mẫu tôm chết và bịch chất lạ màu vàng xám đã được công an huyện Mộ Đức thu giữ để lấy mẫu xét nghiệm
Mẫu tôm chết và bịch chất lạ màu vàng xám đã được công an huyện Mộ Đức thu giữ để lấy mẫu xét nghiệm


Được biết, số tôm trong 2 hồ của ông Trần Văn Phường được 25 ngày tuổi, với 700 nghìn con giống Việt Úc. Vụ việc tôm chết hàng loạt bất thường như vậy đã gây thiệt hại khoảng 100 triệu đồng cho gia đình ông. Chiều 10/1, công an huyện Mộ Đức đã lấy mẫu tôm chết và bịch bột chứa chất lạ để xét nghiệm, lấy chứng cứ điều tra.

Vụ việc này đã gây hoang mang cho gia đình ông Trần Văn Phường và các hộ nuôi tôm khác trong khu vực. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần kịp thời điều tra làm rõ, để làm yên lòng người nuôi tôm ở xã Đức Thắng.

 


Thanh Phương
 

 


.