Vì sao không có chương trình truyền hình "Nối vòng tay lớn"?

09:12, 31/12/2012
.

Như thông lệ, hàng năm vào đêm 31/12, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức đêm hội “Nối vòng tay lớn” nhằm quyên góp tiền cho Quỹ Vì người nghèo. Năm nay, MTTQ Việt Nam quyết định không tổ chức đêm hội này.
 

 Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm,
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm,


Không “Nối nòng tay lớn” là phù hợp thực tế

Trả lời báo chí về quyết định này, ông Huỳnh Đảm, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng, để phù hợp và sát với tình hình thực tế, MTTQ Việt Nam đã thống nhất không tổ chức “Nối vòng tay lớn” mà chuyển sang vận động có chiều sâu, tiếp tục chung tay với người nghèo bằng cách phối hợp giữa Mặt trận với các tổ chức thành viên, với địa phương trực tiếp đi vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước ủng hộ cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” nói chung, và ủng hộ Quỹ vì người nghèo, ủng hộ các chương trình an sinh xã hội nói riêng.

Tuy không tổ chức đêm hội “Nối vòng tay lớn”, nhưng tinh thần Mặt trận phải chung tay một cách chặt chẽ và mạnh mẽ hơn để thực hiện có hiệu quả cuộc vận động Ngày vì người nghèo, góp phần cùng Đảng, Nhà nươc thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo.

Với tinh thần như vậy, có thể nói suốt thời gian vừa qua, từ khi phát động tháng cao điểm ngày vì người nghèo (17/11), Mặt trận đã liên tục đi vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước ủng hộ người nghèo.

Đến thời điểm này, trong tình hình khó khăn chung, nhưng các cá nhân trong và ngoài nước đã đăng ký với Mặt trận để ủng hộ cho người nghèo trong năm 2013 với số tiền khoảng 6.200 tỷ đồng. Có thể nói đây là kết quả mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc trong tình hình khó khăn như hiện nay.

“Dù không tổ chức “Nối vòng tay lớn” nhưng MTTQ Việt Nam đã nâng cao chất lượng Tháng cao điểm vì người nghèo. Có thể chất lượng cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu chứ không chỉ có một đêm như đêm 31/12” - Ông Huỳnh Đảm nói.

Hàng triệu hộ nghèo được giúp đỡ từ Quỹ Vì người nghèo

Ông Huỳnh Đảm cũng mong muốn những tổ chức, cá nhân đã đăng ký ủng hộ người nghèo thì chuyển sự ủng hộ vào quỹ vì người nghèo các cấp. Những tổ chức nào muốn ủng hộ trực tiếp, giúp đỡ người nghèo, Mặt trận có trách nhiệm hướng dẫn, phối hợp với chính quyền địa phương để làm sao tiếp nhận, triển khai, tổ chức thực hiện đến nơi, đến chốn đúng theo ý nguyện của các tổ chức, cá nhân.

Ông Huỳnh Đảm cho biết, năm 2012 tuy có có nhiều thách thức nhưng số tiền ủng hộ Quỹ vì người nghèo đạt gần 1.500 tỷ đồng, ủng hộ Chương trình an sinh xã hội trên 5.900 tỷ đồng.

Trong năm, cả nước đã thực hiện Quỹ vì người nghèo và Chương trình an sinh xã hội hơn 7.400 tỷ đồng. Từ nguồn ủng hộ này, đã xây dựng và sửa chữa 84.900 căn nhà dột nát cho hộ nghèo, hỗ trợ xây dựng hàng nghìn công trình dân sinh và hàng triệu hộ nghèo được giúp đỡ, hỗ trợ khám chữa bệnh, học tập, phát triển sản xuất, được tặng quà nhân dịp Tết nguyên đán...

Tính đến nay, sau 12 năm kể từ khi phát động, lũy kế Quỹ vì người nghèo 4 cấp trong cả nước đã vận động được trên 8.500 tỷ đồng. Cùng với việc tham gia ủng hộ Quỹ vì người nghèo, MTTQ và Ban vận động “Ngày vì người nghèo” các cấp còn vận động sự giúp đỡ người nghèo bằng ngày công lao động, hiện vật và đóng góp khác trị giá hàng ngàn tỷ đồng.

Tính đến nay, từ nguồn Quỹ ủng hộ người nghèo, đã có hơn 1,3 triệu căn nhà Đại đoàn kết được xây mới và sửa chữa.

Ông Huỳnh Đảm khẳng định, kết quả của việc vận động ngày vì người nghèo nói chung, quỹ vì người nghèo và các chương trình an sinh xã hội trong 12 năm vừa qua không chỉ giúp đỡ về vật chất mà còn động viên rất lớn về tinh thần đối với người nghèo trong cả nước. Qua đây đã góp phần trực tiếp cùng với Đảng, Nhà nước trong việc thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo, qua đó cũng tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Kết quả này có ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc.

Không có chuyện thất thoát Quỹ vì người nghèo

Ông Huỳnh Đảm cũng cho rằng, kết quả cuộc vận động Ngày Vì người nghèo trong suốt 12 năm vừa qua đã làm cho đội ngũ cán bộ Mặt trận từ Trung ương đến cơ sở nhận thức sâu sắc nội dung của cuộc vận động. Trong chặng đường vừa qua, MTTQ Việt Nam luôn tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền để đưa nội dung hoạt động vì người nghèo vào Nghị quyết của cấp ủy, vào kế hoạch của chính quyền địa phương, trở thành mục tiêu hành động của địa phương và các ngành, các cấp.

“Đáng mừng nhất là cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu và được đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng. Từ các tổ chức thành viên của Mặt trận, luôn có mục tiêu, chương trình, cách làm sáng tạo, cụ thể để giúp đỡ ngày càng nhiều hội viên và người nghèo. Nhiều địa phương đã lồng ghép với các chương trình văn hóa-văn nghệ, chương trình an sinh xã hội như các chương trình giai điệu tình thương, tấm lưới nghĩa tình, tấm lòng vàng… Xuyên suốt 12 năm qua, các Tập đoàn, doanh nghiệp cũng dành sự ủng hộ hiệu quả đối với người nghèo. Mặt trận cũng chủ động thông qua liên hiệp Hữu nghị Việt Nam để vận động các tổ chức nước ngoài, kiều bào ta ở nước ngoài. Từ các lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước cũng quan tâm trực tiếp tham gia, các cụ già cũng dành một phần tiền mừng thọ, các em học sinh cùng dành một phần quà sáng để ủng hộ… Chính vì thế tạo ra sức mạnh lan tỏa, đem lại kết quả hết sức to lớn”- Ông Huỳnh Đảm nói.

Ông Huỳnh Đảm khẳng định, việc các tổ chức, cá nhân ủng hộ quỹ vì người nghèo rất quan trọng, nhưng quan trọng hơn quỹ này phải đến được tận tay người nghèo và đúng theo ý nguyện của các tổ chức cá nhân. Vì thế, ngay từ khi phát động, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã quyết định thàng lập Ban vận động Ngày Vì người nghèo Trung ương cũng như Ban vận động Ngày Vì người nghèo các cấp. Ban vận động này không chỉ vận động các cá nhân, tổ chức ủng hộ người nghèo mà còn có trách nhiệm giám sát việc sử dụng, quản lý thu chi quỹ cho đúng mục đích và ban hành quy chế quỹ. Cùng với việc ban hành quy chế này, thì ngành Tài chính cũng đã ban hành Thông tư hướng dẫn thu chi quỹ đúng nguyên tắc.

“Trong suốt 12 năm qua, Ban vận động Quỹ đã hoạt động đúng mục đích, không để thất thoát Quỹ vì người nghèo. Cũng chính từ đó đem lại niềm tin cho các tổ chức, cá nhân đã đóng góp cho quỹ vì người nghèo yên tâm vì sự đóng góp của mình đã giúp đỡ cho người nghèo một cách thiết thực"- Ông Huỳnh Đảm khẳng định./.

 


Theo VOV


.