Ưu tiên nữ để khống chế mất cân bằng giới

01:12, 06/12/2012
.

"Có thể áp dụng các giải pháp tình thế như ưu tiên nữ giới, các gia đình sinh con một bề là nữ... nhằm khống chế tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh", ông Dương Quốc Trọng - Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số đề nghị.

Phát biểu tại buổi phát động tháng hành động quốc gia về dân số, diễn ra sáng nay tại Hà Nội, ông Trọng cho biết mất cân bằng giới tính khi sinh ở Việt Nam sẽ dẫn đến thừa nam giới trong độ tuổi kết hôn (ước tính Việt Nam sẽ thiếu khoảng 2,3 - 4,3 triệu phụ nữ vào năm 2050), một bộ phận nam giới sẽ phải trì hoãn kết hôn, nhiều người không thể kết hôn. Các hệ quả kéo theo là gia tăng các hành vi bạo lực, mãi dâm, cưỡng dâm, bắt cóc, buôn bán phụ nữ, trẻ em. Phụ nữ sẽ càng bị đối xử bất bình đẳng, bạo hành về thể chất lẫn tinh thần.

"Trong hội thảo quốc gia trước đây, chúng tôi đã đề xuất các giải pháp tình thế và được chuyên gia nước ngoài đánh giá khả quan như khuyến khích sinh con một bề là nữ, ưu tiên nữ giới khi đi học, công việc, các phúc lợi xã hội...", ông Trọng nhấn mạnh.

Theo Điều tra dân số của Tổng cục thống kê, giai đoạn 1999 - 2005, xu hướng biến động tỷ số giới tính khi sinh của nước ta không rõ ràng, dao động từ 104 - 109 bé trai/100 bé gái. Nhưng từ năm 2006 đến nay, tỷ số này bắt đầu tăng đáng kể từ 109,8 đến 111,9 trai/100 gái, nhất là ở lần sinh thứ ba, cao đến 120 trai/100 gái.

Chênh lệch nam nữ diễn ra ở hầu hết các địa phương trong cả nước và liên tục biến động. Ví như vào năm 2009, Hưng Yên và Hải Dương đứng đầu cả nước về mất cân bằng giới tính thì đến năm 2011, Quảng Bình và Bắc Ninh lại vượt lên dẫn đầu, tất cả đều vượt tỷ lệ 120 bé trai/100 bé gái, thậm chí lên đến 130/100...
 

Sẽ ưu tiên nữ giới để khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh. Ảnh: Phan Dương.
Sẽ ưu tiên nữ giới để khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh. Ảnh: Phan Dương.



Năm nay - năm Nhâm Thìn được xem là năm đẹp trong quan niệm Á Đông - số trẻ sinh ra tăng đột biến. Cùng với nó, tỷ lệ sinh con thứ ba, số bé trai ra đời cũng tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm, tỷ số giới tính trên cả nước lên đến 112,3 bé trai/100 bé gái.

"Cứ theo đà này đến năm 2012 sẽ tăng lên 113,5/100. Như vậy, chỉ tiêu đặt ra dưới mức 113 bé trai/100 bé gái rất khó đạt được", ông Dương Quốc Trọng phân tích.

Bởi vậy, tháng hành động quốc gia về dân số và ngày dân số Việt Nam năm nay lấy chủ đề "Kiểm soát có hiệu quả tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh vì tương lai hạnh phúc của mỗi gia đình, vì sự phát triển bền vững của đất nước". Để đạt được những kết quả này, theo ông Trọng ngoài các biện pháp tuyên truyền, tăng cường nhận thức, siết chặt các văn bản quy phạm pháp luật cấm lựa chọn thai nhi thì cũng cần đến các giải pháp tình thế, như ưu tiên gia đình sinh toàn con gái, ví dụ miễn viện phí, miễn giảm học phí, ưu tiên công việc...



Theo Phan Dương/VnExpress


.