Người cựu chiến binh hết lòng vì đồng đội

08:11, 14/11/2012
.

(QNg)- Ở tuổi 72, lẽ ra ông Nguyễn Tấn Hạnh, cựu chiến binh thôn Minh Thành( xã Tịnh Minh, huyện Sơn Tịnh) có thể cho phép mình hưởng thụ cuộc sống an nhàn bên con cháu. Thế nhưng người cựu chiến binh ấy vẫn ngày ngày tích cực phát triển kinh tế và tăng cường tham gia công tác xã hội tại địa phương.

Năm 1960, khi mới vừa tròn 19 tuổi, người thanh niên Nguyễn Tấn Hạnh đã hăng hái tham gia cách mạng. Xuyên suốt những năm tháng kháng chiến chống Mỹ, ông luôn nêu cao tinh thần tranh đấu, cống hiến không mệt mỏi. Không chỉ là một xã đội trưởng luôn hoàn thành xuất sắc công tác lãnh đạo, kiên quyết bảo vệ từng mái nhà, tấc đất, ông gan dạ, mưu trí bắn rơi máy bay địch vào ngày 16/12/1972. Với những cống hiến đó, ông vinh dự được nhận hàng loạt danh hiệu do Nhà nước trao tặng như: Dũng sĩ diệt Mỹ cấp 3, Dũng sĩ Quyết thắng cấp 2, Chiến sĩ thi đua 1972…

Ông Hạnh bên vườn sanh trị giá hàng trăm triệu đồng của mình.
Ông Hạnh bên vườn sanh trị giá hàng trăm triệu đồng của mình.


Hoà bình lặp lại, nhiệt huyết trẻ vẫn không ngừng cháy trong tim người lính năm nào. Ông Hạnh quyết tâm phát huy truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ" vào việc phát triển kinh tế, chiến thắng đói nghèo trên chính mảnh đất quê hương. Đang lúc loay hoay tìm hướng đi thì ông được người bạn gợi ý về nghề mộc đang rất thịnh thời bấy giờ.

Thế là ông tìm tòi, học hỏi rồi quyết định mở xưởng mộc tại nhà. Lúc mới bắt đầu, chẳng có nhiều vốn liếng nên ông Hạnh  phải gom góp, vay mượn khắp nơi.  Rồi khi tiến hành sản xuất, nhiều lúc hàng hóa ứ đọng không bán được khiến ông nhiều phen khốn đốn.

Thế nhưng ông Hạnh vẫn kiên trì vượt qua: "Thời chiến tranh, có trận đánh bị địch bắn bị thương vào tay, máu tuôn xối xả nhưng băng bó xong là tôi lại tiếp tục chạy đi chiến đấu. So với những năm tháng ấy, thì ngày nay chuyện gặp khó khăn trong sản xuất có đáng là bao. Nên dù thế nào, tôi quyết không nản lòng và cố gắng đến cùng", ông Hạnh chia sẻ.

Giữ vững tinh thần đó, sau gần 20 năm gầy dựng, đến nay ông Hạnh đã có trong tay xưởng mộc quy mô hơn 200m2, được trang bị đầy đủ máy móc hiện đại như máy liên hợp, máy cưa, máy cắt... mang lại thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm. Ngoài ra, ông còn trồng hàng trăm gốc sanh, lộc vừng và mai… nhằm tăng thêm thu nhập.

Không chỉ vươn lên làm giàu, ông còn góp phần giải quyết việc làm cho 5-10 lao động địa phương. "Tôi chỉ tuyển mấy anh em cựu chiến binh vào làm thôi. Tuy sức vóc không thể dẻo dai như thanh niên trẻ bây giờ, nhưng cùng là đồng đội với nhau, giúp được anh em chừng nào, hay chừng đó", ông Hạnh trải lòng.

Với tâm niệm phải làm điều gì đó có ích cho đồng đội năm xưa, ông Hạnh đã đứng ra vận động các hội viên lập quỹ tình nghĩa. "Một miếng khi đói bằng một gói khi no", quỹ tình nghĩa của Hội Cựu chiến binh thôn Minh Thành đã kịp thời hỗ trợ cho các cựu chiến binh thôn nhà mỗi khi ốm đau, tai nạn.  "Cùng là đồng đội với nhau, nay người khấm khá, người lại khó khăn nên tôi mới nảy ra ý định lập quỹ quyên góp để cùng nhau chung tay giúp đỡ nhau có cuộc sống ổn định hơn". Ông  Hạnh tâm sự về ý tưởng xây dựng quỹ tình thương của mình.

Để tri ân những đồng đội đã khuất, ông không quản nắng mưa lặn lội đi vận động bà con trong thôn và những người đồng hương xa quê quyên góp tiền xây dựng nhà truyền thống. Ngày nhà truyền thống thôn Minh Thành được khánh thành, hơn 200 vong linh anh hùng liệt sĩ có nơi để thờ cúng, ông Hạnh ngậm ngùi: "Làm được nơi thờ phụng cho các anh, những người đã hy sinh cho hoà bình hôm nay là mong ước suốt một đời của tôi".


Ông Nguyễn Thái Bình-Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Tịnh Minh cho biết: "Trong thời kỳ kháng chiến, anh Nguyễn Tấn Hạnh là một xã đội trưởng kiên cường, anh dũng. Đến khi hoà bình lặp lại, anh Hạnh tiếp tục là một hội viên Hội cựu chiến binh gương mẫu trong phát triển kinh tế và luôn đi đầu trong công tác vận động, giúp đỡ đồng đội vươn lên trong cuộc sống".


Bài, ảnh: Ý THU
 


.