Mô hình điểm "Tổ phụ nữ không có chồng, con nghiện ma túy, vi phạm pháp luật"

03:10, 08/10/2012
.

(QNg)- Từ năm 2007, Hội LHPN phường Nguyễn Nghiêm (TP Quảng Ngãi) được chọn xây dựng và nhân rộng mô hình điểm "Tổ phụ nữ không có chồng, con nghiện ma túy, vi phạm pháp luật" và "Phụ nữ vận động chồng, con, người thân cai nghiện và quản lý sau cai". Hiện tại, Hội LHLN phường Nguyễn Nghiêm đã xây dựng được mô hình này tại 6 tổ (2, 3, 5, 9, 12, 13).  

Qua 5 năm thực hiện (2007- 2012), 2 mô hình điểm này ngày càng phát huy hiệu quả. Hội LHPN phường thường xuyên phối hợp với công an, UBMTTQ VN phường tổ chức tuyên truyền phòng chống ma túy không chỉ ở 6 tổ điểm mà còn trong tất cả các chi hội trên địa bàn, góp phần làm chuyển biến từ nhận thức sang hành động của cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ đối với công tác này; tổ chức cho 100% hội viên phụ nữ đăng ký thực hiện gia đình "5 không, 3 sạch", góp phần đưa tỷ lệ gia đình đạt chuẩn văn hóa của phường hằng năm đạt từ 80% trở lên.

Một trong những kết quả điển hình mà Hội LHPN phường đã thực hiện được trong công tác phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội là đã cảm hóa, giáo dục tiến bộ 42 thanh, thiếu niên hư hỏng, vận động các em trở lại trường học; tạo điều kiện cho 5 hộ là thân nhân của các đối tượng nghiện được vay vốn ưu đãi từ Ngân hành Chính sách Xã hội tỉnh với tổng số tiền 44 triệu đồng để làm kinh tế gia đình, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, giúp đỡ  con em họ cai nghiện  và hòa nhập cộng đồng, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Bên cạnh đó, Hội phụ nữ phường còn phối hợp với công an vận động, tuyên truyền và đề nghị đưa 4 đối tượng vào cơ sở giáo dục tập trung, 14 đối tượng vào trung tâm cai nghiện bắt buộc. Hiện tại, phường Nguyễn Nghiêm còn 3 đối tượng nghiện ma túy tại cộng đồng, giảm 13 đối tượng so với năm 2007.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc- Chủ tịch Hội LHPN phường Nguyễn Nghiêm cho biết: Qua 5 năm thực hiện, mô hình đã đạt nhiều kết quả, chị em được nâng cao kiến thức; những chị em nghiện ma túy trở về cũng được giúp đỡ về vật chất lẫn tinh thần. Hội đã đẩy mạnh công tác truyền thông để chị em hội viên ý thức được vai trò của  cộng đồng trong việc hỗ trợ các đối tượng cai nghiện, tái hòa nhập cộng đồng.

Trong số những trường hợp được Hội LHPN phường Nguyễn Nghiêm giúp đỡ có chị P.T.B.P ở tổ dân phố 5. Sau 8 năm bị giam giữ, cải tạo, chị P. trở về với gia đình và xã hội, đối mặt với bao khó khăn bởi chồng mất, 2 con thơ dại và người mẹ già thường xuyên đau ốm, bên cạnh đó là sự kỳ thị, xa lánh của cộng đồng. Để giúp đỡ chị P, cán bộ hội phụ nữ đã thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, giúp đỡ; vận động mọi người không kỳ thị, xa lánh. Hội còn tạo điều kiện cho chị P. vay 10 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh để làm kinh tế.

Hiện tại, tuy vẫn còn những khó khăn nhất định nhưng chị P đã tạm ổn định được cuộc sống và hòa nhập cộng đồng. "Từ  ngày ra trại đến giờ tôi luôn được hội phụ nữ quan tâm giúp đỡ, cuộc sống gia đình cũng ổn định hơn nhiều. Tôi nhận thấy được sai lầm của mình, bây giờ dù có khó khăn như thế nào cũng quyết tâm làm lại từ đầu, sống lương thiện"- Chị P. bộc bạch.

Đến nay, 2  mô hình điểm  "Tổ phụ nữ không có chồng con nghiện ma túy, vi phạm pháp luật" và Tổ phụ nữ vận động chồng, con, người thân cai nghiện và quản lý sau cai đến nay đã được nhân rộng ra 6 chi hội và ngày càng phát huy được hiệu quả, góp phần tích cực vào việc giữ gìn ANCT, TTATXH trên địa bàn. Nhân dịp sơ kết 5 năm thực hiện điểm mô hình (2007- 2012) vừa qua, Hội LHPN thành phố Quảng Ngãi đã khen tặng 1 tập thể, 3 cá nhân của phường Nguyễn Nghiêm vì có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện điểm mô hình "Tổ phụ nữ không có chồng, con nghiện ma túy, vi phạm pháp luật" và "Tổ phụ nữ vận động chồng, con, người thân cai nghiện và quản lý sau cai".  

               
Ngọc Hà

 


.