"Nghề" công đoàn

10:08, 19/08/2012
.

(QNg)- Quảng Ngãi hiện có trên 4.000 cán bộ công đoàn, trong đó có gần 1.250 chủ tịch công đoàn cơ sở, công tác ở tất cả các lĩnh vực, ngành nghề, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh và các địa phương.  

Ngoài 73 cán bộ công đoàn chuyên trách do LĐLĐ tỉnh quản lí, số còn lại là do đoàn viên công đoàn tín nhiệm bầu ra. Tuy kiêm nhiệm nhưng hầu hết cán bộ công đoàn cơ sở đều làm việc nhiệt tình, trách nhiệm, chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đoàn viên, tập hợp người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Công đoàn ngành giáo dục trao tặng kỉ niệm chương
Công đoàn ngành giáo dục trao tặng kỉ niệm chương "Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn" cho cán bộ công đoàn cơ sở.



Điển hình như chị Bùi Thị Như Hoa, Chủ tịch CĐCS Công ty CP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi. Chị Hoa đã tranh thủ được nhiều nguồn lực để đổi mới, triển khai sâu rộng các hoạt động công đoàn trong doanh nghiệp. Nhờ có sự tham gia tích cực của Công đoàn, 100% cán bộ, kĩ sư, công nhân đều được kíù HĐLĐ, đóng BHXH, BHYT; được tham gia học tập về ATVSLĐ... Công đoàn đã dành riêng một khoản kinh phí để mua sắm sách, báo, dụng cụ thể thao, dụng cụ biểu diễn văn nghệ, tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, thể thao tại cơ sở. Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, xã hội, từ thiện được Công đoàn tổ chức thường xuyên, đem lại ý nghĩa thiết thực.

Là "nhạc trưởng" trong phong trào hoạt động công đoàn ở BQL các Dự án ĐT&XDCTGT Quảng Ngãi, chị Phùng Thị Kim Huy đã gắn hoạt động công đoàn với nhiệm vụ chuyên môn,  tập trung mọi nguồn lực xây dựng, hoàn thành sớm các công trình giao thông ở các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa, góp phần phát triển kinh tế, xã hội ở nhiều địa phương.

Tỉnh Quảng Ngãi hiện có hàng trăm cán bộ công đoàn có "nghề", biết cách hoạt động và hoạt động hiệu quả. Đây là lực lượng nòng cốt góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp đề ra. Thực tiễn chứng minh, "cán bộ nào, phong trào ấy", nơi nào có cán bộ công đoàn có "nghề" và tâm huyết với "nghề" thì nơi ấy hoạt động công đoàn phát triển vững mạnh. Vì vậy, để tổ chức Công đoàn thực sự là chỗ dựa cho CNVCLĐ, cán bộ công đoàn cơ sở phải nhiệt tình, năng động, gắn bó với phong trào. Phải am hiểu pháp luật lao động, Luật Công đoàn, dám đấu tranh bảo vệ quyền lợi cho người lao động, nắm vững nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, có kĩ năng thuyết phục, tuyên truyền, vận động người sử dụng lao động và người lao động cùng hành động với mục tiêu hai bên cùng có lợi.

Để Công đoàn thực sự là "tổ ấm" của người lao động, các cấp Công đoàn cần lựa chọn, giới thiệu những người có năng lực, uy tín, yêu thích phong trào ứng cử ban chấp hành trong mỗi kì đại hội. Đồng thời tập trung đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở.


  Bài, ảnh: Quang Tuyến  
 


.