Những đứa con xa luôn bên Mẹ…

08:07, 19/07/2012
.

(QNg)- Suốt 10 năm qua, không quản đường sá xa xôi, UBMTTQVN quận 5, TP Hồ Chí Minh đã nhận phụng dưỡng đến cuối đời 9 Mẹ Việt Nam Anh hùng của tỉnh Quảng Ngãi. Bằng tất cả tình thương, trách nhiệm, họ đã chăm sóc tận tình, chu đáo, giúp các Mẹ an hưởng những năm tháng cuối đời vui khỏe…

Vừa qua, theo chân các cán bộ UBMTTQVN quận 5, TP Hồ Chí Minh về thăm các Mẹ VNAH của huyện Mộ Đức và Bình Sơn mà đơn vị nhận phụng dưỡng nhân ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7). Các Mẹ đón "những đứa con xa" trở về, có cả nụ cười và những giọt nước mắt mừng vui. Sau lời thăm hỏi ân cần, UBMTTQVN quận 5 đã trao tiền chăm lo, phụng dưỡng cho các Mẹ tổng cộng 78 triệu đồng…

Đoàn cán bộ UBMTTQVN quận 5 thăm, tặng quà Mẹ VNAH Nguyễn Thị Mai, xã Đức Thạnh (Mộ Đức).
Đoàn cán bộ UBMTTQVN quận 5 thăm, tặng quà Mẹ VNAH Nguyễn Thị Mai, xã Đức Thạnh (Mộ Đức).


Đoàn đến thăm Mẹ Nguyễn Thị Mai, ở xã Đức Thạnh (Mộ Đức). Mẹ Mai năm nay đã 86 tuổi nhưng vẫn còn khỏe, Mẹ tự đi chợ, nấu ăn, chăm đàn heo, đàn gà, nhổ cỏ, tưới rau… mỗi ngày. Mẹ Mai có chồng và hai con hi sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Mẹ chỉ còn lại một mình nhưng căn nhà luôn sạch sẽ, lúc nào cũng rộn tiếng cười nói của những người hàng xóm sang chơi, giúp Mẹ Mai vơi đi nỗi cô quạnh tuổi già. Mẹ bảo: "Ngày đêm, bên Mẹ luôn có bà con hàng xóm. Họ giúp đỡ, chăm sóc cho Mẹ rất nhiều. Hàng xóm là ruột thịt của Mẹ từ lâu lắm rồi! Với lại, thằng Nghĩa, thằng Hoàng ở Mặt trận quận 5 điện cho Mẹ hoài à, buồn sao được".

Đến thăm Mẹ VNAH Đặng Thị Mai, ở xã Bình Hiệp (Bình Sơn), chúng tôi thực sự xúc động khi Mẹ Mai vẫn còn biết tên, nhớ mặt nhiều cán bộ của UBMTTQVN quận 5. Mẹ rót nước chè xanh mời cả đoàn, rồi kể về những chuyện vui của gia đình trong một năm qua. Mẹ không quên nhắc nhở các anh em trong đoàn khi về thăm các Mẹ phải ưu tiên đến thăm những Mẹ đau ốm, tuổi cao trước. Ông Trần Văn Nghĩa - Chủ tịch UBMTTQVN quận 5 nắm chặt tay Mẹ Mai, hứa sẽ thực hiện lời dặn này của Mẹ, rồi nói: "Chúng con mong Mẹ khỏe, để năm sau và nhiều năm sau nữa, chúng con được về thăm Mẹ, Mẹ nhé! Khi Mẹ đau ốm, nhớ báo cho chúng con. Chúng con lúc nào cũng luôn ở bên Mẹ!".

10 năm trước, vào tháng 7/2002, khi UBMTTQVN quận 5 bắt đầu thực hiện chương trình "Tri ân các Mẹ VNAH Quảng Ngãi", tình nguyện nhận phụng dưỡng 9 Mẹ VNAH ở huyện Mộ Đức và Bình Sơn. Thế nhưng, năm tháng đi qua, các Mẹ tuổi cao, sức yếu nên 3 mẹ đã qua đời.

Mỗi năm, các anh em ở UBMTTQVN quận 5 chỉ có điều kiện tổ chức đoàn về thăm, động viên các Mẹ một đến hai lần trong khoảng thời gian ngắn ngủi. Nhưng không vì thế mà tình cảm, sự tri ân của những người con ở xa dành cho các Mẹ lại thiếu sót.  Riêng số tiền phụng dưỡng các Mẹ được UBMTTQVN quận 5 vận động tự nguyện đóng góp, chuyển về địa phương từ đầu năm. Hằng tháng hoặc quý, địa phương tổ chức trao kịp thời đến các Mẹ số tiền này.

Hiện tại mức phụng dưỡng mỗi Mẹ của UBMTTQVN quận 5 là 1 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, các Mẹ còn được tặng quà vào dịp 27/7 và Tết Nguyên đán. Trách nhiệm hơn, khi các Mẹ đau ốm đột xuất, qua thông báo của địa phương, UBMTTQVN quận 5 còn tổ chức thăm hỏi, động viên các Mẹ, giúp các Mẹ vượt qua bệnh tật, có sức khỏe để vui vầy bên con cháu, an hưởng tuổi già trong niềm vui đất nước thanh bình, thống nhất.

Ông Trần Văn Nghĩa - Chủ tịch UBMTTQVN Quận 5 cho chúng tôi biết: "Việc nhận phụng dưỡng các Mẹ VNAH của tỉnh Quảng Ngãi xuất phát từ trách nhiệm, từ đạo lý "uống nước nhớ nguồn" của các cán bộ, nhân viên UBMTTQVN quận 5. Hơn thế nữa, mỗi khi về với các Mẹ, chúng tôi lại được sống trong cảm xúc thiêng liêng của tình mẫu tử thực thụ. Dù ở xa nhưng chúng tôi nguyện sẽ sát cánh cùng với nhân dân Quảng Ngãi chăm sóc chu đáo để các Mẹ sống khỏe, sống vui những ngày cuối đời".


         PV
 


.