Nghĩa Hành: Bắt ô tô chở khí độc xả ra môi trường

03:05, 06/05/2012
.

(QNĐT)- Tại xã Hành Minh, huyện Nghĩa Hành, một đối tượng đã mua bình hơi lạ tại “chợ trời” đem về sử dụng. Khi xả van thì khí độc bay ra gây ảnh sức khoẻ người dân và  hoa màu  bị chết héo.

Ngày 4/5, Công an huỵên Nghĩa Hành đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ việc xả khí độc làm hoa màu bị khô héo và nhiều người bị cay mắt, rát mặt tại cánh đồng Gò Ớt, thuộc thôn Long Bàn Nam, xã Hành Minh, huyện Nghĩa Hành.

 Đối tượng Bùi Thống
Đối tượng Bùi Thống


Tại hiện trường cho thấy cây cối bên đường và hàng ngàn cây mía non của 4 sào mía bị khô héo. Nhiều hộ dân ở khu vực cánh đồng bị cay mắt, rát mặt khi bị ảnh hưởng chất độc lạ.  

Ông Lê Đây người dân thôn Long Bàn Nam kể lại: Tối ngày 2/5, nghe tin có xe ô tô ra khu vực cánh đồng xả khí lạ, tôi vội chạy ra xem thì bất ngờ mùi hôi của khí nồng nặc bán kính trên 100m. Mùi hôi tanh tanh giống phân súc vật. Khí bay vào mũi nồng và làm cay mắt, rát mặt. Hoảng quá, tôi vội chạy xe máy về lại nhà không dám ra lại khu vực trên”.

Ngày 4/5, Cơ quan Công an đã triệu tập đối tượng Bùi Thống (28 tuổi), ở cùng thôn Long Bàn Nam là thủ phạm xả khí lạ độc này. Đối tượng khai nhận trước đó đã đến khu “chợ trời” đường Phạm Xuân Hoà, TP Quảng Ngãi mua bình khí nén cũ không rõ nguồn gốc loại 800 lít với giá 15 triệu đồng để về làm bình hơi bơm bánh xe ô tô. Tuy nhiên khi về nhà, đối tượng tháo van bình thì khí độc có mùi khó chịu xả ra.

Bùi Thống cùng người thân trong gia đình dùng xe ô tô biển số 61K-2777 chở bình khí ra khu vực cánh đồng Gò Ớt để xả. Tuy nhiên tại cánh đồng nhiều người qua lại vẫn bị ảnh hưởng khí độc làm cay mắt, rát mặt, và hoa màu gần đó dần bị khô héo.

Theo Bùi Thống khai nhận, khi đề cập mua bình nén khí khoảng 800lít đến trên 1.000lít thì một cơ sở bán tại “chợ trời” đã đưa ra bình 800lít trên. Mặc dù không biết trong đó có khí gì, nhưng Bùi Thống vẫn bỏ tiền ra mua.
    

-Nhiều đám mía non bị chết héo lá
Nhiều đám mía non bị chết héo lá


Hiện Công an hiện Nghĩa Hành và chính quyền xã Hành Minh khuyến cáo bà con tránh xa khu vực xả khí độc lạ. Công an huyện đã giữ toàn bộ tang vật xe ô tô và bình khí độc, đồng thời lấy mẫu khí trong bình hơi và cây mía bị chết gửi phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ngãi điều tra làm rõ.

Theo Thiếu tá Đoàn Dương - Phó Trưởng Công an huyện Nghĩa Hành, người trực tiếp khám nghiệm hiện trường khu vực xả khí độc làm cây mía bị chết héo cho biết: “Tại hiện trường nhiều cây cối, hoa màu bị chết, chúng tôi nhận định ban đầu đây là khí độc nguy hiểm đến sức khoẻ người dân”.


    
                        Thành Sự

 


.