Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Gấp rút giải phóng mặt bằng

08:05, 22/05/2012
.

(QNg)- Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung, liên kết hỗ trợ phát triển kinh tế. Hiện việc giải phóng mặt bằng (GPMB) đoạn qua Quảng Ngãi được các cấp, các ngành và các địa phương quan tâm chỉ đạo nên tiến độ đạt mục tiêu đề ra, phấn đấu giao mặt bằng sạch để khởi công dự án vào đầu quý IV/2012.
 

TIN LIÊN QUAN


Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi có chiều dài 40,2km đi qua 13 xã thuộc 4 huyện. Trong đó, chiều dài tuyến cao tốc là 32km, chiều dài đoạn nối Quốc lộ 1A 8km. Đây là nơi định cư của hàng ngàn hộ dân, cùng hàng trăm ha đất canh tác nông lâm nghiệp. Riêng giai đoạn 1, Quảng Ngãi có 2.750 hộ bị ảnh hưởng. Để làm tốt việc GPMB, UBND tỉnh đã yêu cầu cả hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền, vận động, vừa thuyết phục để linh hoạt tháo gỡ những vướng mắc phát sinh.

Bảng quy hoạch khu TĐC ở xã Tịnh Hà.
Bảng quy hoạch khu TĐC ở xã Tịnh Hà.


Ông Trần Ngọc Phương - Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Bình Sơn cho biết: Để hoàn thành việc di dời 31 hộ và 301 ngôi mộ các loại, giải phóng đền bù 95.619m2 đất nông nghiệp, 31.023m2 đất lâm nghiệp và 5.500m2 đất ở (giai đoạn 1) trên địa bàn, huyện đã tập trung tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ tầm quan trọng của dự án. Đặc biệt coi trọng quyền lợi của người dân; việc tính toán đền bù phải công khai, minh bạch… nên nhân dân đồng tình ủng hộ.

Ông Phương cho biết thêm, kinh nghiệm thực hiện tại địa phương là xác định vai trò nòng cốt, đi đầu của các đảng viên có liên quan đến GPMB, tái định cư. Cùng với đó là nêu cao tinh thần vận động của các hội đoàn thể chính trị, mặt trận, tổ trưởng khu dân cư... Đối với những vấn đề người dân thắc mắc, cán bộ chuyên môn cùng với chính quyền sâu sát từng trường hợp nhằm giải thích, tuyên truyền chế độ chính sách, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời báo cáo cấp trên để có hướng giải quyết thoả đáng.

Đua với thời gian

Ông Phạm Văn Thanh - Giám đốc Ban quản lý tiểu Dự án GPMB đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Để có thể bàn giao "mặt bằng sạch" cho chủ đầu tư đảm bảo tiến độ, tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt thực hiện công tác đền bù, GPMB. Mặt khác, nhờ có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành chuyên môn và các địa phương nên từng điểm vướng mắc trong công tác đền bù được tháo gỡ kịp thời, nhất là các "điểm nóng", có nhiều phức tạp. Từng bước đo đạc thống kê chi tiết và chi trả tiền đền bù tới tận tay các hộ dân để giải phóng, giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công...
 

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài 139,52 km, trong đó tuyến cao tốc có chiều dài 131,5 km, đi qua 3 tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Điểm đầu tại TP.Đà Nẵng, điểm kết thúc giao với đường tỉnh lộ 623B tỉnh Quảng Ngãi rồi nối vào đường vành đai quy hoạch của TP.Quảng Ngãi. Đoạn nối tuyến cao tốc với Quốc lộ 1A có chiều dài khoảng 8,02 km. Phần đường cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-1997, đường ô tô cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120 km/h, mặt đường rộng 26m, quy mô 4 làn xe.

Đến nay, các địa phương đã kiểm kê hiện trường đất đai, nhà cửa, vật kiến trúc của 2.250 hộ ở 9/10 xã đã bàn giao được mốc giới; đồng thời phê duyệt 10 phương án bồi thường cho 1.230 hộ, với tổng giá trị 60,2 tỷ đồng. Đến nay đơn vị đã chi trả tiền cho người dân với số tiền 46,33 tỷ đồng để bàn giao 6,5km mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Ngoài ra, Ban cũng đã hoàn thành việc phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 cho 18 khu tái định cư (KTĐC); xác định, lập qui hoạch chi tiết 7 vị trí cải táng mồ mả để di dời 2.200 mồ mả các loại; tiến hành lập 4 hồ sơ di dời 30 vị trí công trình điện trong phạm vi GPMB...

Riêng khối lượng GPMB gói thầu A4 (đoạn km 110+100 - km 124+700), đi qua các xã: Bình Long, Bình Hiệp, Bình Chương (Bình Sơn), Tịnh Thọ, Tịnh Hà (Sơn Tịnh) để kịp khởi công vào đầu quí IV/2012, Ban đã kiểm kê, áp giá, lập phương án bồi thường cho 974 hộ bị ảnh hưởng, trong đó 106 hộ phải di dời nhà cửa và 1.990 ngôi mộ.


Đến nay đã phê duyệt phương án bồi thường cho 586 hộ, với số tiền 31,54 tỷ đồng và đã chi trả 26,2 tỷ đồng cho 529 hộ. Đồng thời xác định vị trí xây dựng 8 KTĐC, với 194 lô để di dời 106 hộ ở các xã Bình Long, Tịnh Thọ và Tịnh Hà, giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Ban quản lý tiểu dự án và các địa phương gặp không ít khó khăn, đó là sự trượt giá do lạm phát, tuyến đường chạy qua địa phận nhiều xã có diện tích đất nông lâm nghiệp xen kẽ đất thổ cư dẫn đến người dân thắc mắc về giá cả bồi thường.

Mặc dù vậy, với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, các cấp các ngành và hội đồng GPMB các địa phương, mặt bằng đường cao tốc sẽ được bàn giao cho chủ đầu tư trong thời gian sớm nhất, đảm bảo kế hoạch đề ra là khởi công dự án vào đầu quý IV/2012.


Bài, ảnh: Bá Sơn
 


.