Thực hiện chỉ thị 22 của Ban Bí thư: Tai nạn giao thông ở Quảng Ngãi giảm cả 3 tiêu chí

08:12, 23/12/2011
.

(QNg)- Thực hiện Chỉ thị số 22 của Ban Bí thư, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, mặt trận, ban, ngành, đoàn thể các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT đến các tầng lớp nhân dân. Và thời gian qua, các cấp, các ban ngành, đoàn thể đã phát hành gần 100.000 tờ rơi, lắp đặt hàng ngàn pa nô, áp phích tuyên truyền về TTATGT, tổ chức Tháng ATGT, cấp phát mũ bảo hiểm, áo phao.

 

TIN LIÊN QUAN

Báo Quảng Ngãi, Đài PTTH tỉnh xây dựng nhiều chuyên trang, chuyên mục kịp thời thông tin đến cán bộ, đảng viên và nhân dân về chủ trương, chính sách, các quy định của Nhà nước về bảo đảm TTATGT. UBMT các cấp trong tỉnh, các ban, ngành phát động phong trào "Toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT" gắn với các cuộc vận động "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", "Phụ nữ với ATGT", "Cựu chiến binh gương mẫu tham gia bảo đảm ATGT"...

Cảnh sát giao thông đường thủy tuần tra ở Cảng Sa Kỳ
Cảnh sát giao thông đường thủy tuần tra ở Cảng Sa Kỳ


Cùng với việc tuyên truyền pháp luật về TTATGT, tỉnh ta không ngừng đầu tư nâng cấp hạ tầng cơ sở, từng bước đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn tỉnh. Đến nay, ngoài các trục đường huyết mạch như quốc lộ, tỉnh lộ được đầu tư xây dựng theo hướng hiện đại, các trục đường thôn xóm đang từng bước được cứng hóa. Kiên quyết xử lý tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường bộ. Công tác chấn chỉnh, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe và kiểm định phương tiện giao thông từng bước được nâng lên.

 

Từ năm 2003 đến nay, các cơ sở đào tạo lái xe đã cấp giấy phép lái xe môtô cho 250.472 người; đào tạo sát hạch và cấp giấy phép lái xe ôtô cho 19.683 người. Công tác kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện cơ giới đường bộ, đường thủy được tiến hành thường xuyên, đúng quy định hiện hành.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền mà từ năm 2003 đến nay tình hình TNGT ở Quảng Ngãi từng bước được kiềm chế, đặc biệt từ năm 2008 đến nay, khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 32, TNGT giảm cả 3 tiêu chí: Số vụ, số người chết và số người bị thương.

So với năm 2007, năm 2008 giảm 80 vụ, giảm 43 người chết, giảm 101 người bị thương; năm 2009, giảm 91 vụ, giảm 41 người chết, giảm 101 người bị thương và năm 2010, giảm 108 vụ, giảm 8 người chết, giảm 150 người bị thương. Đây là tín hiệu đáng mừng trong việc kiềm chế, đẩy lùi tình trạng TNGT trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được trên, thì số vụ, số người chết và bị thương vẫn ở mức cao. Năm 2007, tỉnh ta có 213 người chết, năm 2008 có 162 người, năm 2009 có 164 người và năm 2010 có 193 người chết...

Nguyên nhân tình trạng TNGT diễn biến phức tạp là do một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm lãnh đạo công tác đảm bảo TTATGT như, chưa thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc chỉ đạo công tác đảm bảo TTATGT. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT chưa cao nên ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn kém, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên.

Sự phối hợp giữa Mặt trận và các hội đoàn thể ở cơ sở chưa đồng bộ, chưa chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền những giải pháp nhằm đảm bảo TTATGT để giảm thiểu TNGT trên địa bàn mình. Ý thức của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông quá  kém. Kết cấu hạ tầng giao thông tuy đã được đầu tư nhiều nhưng chưa đồng bộ, chưa theo kịp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, trong khi đó phương tiện giao thông tăng nhanh, ô tô tăng 2,7 lần so với năm 2003. Hệ thống văn bản pháp luật về TTATGT còn nhiều bất cập, chậm ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện.

Để tiếp tục kiềm chế đẩy lùi tình trạng TNGT, các cấp ủy, chính quyền, mặt trận, ban, ngành, đoàn thể cần tập trung lãnh, chỉ đạo tổ chức thực hiện toàn diện, đồng bộ chủ trương giải pháp về đảm bảo TTATGT. Coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên để thực hiện tốt công tác đảm bảo TTATGT. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông sâu rộng trong đời sống nhân dân với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, dễ hiểu. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, qua đó xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm pháp luật, tạo tính răn đe, giáo dục người tham gia giao thông thực hiện tốt quy định về ATGT.  


       Bài, ảnh: Bá Sơn
 


.