Tây Trà: Bao giờ công trình nước sạch vận hành trở lại?

10:12, 03/12/2011
.

(QNg)- Trong quá trình thi công tuyến đường Trà Phong- Gò Rô, đơn vị thi công đã làm đất, đá trôi vào đường ống dẫn nước, khiến hệ thống cấp nước sinh hoạt trung tâm huyện Tây Trà đứng trước nguy cơ "khai tử".
 
Từ nguồn vốn Chương trình Mục tiêu Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường, năm 2006, huyện Tây Trà đầu tư xây dựng Công trình Hệ thống cấp nước sinh hoạt trung tâm huyện Tây Trà trên địa bàn xã Trà Phong, với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng. Theo thiết kế, công trình này sẽ cung cấp nước sinh hoạt cho khoảng 3.000 người dân tại trung tâm huyện Tây Trà và các cơ quan ở trung tâm huyện. Công trình do Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, với công suất 600 m3/ngày. Năm 2008, công trình được đưa vào sử dụng trong niềm vui và sự mong đợi của bà con địa phương. Nhưng đến khoảng đầu năm 2011 công trình đã ngừng hoạt động.
 
Để khắc phục tạm thời sự cố, huyện Tây Trà đã trích kinh phí để mua bồn chứa dẫn nước từ suối về để người dân có nước sinh hoạt.
Để khắc phục tạm thời sự cố, huyện Tây Trà đã trích kinh phí để mua bồn chứa dẫn nước từ suối về để người dân có nước sinh hoạt.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do trong quá trình triển khai thi công tuyến đường Trà Phong-Gò Rô, không biết chủ đầu tư, đơn vị thiết kế, thi công tính toán thế nào, mà khi triển khai thi công tuyến đường này đã để một khối lượng lớn đất, đá trôi vào đường ống dẫn nước làm tắc đường ống, hư hỏng công trình cấp nước. Sau sự cố này, Hệ thống cấp nước sinh hoạt trung tâm huyện Tây Trà bị tê liệt hoàn toàn, rồi ngưng hẳn và nằm phơi mưa, phơi nắng cho đến tận bây giờ.

Anh Hồ Văn Nam ở xã Trà Phong cho biết: Khi công trình đưa vào hoạt động nhân dân chúng tôi vui mừng, háo hức lắm vì từ nay không còn cảnh phải đi lấy từng xô nước ở suối hay đầu tư làm đường ống dẫn nước trực tiếp từ suối về. Thế nhưng, niềm vui chẳng được bao lâu,  thì công trình đã hư hỏng, do bị đất tràn vào làm nước bẩn đục, bà con chúng tôi không thể dùng được.

Thế là, trong nhiều tháng liền, hơn ½ số dân ở trung tâm huyện Tây Trà, với trên 100 hộ và hàng loạt cơ quan nằm ở phía đông UBND huyện không có nước sinh hoạt. Người dân lại trở về những ngày chưa có công trình. Nhiều hộ dân phải sử dụng nước suối tự nhiên không qua hệ thống lọc. Riêng số dân nằm ở phía tây Ủy ban huyện, do hệ thống ống dẫn được đấu nối vào công trình Nước Bút nên tạm thời cũng có nguồn nước để dùng.  Ông Mai Quí Dương- Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện, đơn vị chủ quản công trình nước, cho biết: Để khắc phục tạm thời sự cố trên, tháng 7/2011, UBND huyện Tây Trà đã phải trích ngân sách gần 100 triệu đồng, để mua 2 bồn chứa, loại 6000 lít/bồn lắp đặt ở chân núi và dẫn nước từ các sông suối về; đồng thời đóng 5 giếng, để cung cấp nước cho người dân và một số cơ quan.

Đây chỉ là giải pháp tình thế. Khi chúng tôi đặt câu hỏi, đến khi nào Công trình Hệ thống cấp nước sinh hoạt trung tâm huyện Tây Trà mới được sửa chữa đưa vào sử dụng trở lại, thì ông Trương Công Danh- Giám đốc BQL các DA ĐT & XD huyện Tây Trà cho rằng: Đến khi nào tuyến đường Trà Phong- Gò Rô hoàn thành thì sự cố này sẽ được khắc phục.

Thế nhưng, liệu đến khi tuyến đường Trà Phong- Gò Rô hoàn thành, thì hệ thống ống dẫn nước bị đất đá tràn vào lâu ngày có thể khắc phục và sử dụng được? 

Công trình đang có "nguy cơ"  hoang phế, lãng phí tiền tỷ, còn người dân hàng ngày vẫn không có nước sạch để sử dụng. Đến bao giờ công trình này mới hoạt động được trở lại? Đến bao giờ người dân mới có nước sạch để dùng? Những câu hỏi này xin chuyển đến các đơn vị có trách nhiệm xem xét, giải quyết.

  Bài, ảnh:  Ngọc Đức

.