"Dù gái hay trai chỉ hai là đủ"

07:11, 27/11/2011
.

(QNg)- Khẩu hiệu tuyên truyền này đã ăn sâu trong nhận thức và hành vi của đại bộ phận nhân dân trong việc thực hiện dân số/kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ). Đối với hội phụ nữ, tuyên truyền nâng cao nhận thức về thực hiện DS/KHHGĐ trong hội viên phụ nữ cũng là một trong những hoạt động được triển khai thực hiện có hiệu quả, góp phần giảm tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên trên địa bàn tỉnh.

Chúng tôi có dịp về các địa phương trong tỉnh để tìm hiểu việc thực hiện chính sách DS/KHHGĐ ở những gia đình hội viên phụ nữ. Niềm vui mà chúng tôi bắt gặp ở phần lớn gia đình là sự tích cực trong nhận thức cũng như hành vi trong việc sinh đẻ có kế hoạch. Mọi người nói chuyện với vẻ mặt đầy niềm vui: "Dù gái hay trai chỉ hai là đủ".  
 
Cán bộ phụ nữ xã Phổ Thuận (Đức Phổ) phát tờ rơi tuyên truyền chính sách DS/KHHGĐ đến từng hội viên.
Cán bộ phụ nữ xã Phổ Thuận (Đức Phổ) phát tờ rơi tuyên truyền chính sách DS/KHHGĐ đến từng hội viên.

Xã Phổ Thuận (Đức Phổ) là một trong những địa phương đã từng khiến cho cán bộ chức năng "đau đầu" bởi tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên tăng với mức độ "chóng mặt"-24% vào năm 2007. Chị Đinh Thị Hồng Mai-Chủ tịch Hội LHPN xã Phổ Thuận, cho biết: "Trước tình hình tỷ lệ sinh con thứ ba trên địa bàn xã tăng cao, dưới sự chỉ đạo của  cấp ủy đảng, chính quyền, Hội phụ nữ xã tăng cường tuyên truyền lồng ghép nâng cao nhận thức của chị em về thực hiện DS/KHHGĐ". "Dù gái hay trai chỉ hai là đủ"; nuôi con khỏe-dạy con ngoan; chăm lo phát triển kinh tế, đầu tư cho con cái ăn học đến nơi đến chốn; xây dựng gia đình no ấm-bình đẳng-tiến bộ-hạnh phúc…  đó là những nội dung thường xuyên được cán bộ hội phụ nữ xã Phổ Thuận tuyên truyền, phổ biến đến hội viên phụ nữ trong các cuộc họp.

Khoảng 30% phụ nữ ở xã Phổ Thuận thường xuyên đi làm ăn ở các tỉnh phía Nam. Đây là một trong những trở ngại lớn đối với hội phụ nữ trong công tác thu hút hội viên cũng như tổ chức sinh hoạt, tuyên truyền nâng cao nhận thức của chị em trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Dẫu thế, cán bộ phụ nữ vẫn kiên trì bám sát địa bàn để kịp thời chuyển tải thông tin đến với người dân, nhất là chị em phụ nữ.
 
Các chị tuyên truyền thông qua nhiều hình thức như nói chuyện chuyên đề, phát tờ rơi… Nhờ đó nhận thức của hội viên phụ nữ trong việc thực hiện chính sách DS/KHHGĐ được nâng cao đáng kể. Chủ tịch Hội LHPN xã Phổ Thuận Đinh Thị Hồng Mai, phấn khởi cho biết: "Kết quả đáng mừng là tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên trên địa bàn xã Phổ Thuận giảm đáng kể. Năm 2011 giảm còn khoảng 14%".

Không riêng gì ở xã Phổ Thuận mà ở tất cả các địa phương trong tỉnh, hội phụ nữ đóng vai trò tích cực trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của chị em về thực hiện DS/KHHGĐ. Chị Nguyễn Thị Xuân Thương-Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết: "Phần lớn cán bộ phụ nữ ở cơ sở là cán bộ phụ trách công tác dân số. Chị em rất nhiệt tình trong công tác.

Bên cạnh đó, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh cũng triển khai nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực nhằm nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ trong việc thực hiện DS/KHHGĐ". Các hoạt động được các cấp hội phụ nữ triển khai mang lại hiệu quả cao như: Tuyên truyền lồng ghép nội dung về DS/KHHGĐ trong các cuộc họp, sinh hoạt Hội; triển khai cho chị em đăng ký nuôi dạy con tốt; xây dựng gia đình hạnh phúc, gia đình đạt chuẩn "Gia đình văn hóa"; phát triển mô hình câu lạc bộ "Không sinh con thứ ba trở lên", CLB xây dựng gia đình hạnh phúc; tổ chức các hội thi "Nuôi con khỏe-dạy con ngoan"; vận động chị em thực hiện các biện pháp tránh thai…

Hiện nay, phần lớn hội viên phụ nữ ở tỉnh ta đã nâng cao hiểu biết, thực hiện tốt chính sách về DS/KHHGĐ. Đa số các chị "dừng lại" ở hai con, tập trung phát triển kinh tế gia đình để nuôi con khỏe-dạy con ngoan. Có được kết quả này là nhờ sự đóng góp công sức không nhỏ của các cấp hội phụ nữ trong tỉnh. Thực hiện tốt chính sách DS/KHHGĐ cũng là một trong những yếu tố giúp chị em thực hiện tốt phong trào thi đua "Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc".

        Bài, ảnh: P.LÝ

.