Tinh giản biên chế theo NĐ 132: Góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC

02:07, 26/07/2011
.

(QNg)- Nghị định số 132/2007/NĐ-CP về chính sách tinh giản biên chế được Chính phủ ban hành ngày 8/8/2007. Đây là chính sách đúng đắn, phù hợp với tình hình xây dựng đội ngũ cán bộ hiện nay, đáp ứng yêu cầu đổi mới, phát triển và hội nhập. Sau 3 năm thực hiện chính sách này, Quảng Ngãi đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Cơ hội trẻ hóa đội ngũ cán bộ, công chức

Từ năm 2007 đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện tinh giản hơn 1.000 cán bộ, công chức, trong đó có không ít người là cán bộ chủ chốt sở, ngành, địa phương. Và "điền vào chỗ trống" là những cán bộ trẻ, có trình độ chuyên môn, đảm trách tốt yêu cầu công việc, nhiệm vụ, chức năng quản lý nhà nước.
 
Theo lãnh đạo Sở Nội vụ, kể từ khi thực hiện việc thu hút cán bộ trẻ vào thay thế vị trí của những cán bộ, công chức đã nghỉ việc theo Nghị định 132 đến nay, hàng năm các sở, ngành, địa phương đều hoàn thành công việc với chất lượng cao hơn trước đó. Bởi khi xây dựng chính sách này Chính phủ đã có tính toán rất kỹ về đối tượng phải tinh giản biên chế.
 
Cán bộ trẻ, có năng lực giúp cho việc giải quyết hồ sơ hành chính của người dân được thuận tiện hơn. Trong ảnh: Cán bộ “một cửa” phường Nguyễn Nghiêm giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân.
Cán bộ trẻ, có năng lực giúp cho việc giải quyết hồ sơ hành chính của người dân được thuận tiện hơn. (Trong ảnh: Cán bộ “một cửa” phường Nguyễn Nghiêm giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân).

Các đối tượng tinh giản biên chế được quy định tại Nghị định 132 gồm: cán bộ, công chức, viên chức dôi dư do sắp xếp lại tổ chức theo quyết định của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, hoặc do đơn vị sự nghiệp công lập sắp xếp lại tổ chức, biên chế thực hiện chế độ tự chủ về tài chính, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ; người thôi giữ chức vụ lãnh đạo mà không bố trí được vào vị trí công tác mới; người không đạt chuẩn của vị trí công tác đang đảm nhận; những người dôi dư do cơ cấu lại bộ máy mà không sắp xếp được; những người không hoàn thành nhiệm vụ được giao trong hai năm liền kề…

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Thanh - Trưởng phòng Tổ chức, cán bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: "Nghị định 132 đã hỗ trợ tích cực cho công tác đổi mới, kiện toàn bộ máy các cơ quan trong hệ thống chính trị của tỉnh. Chính sách tinh giản biên chế đã "gỡ" cho cơ quan quản lý cán bộ, công chức nhiều khó khăn, vướng mắc khi thực hiện chủ trương trẻ hóa đội ngũ cán bộ, công chức, mà cụ thể là giải quyết chế độ cho người nghỉ việc".
 
Theo tính toán sơ bộ của cơ quan chức năng, một cán bộ, công chức nghỉ việc theo chính sách 132 có thể được nhận một lần bình quân từ 50 triệu đến 100 triệu đồng (tùy theo từng đối tượng). Với số tiền này, cán bộ, công chức có thể tìm cho mình một công việc nhẹ nhàng phù hợp với điều kiện gia đình, để đảm bảo cuộc sống khi nghỉ việc.            
    
Hình thành ý thức ‘"nhường chỗ"!

Theo cơ quan chức năng của tỉnh, kể từ khi có "chính sách 132" những cán bộ, công chức thuộc đối tượng phải tinh giản biên chế đều tự nguyện đề nghị được giải quyết nghỉ việc theo chính sách 132, nhường chỗ cho cán bộ trẻ vào làm việc trong bộ máy nhà nước của tỉnh, chứ không cần tỉnh phải "kêu tên". Vì vậy đã góp phần xóa bỏ tư tưởng "nghỉ việc là về vườn" một thời ăn sâu trong tiềm thức của không ít cán bộ, công chức.
 
Chúng tôi đã tiếp xúc với không ít người nghỉ "chế độ 132", có người đã sắp đến tuổi nghỉ hưu, nhưng cũng có người tuổi đời và tuổi nghề còn rất trẻ. Đó là những CBCC có thể vì lý do sức khoẻ, vì điều kiện gia đình, vì công việc không phù hợp...  mà làm đơn xin nghỉ chế độ, với tâm trạng thoải mái, tự tin. Nhận thức đó đã giúp cho việc thực hiện Nghị định 132 về chính sách tinh giản biên chế của tỉnh đạt được kết quả cao, tạo điều kiện để Quảng Ngãi sắp xếp, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức. Tuy nhiên, khi mới bắt đầu triển khai thực hiện Nghị định 132, Quảng Ngãi cũng gặp không ít khó khăn, bởi vấn đề phức tạp, nhạy cảm.
 
Ông Trần Văn Thanh - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh cho biết: "Tỉnh đã quán triệt ngay từ khi bắt đầu tổ chức thực hiện việc tinh giản biên chế phải đảm bảo tính công khai, dân chủ, công bằng và đúng quy trình; đồng thời luôn có sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất, đồng bộ giữa các sở, ban, ngành  chức năng trong quá trình thực hiện, đảm bảo không gây xáo trộn lớn về tổ chức bộ máy, cũng như tâm lý lo ngại trong đội ngũ cán bộ, công chức".
 
Vì thế các cấp ủy Đảng, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan đơn vị đã luôn bám sát yêu cầu, tuân thủ đúng nguyên tắc, giải quyết thấu lý đạt tình; quán triệt đầy đủ mục đích, ý nghĩa việc tinh giản biên chế cho cán bộ, công chức để họ tự giác thực hiện "cuộc vận động" tinh giản biên chế này.

Nghị định 132 về chính sách tinh giản biên chế đến ngày 31/12/2011 sẽ hết hiệu lực. Tỉnh ta vừa trình Trung ương thẩm định đối tượng và tạm cấp kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế đợt II - năm 2011 cho 338 CBCC (khối nhà nước 325 người, khối đảng, - đoàn thể 13 người), với số kinh phí giải quyết chế độ lên đến gần 21 tỷ đồng.
 
Theo nhiều cán bộ, công chức, việc chấm dứt hiệu lực của Nghị định 132 là sớm và Trung ương cần phải có chính sách về tinh giản biên chế khác thay thế. Bởi vì, tinh giản biên chế là việc làm cần thiết, góp phần xây dựng bộ máy nhà nước theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quá trình phát triển và hội nhập quốc tế và quan trọng hơn là để cán bộ, công chức lâu năm có điều kiện "nhường chỗ" cho lớp trẻ!

        THANH NHỊ

.