Quảng Ngãi: Nhức nhối nạn hít keo ở trẻ vị thành niên

02:12, 08/12/2010
.

(QNĐT)- Hiện nay một bộ phận giới trẻ thành phố Quảng Ngãi đang đi tìm ảo  giác lạ bằng cách hít keo dán gây ảnh hưởng không nhỏ tới thể chất, tinh thần, đồng thời làm mất an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Xâm nhập thế giới "ảo giác lạ"
Sau khi nghe câu chuyện về những đứa trẻ đi tìm ảo giác lạ, chúng tôi theo chân một cán bộ làm công tác dân phòng ở TP. Quảng Ngãi đến con hẻm 38, đường Phan Đình Phùng, phường Trần Hưng Đạo để chứng kiến tận mắt cảnh hít keo của một số trẻ em này.
 
c
Loại keo các đối tượng dùng để hít.

Mới vô sâu hơn nửa con hẻm, chúng tôi phát hiện hàng chục đứa trẻ choai choai tuổi chừng 14 - 15 đang tụ tập nặn bóp tuýp keo con chó ra bao nilon nhỏ, đưa lên mũi và hít.

Mũi hít, mồm thở, cứ thế cho đến khi chất keo trong bao nilon được tuồn vào mũi sạch nhẵn, keo khô cứng.

Tôi hỏi đám nhóc chơi keo có phê không? Một nhóc người có đầy hình xăm nói: "Phê chứ, cảm giác rất lạ, nếu ai không quen đầu óc sẽ bị quay cuồng...".

Cậu nhóc còn cho biết: Mỗi lần hít phải nặn cả 2 tuýp keo mới đủ lượng hít, một tuýp có 2.000 đồng, rẻ lắm, hít vô tư...

Để điều tra làm rõ nguyên nhân của trò hít nguy hại này, đồng chí bảo vệ dân phố đã đưa các cậu nhóc về trụ sở Công an phường Trần Hưng Đạo làm việc.

Tại đây, cậu nhóc tên Đ, ngụ phường Trần Hưng cho biết: Cuối năm 2009, có một đối tượng nghiện ma túy ở TP Hồ Chí Minh bảo sau khi hít keo mọi sự buồn chán sẽ được giải tỏa, vì cũng có chuyện buồn nên cháu đã hít thử. Ban đầu, sau khi hít đầu óc bị quây cuồng rất khó chịu, sau quen rồi, đầu óc lâng lâng như đang lơ lửng trên mây, chẳng nhớ chuyện gì...

Trung tá Trần Văn Hường- Phó trưởng Công an phường Trần Hưng Đạo cho biết: Phải nói rằng đây là loại tệ nạn mới xuất hiện ở TP. Quảng Ngãi, tác hại của chúng như thế nào vẫn còn tiềm ẩn. Hiện tại chúng tôi xử lý hành chính các đối tượng về hành vi sử dụng chất kích thích, gây nghiện...

Học sinh cũng đi hít
Các đối tượng hít keo tại Công an phường.
Các đối tượng hít keo tại Công an phường.
Khoảng 16h, chiều ngày 7/12/2010, Công an phường Nghĩa Chánh (TP Quảng Ngãi) phát hiện và bắt một nhóm thanh niên đang tụ tập hít keo dọc bên dòng sông Trà Khúc. Các đối tượng là: N.T.V (1994), N.Đ.C.T (1995), T.T.T (1996) và T.Q.T (1994) đều ngụ tại phường Nguyễn Nghiêm (TP Quảng Ngãi).

Hai trong 4 đối tượng này đang là học sinh Trường PTTH Hoàng Văn Thụ và Lê Trung Đình. V cho biết: Đầu năm 2010, nghe mấy bạn giới thiệu hít keo sẽ xóa được cảm giác buồn chán nên V rủ bạn đi hít.
 

Loại keo dùng để hít là ADHESIVE, P-66 của Thái Lan, mỗi họp có giá 20 ngàn đồng. Trung bình để hít hết một họp keo này, V, C.T, T.T và Q.T phải hít trong khoảng thời gian 1 giờ đồng hồ (từ sệt chuyển sang khô cứng)...

Nạn hít keo ngày càng có chiều hướng phức tạp ở địa bàn TP. Quảng Ngãi, tập trung chủ yếu là ở  trẻ vị thanh niên. Và các hợp chất gây nghiện này đã biến một bộ phận giới trẻ thành những kẻ bị lệ thuộc trong thế giới ảo. Mà đã là lệ thuộc, không hít không chịu được thì rất khó có ngày về.
Dù nhà sản xuất đã cảnh báo nguy hiểm chết người nhưng các đứa trẻ này vẫn hít.
Dù nhà sản xuất đã cảnh báo nguy hiểm chết người nhưng các đứa trẻ này vẫn hít.

Đã đến lúc gia đình, nhà trường và xã hội cần quan tâm giáo dục, quản lý con em mình chặt chẽ hơn, đừng để các em bị lôi kéo, sa ngã vào tệ nạn này.

Văn Nam

.