Thi công các công trình trọng điểm: Chạy đua cùng thời gian

02:09, 24/09/2010
.

(QNg)- Xác định mùa mưa bão năm 2010 sẽ có nhiều diễn biến thất thường, nên từ chủ đầu tư cho đến các đơn vị thi công công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh đều tập trung nhân lực, máy móc, đẩy nhanh tiến độ để công trình đạt điểm dừng kỹ thuật trước mùa mưa bão.

Đường Sông Trường - Bình Long thẳng tiến về đích
Tại gói thầu thi công cầu Ô Song, hàng chục cán bộ, công nhân Xí nghiệp xây dựng 301 C.ty CP Xây dựng công trình giao thông 19 đang nỗ lực hoàn tất hạng mục cuối cùng của gói thầu quan trọng của tuyến đường này. Anh Đặng Quang Thịnh - chỉ huy công trình cho biết: Kể từ ngày thi công đến nay, bình quân hàng ngày trên công trường có trăm công nhân, cùng các phương tiện cơ giới. Đặc biệt là trong tháng 8, chúng tôi đã đẩy nhanh tiến độ lao dầm, thi công hệ thống lan can, biển báo, thảm bê tông nhựa mặt cầu... Và các hạng mục này đã thi công xong. Hiện tại xí nghiệp giao trách nhiệm cho 35 cán bộ, công nhân chạy nước rút thi công hoàn tất 30m ta-luy phía tây cầu. Mặt khác, chúng tôi hoàn tất các thủ tục, hồ sơ để thanh quyết toán công trình trong tháng 10/2010.
 
Đoạn đường Sông Trừờng - Bình Long đã hoàn thành đưa vào sử dụng.
Đoạn đường Sông Trừờng - Bình Long đã hoàn thành đưa vào sử dụng.

Theo Sở Giao thông Vận tải, dự án đường Sông Trường - Trà Bồng - Bình Long đầu tư xây dựng nhằm kết nối Khu kinh tế Dung Quất với đường Hồ Chí Minh, khu vực Tây Nguyên và nước bạn Lào. Đến nay tiến độ thi công đạt 95% KH. Trong đó giai đoạn I đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng. Giai đoạn II đạt trên 95% khối lượng công việc và trong tháng 9/2010 sẽ bàn giao, đưa vào sử dụng. Còn với giai đoạn III thi công các hạng mục vừa được bổ sung, thì đến cuối tháng 9/2010 sẽ khởi công xây dựng và dự kiến cuối năm 2011, hoàn thành đưa vào sử dụng. Cũng theo Sở Giao thông, trong quá trình triển khai dự án, Sở đã cắt giảm một số hạng mục phụ trợ không cần thiết, nên tiết kiệm được 165 tỷ đồng để đầu tư cho tuyến đường qua thị trấn Trà Xuân, nút giao thông đường Võ Văn Kiệt - Quốc lộ 1A.

Chạy đua cùng thời gian
Rời tuyến đường Sông Trường - Trà Bồng - Bình Long, chúng tôi tiếp tục thị sát tiến độ thi công của các nhà thầu trên công trình đường Bàu Giang - Cầu Mới. Trên công trình này dù tiết trời khá nóng bức, nhưng không khí lao động khá khẩn trương, cả trăm con người cùng phương tiện cơ giới đang hối hả làm việc. Đây cũng là một trong những công trình trọng điểm được tỉnh và các sở, ngành tăng cường, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công.
 
Anh Phạm Thanh Tâm - cán bộ kỹ thuật C.ty TNHH một thành viên Trường An, Sơn Tịnh - đơn vị thi công cống hộp, hệ thống thoát nước dọc và nền đường ở km 2 cho biết: Việc triển khai thi công các hạng mục công trình của gói thầu này gặp nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Tuy vậy C.ty thỏa thuận với người dân để được thi công cống và phấn đấu làm xong trước mùa mưa bão 2010.
 
 
Một đoạn đường trên trục đường Bàu Giang - Cầu Mới đang được hoàn thiện.
Một đoạn đường trên trục đường Bàu Giang - Cầu Mới đang được hoàn thiện.
Để tiến độ thi công được nhanh, C.ty đã huy động hơn 30 công nhân, chia làm 2 đội thi công. Hiện tại các công nhân đang đẩy nhanh tiến độ thi công sắt và đổ bê tông khoang thứ 4, tiến đến hoàn tất cống hộp vào đầu tháng 10/2010. Còn ở hạng mục thi công nền đường, đến nay C.ty đã đổ xong đất nền đường dài 800m, tiến hành lên lớp đất K1, cấp phối và ra đá để các đơn vị khác thảm nhựa mặt đường.

Tại hạng mục thảm nhựa do C.ty CP Phát triển cơ sở hạ tầng Quảng Ngãi thi công thì không khí lao động khẩn trương hơn. Anh Trần Xuân Phúc - Phó Tổng giám đốc C.ty cho biết: C.ty đã huy động 30 công nhân có tay nghề cao, 3 chiếc lu, 1 chiếc nhựa và 8 ô tô vận chuyển bê tông nhựa để thảm nhựa đoạn đường dài 300m, với 6.000m3. Chúng tôi phấn đấu từ nay đến tháng 10/2010, sẽ thảm xong đoạn đường từ khu dân cư Bàu Giang đến đường Phan Đình Phùng, với khối lượng khoảng 10.000m3, nhằm hạn chế thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Hiện trên địa bàn tỉnh ta còn nhiều công trình trọng điểm khi hoàn thành sẽ có tác động lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, để đạt điểm dừng kỹ thuật trước mùa mưa bão năm nay.

                      Bài, ảnh: BS

.