Bình Minh: Hộ nghèo vẫn tình nguyện hiến đất làm đường giao thông

02:08, 24/08/2010
.

(QNĐT)- Nhà có 3 người, thu nhập hàng tháng chỉ tròm trèm 200.000 đồng/khẩu, thế nhưng khi nghe xã vận động, không một chút so đo, bà Nguyễn Thị Luận (58 tuổi), ở thôn Lộc Thanh đã tình nguyện hiến 30m đất để mở rộng con đường trong xóm.

Sau cơn bão lịch sử vào tháng 9/2009, một thời gian dài hàng trăm hộ dân vùng "tâm lũ" xã Bình Minh đã phải dựa vào sự cưu mang, giúp đỡ của người dân trong cả nước.

Đến hôm nay đã gần 1 năm trôi qua, cuộc sống của người dân vùng “tâm lũ” Bình Minh, huyện Bình Sơn tuy đã ổn định, thế nhưng để khôi phục lại như cũ thì còn phải rất lâu nữa.
 
Một trong những tuyến đường ở Bình Minh được mở rộng và bê tông nhờ vào sự tự nguyện của người dân.
Một trong những tuyến đường ở Bình Minh được mở rộng và bê tông nhờ vào sự tự nguyện của người dân.

Nghèo khó, vất vả là vậy, thế nhưng hàng trăm hộ dân ở Bình Minh vẫn không một chút tính toán, so đo khi tự nguyện hiến hàng ngàn mét đất sản xuất để mở rộng và nâng cấp làm đường giao thông.

Theo thống kê của chính quyền địa phương thì từ đầu năm 2010 đến nay, để mở rộng 4 tuyến đường trong xã, đã có ít nhất 130 gia đình ở các thôn Mỹ Long, Tân Phước, Lộc Thanh hiến đất; đóng góp hàng trăm ngàn ngày công và gần 100 triệu đồng.

Để mở rộng 2 con đường trong thôn chiều rộng từ 3m lên gần 6m, dài gần 800m, ngoài phần đất tự nguyện hiến, 30 hộ gia đình ở xóm Nhất Đông, thôn Tân Phước còn đóng góp khoảng 60 triệu đồng thuê phương tiện thi công.

Tương tự, 25 hộ gia đình ở đội 12, thôn Mỹ Long, đã đóng góp từ 500-700.000 đồng/hộ và 3 ngày công mở rộng con đường dài gần 300m, vốn chỉ rộng 2,5m lên gấp đôi.

Không chỉ những gia đình bình thường, nhiều trường hợp hiến đất là những hộ nghèo, với mức thu nhập chưa đến 200.000 đồng/người/tháng, như ở thôn Lộc Thanh có bà Nguyễn Thị Luận (58 tuổi); bà Phan Thị Tư (60 tuổi)…

Người ít thì 10-20m, nhiều thì gần cả trăm mét, như ông Trịnh Lộ (72 tuổi), ở thôn Tân Phước đã tự nguyện hiến 165m2. Còn ông Trần Văn Giàu thì khi nghe UBND xã chủ trương làm đường và vận động hiến đất đã chặt hết cây cối, di dời trụ ngõ vào sâu 2 mét để giao đất cho thôn, với diện tích trên 200m2.

Tuy giá trị chưa đến mức “mét đất tấc vàng” như thành thị, thế nhưng mỗi m2 đất ở đây cũng phải tính tiền triệu.

Theo tính toán của cán bộ đền bù tỉnh, thì với số diện tích đất mà người dân Bình Minh đã hiến để làm đường giao thông, nếu đền bù theo giá nhà nước quy định thì cũng phải mất trên 1 tỉ đồng. Tính ra bình quân mỗi hộ dân đóng góp để làm đường giao thông trong xã khoảng 25 triệu đồng/hộ. Một con số không nhỏ chút nào nếu so với nguồn thu nhập chủ yếu của người dân nơi đây chỉ dựa vào mấy sào ruộng lúa, cây màu và chăn nuôi lợn, gà… 

                        Công Hoàng

.