Cầu Cháy: Nơi hiểm họa rình rập

11:05, 12/05/2010
.

(QNĐT) - Cầu Cháy nằm trên Quốc lộ 1A thuộc xã Bình Hiệp - Bình Sơn, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, luôn "giăng" sẵn những cái "bẫy", đe dọa đến tính mạng của người tham gia giao thông.

Đây là một trong hai cây cầu huyết mạch trên tuyến Quốc lộ 1A, tại địa phận huyện Bình Sơn, được xây dựng cách đây hơn 35 năm nên đã xuống cấp.  Mặt khác, tình trạng sạt lở hai bên bờ sông, nhất là trong trận bão số 9 năm 2009 khiến tình trạng xuống cấp càng nghiêm trọng.

Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, cơ quan chức năng  đã "chữa cháy" bằng cách xây dựng chiếc cầu tạm, nhằm "chia sẻ" với chiếc cầu cũ. Tuy nhiên, hiểm họa vẫn cứ rình rập người đi đường.
 
Mỗi ngày có khoảng 2-3 vụ tai nạn, ngày "cao điểm" có tới 7-9 vụ tai nạn xảy ra trên cả cây cầu cũ và cầu tạm,  gây ra cái chết đáng tiếc cho rất nhiều người. 
 
Ụ đá bên cầu là "thủ phạm" chính gây ra các vụ tai nạn
Ụ đá bên cầu là "thủ phạm" chính gây ra các vụ tai nạn.
 
Mặc dù đã rất quen với đoạn đường này nhưng khi lưu thông qua cầu cũ theo hướng Nam - Bắc, do trời tối nên anh Phạm Trường Sơn ở thôn Châu Tử, xã Bình Nguyên (Bình Sơn) đã tông thẳng vào ụ đá hai bên cầu làm anh Sơn chết tại chỗ.

Đây chỉ một trong số vô số các vụ tại nạn xảy ra trên hai chiếc cầu này. Theo những người dân sống quanh khu vực này thì khi trời tối, không có đèn báo hiệu thì 2 ụ đá hai bên cầu (dùng để ngăn không cho ôtô lưu thông) chẳng khác nào là "bẫy giăng sẵn". Nếu không cẩn thận, khi đi qua cầu cũ rất dễ va vào đây và xảy ra tai nạn.
 
  Cầu tạm phải "gồng mình" gánh chịu mỗi khi các đoàn xe tải đi qua
Cầu tạm phải "gồng mình" gánh chịu mỗi khi các đoàn xe tải đi qua

Hiện chiếc cầu tạm cũng đang bị xuống cấp, do hằng ngày chiếc cầu dài 18m này phải "gánh chịu" hàng nghìn lượt qua lại của người và phương tiện tham gia giao thông, nhất là những đoàn xe containner chở quá tải liên tiếp nối đuôi nhau. Bên cạnh đó, mỗi khi mưa xuống mặt cầu bằng sắt nên rất trơn.
 
Anh Đoàn Thanh Sơn - người dân sống ở gần Cầu Cháy bức xúc: "Đợi hoài mà cầu mới chẳng thấy xây dựng, trong khi tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra thấy mà đau lòng!".
 
Khi mưa xuống mặt cầu rất trơn trợt dễ bị ngã xe
Khi mưa xuống mặt cầu rất trơn dễ bị ngã xe.
 
Trước thực trạng trên, trong chuyến công tác tại Quảng Ngãi vào cuối tháng 3 vừa  qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng đã thị sát, kiểm tra và chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương triển khai thi công cầu Cháy nhưng đến nay vẫn chưa thấy có "động tĩnh" gì. Vậy nên hiểm họa vẫn luôn rình rập người tham gia giao thông.

Bài, ảnh: Ái Kiều

.