Phát huy thế mạnh nông nghiệp để phát triển

08:03, 22/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mộ Đức là huyện có diện tích đất nông nghiệp lớn. Những năm qua, Đảng bộ huyện Mộ Đức đã phát huy lợi thế này của địa phương để lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế, giúp cuộc sống của người dân ngày càng nâng lên.
[links()]
 
Xây dựng nông thôn mới nâng cao
 
Đức Thạnh là một trong 2 xã được huyện Mộ Đức đầu tư hạ tầng kỹ thuật để sản xuất nông nghiệp sạch, hướng tới năm 2023 đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao. Cụ thể hóa nghị quyết của Đảng bộ huyện, xã Đức Thạnh tập trung phát triển 3 vùng kinh tế trọng điểm. Ở vùng phía tây, dọc Quốc lộ 1, xã đầu tư phát triển thương mại và dịch vụ. Vùng trọng điểm, với diện tích trên 350ha liên kết với doanh nghiệp để sản xuất lúa hàng hóa. Ở vùng phía đông, địa phương đầu tư sản xuất rau, củ, quả sạch. Để giữ vững và nâng cao các tiêu chí NTM, trong năm 2021, xã Đức Thạnh đã đầu tư xây mới và nâng cấp 6 công trình, với tổng kinh  phí  trên 3,2 tỷ đồng; triển khai mô hình trồng rau an toàn rộng 5.000m2 tại xứ Đồng Nà, thôn Lương Nông Bắc và một số mô hình mới như trồng hoa, trồng cây ngắn ngày.
 
Trồng hẹ cho thu nhập cao ở xã Đức Chánh (Mộ Đức).
Trồng hẹ cho thu nhập cao ở xã Đức Chánh (Mộ Đức).
Anh Phạm Hoàng Thế Mạnh, ở thôn Lương Nông Bắc cho biết, tham gia mô hình trồng hoa, tôi được địa phương cho thuê đất và tạo điều kiện để tiếp cận các nguồn vốn vay. Hiện nay, thị trường tiêu thụ  hoa trang trí rất phát triển, nên tôi đã đầu tư hệ thống trồng hoa trong nhà kín cho doanh thu ổn định.
 
Thời gian qua, hạ tầng ở xã Đức Thạnh dần được đầu tư đồng bộ. Hệ thống trục giao thông chính, đường làng, ngõ xóm của xã đã nhựa hóa, bê tông, tạo thuận lợi trong đi lại và phát triển dịch vụ. Nhiều tuyến kênh mương phục vụ tưới, tiêu được xây dựng. Bí thư Chi bộ thôn Đôn Lương Trương Ngọc Thành cho biết, với những chủ trương, nghị quyết phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp, đồng thời phát huy vai trò đi đầu của các đảng viên, nên người dân tích cực tham gia các hoạt động, nhất là phong trào xây dựng NTM nâng cao. 
  
Theo Bí thư Đảng ủy xã Đức Thạnh Bùi Văn Tài, năm 2021, nhiều chỉ tiêu của xã hoàn thành vượt kế hoạch như tổng giá trị sản xuất tăng 8,8%; thu ngân sách đạt 221%; thu nhập bình quân đạt 42 triệu đồng/người/năm... Năm 2021, Đảng bộ xã được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Kết quả này là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đức Thạnh xây dựng đạt các tiêu chí xã NTM nâng cao vào năm 2023.
 
Phát huy thế mạnh từ nông nghiệp
 
Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Mộ Đức, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định 3 khâu đột phá. Trong đó, có 2 khâu đột phá về nông nghiệp là: Phát triển nông nghiệp sạch, hữu cơ và công nghiệp chế biến nông sản; phát triển nông nghiệp toàn diện theo hướng hiện đại gắn với xây dựng NTM kiểu mẫu và phát triển du lịch nông thôn...
 
Về phát triển kinh tế, Huyện ủy Mộ Đức đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM; tái cơ cấu ngành nông nghiệp, triển khai đề án củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp và Chương trình Phát triển thủy sản, giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, nhiều mô hình đạt hiệu quả kinh tế cao như sản xuất rau an toàn, cây ăn quả VietGAP, nuôi cá chạch thương phẩm, sản xuất lúa giống chất lượng... Đặc biệt, huyện Mộ Đức đã chuyển đổi 350ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang cây trồng, vật nuôi có giá trị cao hơn. Trong đó, có 20ha trồng bắp sinh khối liên kết với Trang trại bò sữa Vinamilk ở xã Đức Phú. Ngoài ra, huyện duy trì 29 cánh đồng lớn gần 200ha và 21 vùng sản xuất, với tổng diện tích gần 69ha...
 
Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mộ Đức Nguyễn Quang Vinh, thế mạnh của huyện là nông nghiệp nên địa phương sẽ phát huy lợi thế này để phát triển kinh tế. Hiện nay, huyện đã quy hoạch lại các vùng sản xuất nông nghiệp, các điểm tiềm năng để kêu gọi đầu tư; đồng thời tiếp tục xây dựng các tuyến giao thông, điện, thủy lợi vào các vùng sản xuất. Huyện Mộ Đức sẽ ứng dụng công nghệ cao trong phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ gắn với công nghiệp chế biến, tạo vùng sản xuất chuyên canh kết hợp du lịch nông nghiệp và phấn đấu đến giữa nhiệm kỳ này có sản phẩm hàng hóa nông nghiệp sạch, hữu cơ.
 
Bài, ảnh: THANH THUẬN
Bí thư Huyện ủy Mộ Đức: Đối thoại với cán bộ, hội viên nông dân
 
(Báo Quảng Ngãi)- Sáng 16/3, Bí thư Huyện ủy Mộ Đức Nguyễn Minh Đạo đã có buổi đối thoại trực tiếp với cán bộ, hội viên nông dân.
 
Các hội viên nông dân và thành viên hợp tác xã đã nêu những ý kiến, kiến nghị như: Cần tiếp tục cho chủ trương dồn điền đổi thửa một số diện tích còn lại trên địa bàn huyện, để tạo thuận lợi cho người dân sản xuất và tiến đến xây dựng cánh đồng lớn. Huyện cần có giải pháp bền vững để tiêu thụ nông sản. Giá cả vật tư nông nghiệp, nhất là phân bón, thuốc trừ sâu hiện nay tăng cao, gây khó khăn cho nông dân. Giao thông nội đồng tại một số địa phương còn bất cập...
 
Bí thư Huyện ủy Mộ Đức Nguyễn Minh Đạo và các ngành chuyên môn của huyện đã trả lời, làm rõ các ý kiến, kiến nghị của cán bộ, hội viên nông dân. Đồng thời gợi mở nhiều thông tin giúp cán bộ, hội viên nông dân nắm bắt rõ hơn các chính sách hỗ trợ, khuyến khích nông dân và doanh nghiệp tham gia phát triển sản xuất nông nghiệp theo chuỗi liên kết...
 
THU SƯƠNG

 

 
 

.