Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

08:03, 22/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Công tác tiếp và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị. Vì vậy, các cấp ủy đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu đã nỗ lực giải quyết những yêu cầu chính đáng của người dân.
[links()]
 
Theo kế hoạch, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 hằng tháng. Từ tháng 7/2016 - 7/2021, lãnh đạo UBND tỉnh đã tiếp công dân 60/60 kỳ. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp 12 kỳ, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp 25 kỳ, Chánh Thanh tra tỉnh tiếp 12 kỳ... Lãnh đạo tỉnh thường xuyên tổ chức nghe các địa phương, sở, ban, ngành báo cáo những vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài, để kịp thời chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Đặc biệt là, nhiều vụ việc được Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp xuống địa bàn đối thoại với người dân, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
 
Từ tháng 7/2016 - 7/2021, thủ trưởng các cơ quan trong tỉnh đã tiếp nhận 7.164 đơn khiếu nại; trong đó, có 5.270 đơn đủ điều kiện xử lý được xem xét giải quyết. Qua giải quyết đã bảo vệ quyền lợi cho 151 người, với số tiền 1,47 tỷ đồng, 81,6ha đất các loại, giao 5 lô đất tái định cư; tiếp nhận giải quyết 750 đơn tố cáo đủ điều kiện xử lý. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã giải quyết 21/26 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền.

Bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị và các đoàn thể đã tổ chức các buổi tiếp công dân định kỳ, hoặc đột xuất theo quy định. Đối với những vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đã trực tiếp gặp, đối thoại với nhân dân, chỉ đạo giải quyết kịp thời, không để phát sinh thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh trật tự. Lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch tiếp công dân định kỳ hằng tháng. Trong những ngày tiếp công dân định kỳ, các cơ quan nhà nước đã hạn chế bố trí các cuộc họp, công tác liên quan đến điều hành để chủ tịch UBND các cấp thực hiện đúng quy định về trách nhiệm tiếp công dân.

 
Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Nguyễn Đăng Vinh cho biết, để giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được tốt, huyện chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, chủ tịch UBND xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Nhờ đó, nhiều vụ việc kéo dài, phức tạp dần dần được giải quyết một cách thấu đáo, theo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân. 
 
Điển hình như việc 18 hộ dân khu dân cư Gò Dúi, xã Nghĩa Thắng và 35 hộ dân khu tái định cư Gò Thần, xã Nghĩa Sơn kiến nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, huyện chỉ đạo các phòng, ban nghiên cứu tham mưu cho huyện hướng xử lý và đến nay, huyện đã cơ bản giải quyết xong. “Đây là một trong số rất nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc ở cơ sở được cấp ủy, chính quyền huyện lắng nghe, giải quyết, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân”, ông Vinh nói.
 
Tại TP.Quảng Ngãi, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, các thành viên Tổ công tác của thành phố đã xuống cơ sở gặp gỡ, vận động 41 hộ dân có đơn thư khiếu nại liên quan đến việc bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Mở rộng đường Nguyễn Công Phương (đoạn từ ngã 5 cũ đến ngã 5 mới). Nhờ đó, nhiều hộ dân đồng ý với cách giải quyết của chính quyền và rút đơn khiếu nại. “Đây là vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân, nên cấp ủy, chính quyền của thành phố luôn lắng nghe và tập trung chỉ đạo giải quyết bảo đảm quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. Qua đó đã tạo được niềm tin của người dân đối với Đảng, chính quyền”, Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy Quảng Ngãi Tôn Long Thương cho biết.
 
 BÁ SƠN
 
 
 

.