Bảo vệ vững chắc vùng biển, đảo của Tổ quốc

09:12, 30/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Lực lượng Cảnh sát biển (CSB) Việt Nam thành lập vào ngày 28/8/1998. Đến tháng 3/2004, Vùng CSB 3 ra đời. Ngày 19/12/2009, Vùng CSB 3 được đổi tên thành Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2. Hơn 12 năm qua, tình hình trên Biển Đông luôn phức tạp. Với chức trách, nhiệm vụ được giao, Vùng CSB 2 đã có nhiều đóng góp to lớn vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.
[links()]
 
Ngày càng phát triển
 
Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 được phân công quản lý vùng biển từ đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) đến Cù Lao Xanh (Bình Định), bao gồm cả Quần đảo Hoàng Sa và phía bắc Quần đảo Trường Sa. Đơn vị thực hiện tuần tra, kiểm soát để bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán; giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn; bảo vệ tài nguyên, phòng, chống ô nhiễm môi trường, phát hiện, ngăn chặn đấu tranh chống các hành vi vi phạm pháp luật trên biển. Đồng thời, đơn vị đẩy mạnh hợp tác quốc tế để góp phần giữ gìn an ninh, trật tự, hòa bình, ổn định trên các vùng biển và tham gia cứu hộ, cứu nạn, khắc phục sự cố trên biển...
 
Lực lượng và phương tiện Vùng Cảnh sát biển 2 ngày càng được đầu tư hiện đại và chuyên nghiệp.
Lực lượng và phương tiện Vùng Cảnh sát biển 2 ngày càng được đầu tư hiện đại và chuyên nghiệp.
Từ bộ khung với 15 cán bộ, chiến sĩ, cơ sở vật chất thiếu thốn, đến nay tổ chức, biên chế của Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 ngày càng hoàn thiện; có cơ sở khang trang, cảnh quan môi trường đơn vị xanh, sạch, đẹp và lực lượng tàu, xuồng phương tiện được trang bị nhiều chủng loại, hiện đại, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong mọi tình huống. Đội ngũ cán bộ, chiến sĩ của đơn vị được đào tạo bài bản tại các học viện, nhà trường, trong và ngoài quân đội; có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
 
Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ CSB”, những năm qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của đơn vị luôn đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn gian khổ, quyết tâm vươn lên, sẵn sàng đảm nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 đã duy trì chặt chẽ các chế độ, lực lượng và phương tiện trực sẵn sàng chiến đấu, không để bị động bất ngờ trước mọi tình huống; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan phát hiện, theo dõi tuyên truyền, xua đuổi, yêu cầu hàng chục nghìn tàu thuyền, phương tiện, giàn khoan của nước ngoài xâm phạm trái phép chủ quyền vùng biển nước ta.
 
Với những chiến công xuất sắc, Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba, Huân chương Chiến công hạng Ba; nhiều năm liền nhận Cờ thi đua, Bằng khen của Chính phủ, Bộ Quốc phòng. Các tập thể, cá nhân của đơn vị được Đảng, Nhà nước, Chính phủ... tặng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý.

Hoàn thành mọi nhiệm vụ

 
Năm 2014, chấp hành mệnh lệnh của cấp trên, Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 đã kịp thời đưa lực lượng, phương tiện có mặt tại thực địa, kiên trì, kiên quyết đấu tranh bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, buộc Trung Quốc phải đưa giàn khoan Hải dương 981 và lực lượng tàu bảo vệ ra khỏi vùng biển Việt Nam, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
 
Trong hơn 10 năm qua, Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 đã phối hợp với các lực lượng mở hàng nghìn lượt điều tra, bắt giữ, xử lý cả về hành chính và hình sự hàng trăm vụ về buôn lậu, gian lận thương mại và mua bán, vận chuyển trái phép hàng hóa trên biển. Số tiền xử phạt vi phạm hành chính và bán phát mại tang vật, tài sản phạm pháp nộp ngân sách nhà nước hàng trăm tỷ đồng. Như trong các năm 2017, 2018 và đầu năm 2020, lực lượng chức năng của Vùng CSB 2 đã phát hiện, đấu tranh với nhiều vụ buôn lậu, gian lận thương mại quy mô lớn, bắt giữ, xử phạt tịch thu tang vật phạm pháp hơn 171 tỷ đồng. Đây là những vụ đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trên biển lớn nhất từ ngày thành lập CSB Việt Nam đến nay.
 
Với phương châm tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn là “mệnh lệnh trái tim”, “cứu người bị nạn như cứu chính người thân của mình”, từ khi đứng chân trên địa bàn miền Trung, Vùng CSB  2 đã thực hiện hàng trăm đợt tìm kiếm, cứu hàng trăm ngư dân và nhiều tàu thuyền gặp nạn trên biển. Qua đó, tạo được lòng tin và ấn tượng tốt đẹp của ngư dân đối với lực lượng CSB, giúp nhân dân yên tâm bám biển.
 
Thực hiện công tác dân vận trong thời kỳ mới, Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 triển khai Chương trình CSB đồng hành với ngư dân. Qua đó, đã giúp đỡ nhiều gia đình ngư dân các tỉnh ven biển miền Trung hàng chục tỷ đồng, trở thành điểm tựa để ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, phát triển kinh tế, bảo vệ ngư trường và chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.
 
Bài, ảnh: X.THIÊN
 
 

.