Kỳ họp thứ 39 Uỷ ban liên Chính phủ Việt Nam-Cuba

08:12, 28/12/2021
.
Ngày 28/12, tại Hà Nội, Kỳ họp thứ 39 Ủy ban liên Chính phủ (UBLCP) Việt Nam - Cu Ba được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự đồng chủ trì của Bộ trưởng Bộ Xây dựng- đồng Chủ tịch UBLCP Việt Nam - Cuba Nguyễn Thanh Nghị và Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba, đồng Chủ tịch UBLCP Cuba - Việt Nam Rodrigo Malmierca Diaz.
 
Kỳ họp thứ 39 UBLCP Việt Nam - Cuba.Ảnh: VGP/ Toàn Thắng
Kỳ họp thứ 39 UBLCP Việt Nam - Cuba.Ảnh: VGP/ Toàn Thắng
Tại kỳ họp, hai bên cùng điểm lại các kết quả hợp tác đã đạt được trong năm 2021 và thống nhất các nội dung hợp tác trong năm 2022. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã chia sẻ với phía bạn về tình hình kinh tế-xã hội của Việt Nam trong năm 2021.
 
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị khẳng định, mặc dù trong bối cảnh chịu tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 nhưng trong năm 2021, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Cuba vẫn được duy trì phát triển thông qua tăng cường đối thoại chính trị và giao tiếp cấp cao. Đặc biệt là hai cuộc điện đàm của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz Canel Bermudez. Điện đàm của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính với Thủ tướng Chính phủ Cuba Manuel Marrero Cruz.
 
Các cuộc điện đàm của Lãnh đạo cấp cao hai bên đã tái khẳng định tình hữu nghị đoàn kết anh em và tin cậy lẫn nhau, sự gắn bó giữa hai Đảng, hai Chính phủ và nhân dân hai nước, mối quan hệ keo sơn trong hơn sáu thập kỷ qua đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Lãnh tụ Cách mạng Cuba Fidel Castro Ruz dày công vun đắp. Chuyến thăm chính thức Cuba tháng 9/2021 của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thể hiện tính chất đặc biệt của mối quan hệ truyền thống, sự tin cậy, ủng hộ và hợp tác giữa Việt Nam và Cuba trong bối cảnh hiện nay.
 
Đánh giá về kết quả hợp tác kinh tế và khoa học kỹ thuật trong khuôn khổ UBLCP Việt Nam - Cuba, hai bên cùng cho rằng, trong năm 2021 mặc dù phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, tổn thất nặng nề do đại dịch COVID-19 gây ra, hai Bên đã nỗ lực tối đa, hợp tác chặc chẽ và đạt được nhiều kết quả tích cực trong triển khai thực hiện các cam kết của Biên bản Kỳ họp thứ 38.
 
Kim ngạch thương mại 2 chiều trong 11 tháng đầu năm 2021 đạt 105 triệu USD, tăng 2% so với cùng kỳ 2020. Việt Nam đã nỗ lực duy trì xuất khẩu gạo cho Cuba, bảo đảm cả về số lượng và tiến độ giao hàng, góp phần giúp Cuba bảo đảm an ninh lương thực và ổn định xã hội.
 
Hai Bên đã phối hợp tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo theo cả hình thức trực tuyến và trực tiếp để phổ biến Hiệp định Thương mại Việt Nam - Cuba đến cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội ngành hàng về nội dung cam kết của Hiệp định, các ưu đãi để doanh nghiệp tận dụng cơ hội và thúc đẩy hợp tác thương mại, góp phần mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp hai nước. Đến nay, đã cơ bản hoàn tất việc ký kết các thỏa thuận tái cơ cấu nợ của doanh nghiệp Cuba với các doanh nghiệp Việt Nam; đã tổ chức họp Tổ công tác đầu tư chung giới thiệu các chính sách mới, lĩnh vực ưu tiên, danh mục dự án thu hút đầu tư nước ngoài của Cuba nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xúc tiến, phát triển các dự án đầu tư mới và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các dự án doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Cuba.
 
Hợp tác trong lĩnh vực y tế và công nghệ sinh học đã đạt được kết quả nổi bật. Cuba đã cung cấp cho Việt Nam 5 triệu liều vaccine Abdala phòng COVID-19, hợp tác thương mại sản phẩm sinh học, dược phẩm của Cuba, hợp tác nghiên cứu, phát triển sản phẩm vaccine phòng, chống dịch COVID-19 và viêm màng não mô cầu tiếp tục được triển khai.
 
Hai Bên tiếp tục duy trì họp trực tiếp và trực tuyến trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế, công nghệ sinh học, xây dựng, thông tin truyền thông, tài chính, ngân hàng, tư pháp, văn hóa, thể thao, du lịch, giáo dục, khoa học công nghệ....
 
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cuba tháng 9/2021 của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, các bộ, ngành, doanh nghiệp hai Bên đã ký nhiều thỏa thuận hợp tác quan trọng như Kế hoạch hành động triển khai thực hiện Chương trình nghị sự kinh tế song phương trung hạn giai đoạn 2021-2025; thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực thủy sản, y tế, an ninh mạng, tư pháp; thỏa thuận hợp tác về đầu tư khách sạn và phát triển năng lượng sạch. Việc ký kết các thỏa thuận hợp tác là cơ sở quan trọng để cụ thể hóa các hoạt động hợp tác và mở rộng cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm.
 
Bên cạnh các kết quả tích cực đã đạt được, hai Bên thẳng thắn nhìn nhận đối với các khó khăn, tồn tại dẫn tới một số lĩnh vực hợp tác chưa đạt được như kỳ vọng do những nguyên nhân chủ quan và khách quan. Dịp này, Việt Nam đề nghị Chính phủ Cuba sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để bảo đảm các dự án hoạt động hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp hai Bên và tạo động lực để các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng sản xuất và tiếp tục phát triển các dự án đầu tư mới tại Cuba.
 
Trên cơ sở nội dung Biên bản đã thống nhất, trong năm 2022 hai Bên cùng xác định sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực ưu tiên chính, lĩnh vực thế mạnh mà hai Bên cùng quan tâm và có nhu cầu.
 
Tại Kỳ họp lần này, hai Bên đã Ký kết Biên bản Kỳ họp lần thứ 39 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Cuba về hợp tác kinh tế và khoa học kỹ thuật.
 
Cũng trong khuôn khổ kỳ họp lần này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa Cuba tiến hành ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực văn văn hóa, làm cơ sở để mở rộng hoạt động hợp tác văn hóa mà hai bên cùng quan tâm.
 
Hai đồng Chủ tịch UBLCP Việt Nam-Cu Ba, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Diaz đều khẳng định, với quyết tâm và nỗ lực chung, hai Bên sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ, triển khai thực hiện hiệu quả các thỏa thuận, bản ghi nhớ hợp tác, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại mỗi nước, phát triển hợp tác toàn diện Việt Nam - Cuba.
 
Theo Toàn Thắng/Chinhphu.vn
 

.