Việc làm nhỏ, thay đổi lớn

10:06, 19/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thấm nhuần lời dạy của Bác về thực hành tiết kiệm, cán bộ, nhân dân thôn Xuân Hòa, xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh) đã đồng lòng đăng ký và thực hiện mô hình “Hạn chế rải, đốt vàng mã khi đưa tang, không tổ chức tuần, giỗ, ma chay lãng phí”.

TIN LIÊN QUAN

Khoảng ba năm nay, người dân thôn Xuân Hòa tích cực đăng ký thực hiện mô hình “Hạn chế rải, đốt vàng mã khi đưa tang, không tổ chức tuần, giỗ, ma chay lãng phí”. Là người tiên phong thực hiện việc này, lúc đầu ông Nguyễn Đức Tại, ở thôn Xuân Hòa, cũng rất băn khoăn.

Ông Tại chia sẻ: “Ngày thôn triển khai mô hình cũng là ngày gia đình tôi tổ chức giỗ đầu của vợ, nên tôi cũng đắn đo lắm. Vì xưa nay, lễ báo hiếu là việc không thể thiếu. Tuy nhiên, sau khi họp gia đình nghe phân tích, con tôi cũng đồng tình việc làm trên, nên thay vì mời 800 khách với chi phí dự tính khoảng 50 triệu đồng, thì gia đình tôi chỉ làm ba mâm cơm, chi phí vài ba triệu đồng. Bà con hàng xóm làng giềng đều ủng hộ, không ai trách móc gì cả”.

Cán bộ thôn Xuân Hòa, xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh) trò chuyện cùng người dân về chủ trương hạn chế đốt vàng mã và tổ chức tuần, giỗ tiết kiệm.
Cán bộ thôn Xuân Hòa, xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh) trò chuyện cùng người dân về chủ trương hạn chế đốt vàng mã và tổ chức tuần, giỗ tiết kiệm.

Thực tế, nhiều gia đình khi tổ chức báo hiếu cũng phải mời trung bình từ 500 - 1.000 khách. Chỉ tính riêng việc in, viết và đưa thư mời đã mất rất nhiều thời gian. Đặc biệt, cứ tính trung bình mỗi mâm cỗ để đãi khách khoảng 600.000 đồng, thì 50 - 100 mâm sẽ tốn từ 30 - 60 triệu đồng.

Có những gia đình khó khăn, để đáp lễ những người đi phúng viếng phải đi vay mượn để đủ tiền "làm cỗ". Thế nhưng, lễ báo hiếu thường thì khách ít khi dự đầy đủ, nhưng gia chủ lại chuẩn bị rất nhiều, dẫn đến lãng phí.

Theo Bí thư Chi bộ thôn Xuân Hòa Nguyễn Xuân Một: Để thực hiện mô hình này hiệu quả, cán bộ, đảng viên trong thôn phải là người nêu gương; đồng thời phải sâu sát cơ sở, để nắm rõ số lượng người đã mất vào thời gian nào và đến ngày nào gia đình sẽ làm lễ báo hiếu. Từ đó, cán bộ trong thôn đến trước tuần báo hiếu nửa tháng, để vận động thực hiện theo chủ trương chung.

Bên cạnh việc không tổ chức tuần, giỗ, ma chay lớn, Chi bộ thôn và Ban công tác Mặt trận thôn Xuân Hòa còn vận động các gia đình hạn chế tối đa việc rải, đốt vàng mã khi đưa tang, tránh gây lãng phí và làm ô nhiễm môi trường.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Tịnh Hiệp Nguyễn Sơn Thanh cho rằng: Đốt vàng mã và tổ chức tuần, giỗ, ma chay mang tính tâm linh, thể hiện lòng thành với người đã khuất. Vì vậy, để thay đổi về nhận thức phải có thời gian. Tuy nhiên, với những tín hiệu tốt từ thôn Xuân Hòa, xã đã triển khai nhân rộng ra tất cả các thôn khác cùng thực hiện. Đây là việc làm nhỏ, nhưng đã tạo ra sự thay đổi lớn về nhận thức, thể hiện nếp sống văn minh và thực hành tiết kiệm theo lời dạy của Bác Hồ.
 

Cả thôn đăng ký làm theo

Thôn Xuân Hòa hiện có 436 hộ dân, nhờ chi bộ, chính quyền và đoàn thể tích cực vận động, tuyên truyền, đến nay 100% hộ dân trong thôn đã đăng ký và thực hiện tốt mô hình này. Từ ngày có cuộc vận động của thôn, 19 hộ dân đã tổ chức lễ báo hiếu theo mô hình tiết kiệm. Qua đó, góp phần thay đổi nhận thức, tiết kiệm thời gian, tiền bạc của người dân, để làm những việc có ý nghĩa hơn.


Bài, ảnh: HỒNG HOA
 

.