Lan tỏa những việc làm cao quý

09:06, 17/06/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, huyện Bình Sơn ghi nhận 56 tập thể và 70 cá nhân là những tấm gương bình dị mà cao quí. Bằng nhiều việc làm khác nhau, họ lặng lẽ cống hiến, góp phần lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống.
Những hành động đẹp
 
Trong hành trình lập thân lập nghiệp, lớp trẻ ngày nay đã có nhiều cách thể hiện nhằm lan tỏa phong trào học Bác bằng nhiều mô hình hay và sáng tạo. Anh Lê Kinh Đô, Bí thư đoàn xã Bình Thới (Bình Sơn) là một điển hình.
 
Để quảng bá rộng rãi thương hiệu rau an toàn đến với người tiêu dùng, anh đã cùng các bạn trẻ xây dựng mô hình “Quảng bá, phân phối rau an toàn Bình Thới cùng dịch vụ thông minh 4.0”. Theo đó, tất cả các sản phẩm rau sạch cung ứng ra thị trường đều được dán mã vạch QR hay còn gọi là “mã phản hồi nhanh”.
 
Mô hình rau an toàn của anh Lê Kinh Đô đã giúp bà con nông dân có thu nhập tốt hơn và tạo thói quen sản xuất rau sạch, không sử dụng hóa chất
Mô hình rau an toàn của anh Lê Kinh Đô đã giúp bà con nông dân có thu nhập tốt hơn và tạo thói quen sản xuất rau sạch, không sử dụng hóa chất
 
Với một chiếc điện thoại thông minh được cài ứng dụng quét mã vạch, người tiêu dùng có thể nắm được những thông tin đầy đủ cũng như nhận diện được đâu là sản phẩm an toàn được sản xuất tại cánh đồng rau sạch xã Bình Thới.
 
“Ý tưởng này được bà con nông dân rất đón nhận bằng việc các nông sản của bà con trong mùa vụ rồi có giá trị cao hơn so với thị trường. Người tiêu dùng cũng đã phân biệt được rau sạch Bình Thới với các loại khác bằng mã vạch và logo”- Anh Lê Kinh Đô nói về thành công của mô hình.
 
Những hành động đẹp luôn có sức lan tỏa mạnh trong cộng đồng hay  trong từng cấp, ngành, cơ quan, đơn vị. Với các cán bộ, chiến sĩ ở Hải đội biên phòng 2 đóng trên địa bàn xã Bình Châu, niềm vui bình dị có được là khi các em học sinh được đơn vị đỡ đầu chăm ngoan, học giỏi và sống có ích.
 
Nhiều năm qua, đơn vị đã cưu mang, đỡ đầu cho gần 10 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Bình Châu. Từ việc làm ý nghĩa ấy, nhiều em đã có động lực học tập, vươn lên nghịch cảnh cuộc sống. Em Nguyễn Tấn Thành cũng nhờ được những người lính quân hàm xanh trợ sức mà em mới tiếp tục bước chân vào đại học.
 
Sự đỡ đầu, hỗ trợ các hoàn cảnh học sinh khó khăn của cán bộ, chiến sĩ Hải đội Biên phòng 2 đã giúp các em có thêm động lực học tập và lao động
Sự đỡ đầu, hỗ trợ các hoàn cảnh học sinh khó khăn của cán bộ, chiến sĩ Hải đội Biên phòng 2 đã giúp các em có thêm động lực học tập và lao động
 
“Bố em bị tâm thần, mẹ thì đau ốm nằm một chỗ. Nhờ có các chú bộ đội biên phòng mà em xem như những người cha thứ hai của mình, gia đình em được tiền hỗ trợ hằng tháng. Em cũng được động viên đi học ở Đà Nẵng. Các chú còn liên hệ giúp cháu có việc làm thêm ổn định ngoài giờ học nữa”- Thành nói về những tình cảm nồng ấm mình được nhận từ những người lính thời gian qua.
 
Với các em, cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 là những con người mang lại niềm tin trong cuộc sống. Còn với các anh, đó là những việc cần làm để cuộc đời này thêm ý nghĩa, tươi đẹp. Đại úy Cao Tấn Vương- Chính trị viên Hải đội Biên phòng 2 chia sẻ: Với người lính đóng trên địa bàn thì cũng mong muốn chia sẻ với gia đình, nhà trường giúp đỡ các em. Mong muốn các cháu có điều kiện học tập và xây dựng tình đoàn kết quân dân.
 
Sức lan tỏa mạnh mẽ
 
Có thể nói, Bình Sơn là một trong những địa phương có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
 
Nhiều mô hình có thể xuất phát từ một việc làm nhỏ nhưng đã mang lại thay đổi lớn. Trong đó, phải kể đến mô hình “Bệnh viện xanh – sạch – đẹp” tại Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn. Ngoài việc trang trí khuôn viên  xanh – đẹp, Trung tâm cũng chú trọng đến việc lắp đặt các trang thiết bị như máy nước nóng, máy lạnh và các vật dụng cần thiết cho bệnh nhân và người nhà trong thời gian nằm viện.
 
Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn luôn lấy sự hài lòng của người bệnh làm thước đo hiệu quả làm việc
Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn luôn lấy sự hài lòng của người bệnh làm thước đo hiệu quả làm việc
 
Đặc biệt, đơn vị thường xuyên quán triệt cán bộ, viên chức thực hiện tốt nhiệm vụ của người thầy thuốc, không gây phiền hà, nhũng nhiễu với người bệnh và người nhà. Đồng thời, chú trọng nâng cao chất lượng điều trị để phục vụ bệnh nhân được tốt hơn.
 
Ông Võ Hùng Viễn- Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn chia sẻ: Trung tâm luôn cố gắng làm sao để người bệnh đến với Trung tâm thì luôn có cảm giác như được về nhà với sự chăm sóc, sẻ chia của những người thân thuộc.
 
Bình Sơn cũng là địa phương đầu tiên của tỉnh Quảng Ngãi phát động phong trào “Xây dựng nhà cấp ủy” và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn huyện.
 
Tính đến nay, huyện Bình Sơn đã vận động được hơn 5 tỷ đồng hỗ trợ xây mới và sửa chữa 99 ngôi nhà cho các gia đình có công với nước, gia đình các đồng chí đảng viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở. Từ nguồn quỹ cấp huyện đã hỗ trợ mỗi hộ gia đình 5 triệu đồng nhân dịp bàn giao đưa vào sử dụng.  
 
Mô hình Ngôi nhà cấp ủy được Huyện ủy Bình Sơn phát động đã mang lại niềm vui cho nhiều gia đình khi được sống trong những căn nhà kiên cố, khang trang hơn
Mô hình Ngôi nhà cấp ủy được Huyện ủy Bình Sơn phát động đã mang lại niềm vui cho nhiều gia đình khi được sống trong những căn nhà kiên cố, khang trang hơn
 
Ông Võ Văn Đồng- Phó Bí thư Huyện ủy Bình Sơn cho hay: Việc học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh đã được lan tỏa và tạo ra nhiều phong trào rộng khắp tại các chi đảng bộ, cơ quan đơn vị trên đại bàn huyện. Hầu như tất cả các đơn vị đều có mô hình, việc làm  cụ thể.
 
Trong cán bộ đã có chuyển biến, có những việc làm tốt giải quyết được các yêu cầu kiến nghị của người dân. Còn người dân cũng nâng cao ý thức nỗ lực thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.
 
Những tấm gương bình dị mà cao quý có suy nghĩ và hành động khác nhau, nhưng lại đều hướng đến lợi ích chung cho cộng đồng, xã hội. Chính những việc làm đầy ý nghĩa, thiết thực của họ đã có sức lan tỏa rộng khắp, góp phần mang những giá trị tốt đẹp của cuộc sống đến với mọi người.
 
Bài, ảnh: Khả Nhiên

 


.