Chăm lo lợi ích của nhân dân

03:03, 17/03/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, U ban MTTQ Việt Nam huyện Đức Phổ đã đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động. Theo đó, hoạt động của mặt trận tập trung về cơ sở với nhiều cách làm mới, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân.

TIN LIÊN QUAN

Khơi dậy sức mạnh toàn dân

Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đức Phổ Nguyễn Thị Lệ Thúy cho biết: MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong thực hiện các phong trào thi đua. Tiêu biểu là thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Cuộc vận động này đã thực sự đi vào đời sống nhân dân với nhiều việc làm mang lại hiệu quả thiết thực, khơi dậy các nguồn lực trong nhân dân để phát triển kinh tế, thắt chặt tình làng, nghĩa xóm, huy động nguồn lực để xây dựng hạ tầng nông thôn. Các mô hình về phòng, chống ma túy, mại dâm; đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bảo vệ môi trường... được duy trì và phát huy hiệu quả.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đức Phổ bàn giao nhà
Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đức Phổ bàn giao nhà "Đại đoàn kết" cho người nghèo.


Trong 5 năm qua, MTTQ Việt Nam các cấp ở huyện Đức Phổ đã vận động nhân dân đóng góp gần 210 tỷ đồng, 7.500 ngày công để cùng với nguồn vốn Nhà nước xây dựng gần 11km đường giao thông nông thôn, làm 116km kênh mương, 12 trường học, 61 nhà truyền thống; hiến 51.000m2 đất xây dựng đường, nhà văn hóa cộng đồng, công trình điện thắp sáng đường quê gần 150km... Đặc biệt, với chủ trương "dồn điền, đổi thửa" để xây dựng cánh đồng lớn đã được nhân dân tích cực hưởng ứng, với trên 1.700ha...

“Công tác mặt trận trên địa bàn huyện Đức Phổ đã được đổi mới theo hướng chủ động, khắc phục tình trạng thụ động, chờ việc , hoặc thực hiện theo kiểu rập khuôn, máy móc theo hướng dẫn của cấp trên. MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo, phù hợp với thực tế của mỗi địa phương; bám sát cơ sở, rèn luyện trong cán bộ, công chức phong cách làm việc gần dân, trọng dân và có trách nhiệm với nhân dân, không ngại khó khăn, vất vả”.

Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đức Phổ
NGUYỄN THỊ LỆ THÚY

Nhờ khơi dậy sức mạnh của toàn dân qua nhiều hoạt động đã góp phần giúp các địa phương hoàn thành các tiêu chuẩn trong xây dựng nông thôn mới. MTTQ Việt Nam huyện đã huy động “Quỹ vì người nghèo” trên 8 tỷ đồng, đạt và vượt chỉ tiêu tỉnh giao hằng năm từ 40-60%; chăm lo, giúp đỡ hộ nghèo kịp thời, đúng đối tượng, với trên 20,3 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới và sửa chữa 282 nhà "Đại đoàn kết" cho hộ nghèo...

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện Đức Phổ đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thiết thực nhằm phát huy rộng rãi quyền làm chủ của nhân dân, giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

MTTQ Việt Nam huyện đã thành lập ban tư vấn giám sát việc trả lời, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Ban tư vấn đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc tư vấn giám sát, phản biện và rà soát, đánh giá việc trả lời, giải quyết của các cơ quan, đơn vị có liên quan về các vấn đề có tính chất bức xúc, nổi cộm mà cử tri phản ánh. Nhờ đó, nhiều vụ việc bức xúc, nổi cộm trên địa bàn được giải quyết rốt ráo, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân.  

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp ở huyện Đức Phổ còn tổ chức 49 cuộc giám sát chuyên đề, 10 hội nghị phản biện. Qua đó, đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước giải quyết nhiều tồn tại, hạn chế trên nhiều lĩnh vực, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; đồng thời phát huy được trí tuệ, tâm huyết và trách nhiệm của nhân dân đối với sự phát triển của địa phương. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn xây dựng và phát huy vai trò của 91 “nhóm nòng cốt” ở thôn, tổ dân phố. Các thành viên trong nhóm nòng cốt đã tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời tích cực tham gia công tác hòa giải ở cơ sở.


Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ



 


.