Xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh: Kinh nghiệm từ một số đơn vị tiêu biểu

10:10, 27/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh. Trong nhiệm kỳ qua, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, nhiều cấp ủy cơ sở trong tỉnh đã không ngừng sáng tạo, đổi mới phương thức lãnh đạo, nhằm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh tại địa phương.

TIN LIÊN QUAN

Yếu tố quyết định thành công là đoàn kết

Phường Nguyễn Nghiêm nằm ở trung tâm TP. Quảng Ngãi. Nhiều năm liền tổ chức đảng được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, được Tỉnh ủy khen thưởng. Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác này, Bí thư Đảng ủy Lê Hồng Nông, nói: "Mấu chốt quyết định sự thành công trong công tác xây dựng Đảng, đó là sự đoàn kết. Vì có đoàn kết mới có thống nhất, mới tạo được quyết tâm trong cấp ủy, Ban Thường vụ trong quá trình lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Đồng thời, coi việc đối thoại, lắng nghe dân và đi cơ sở là phương thức kiểm tra Nghị quyết của Đảng có đi vào cuộc sống hay chưa". Với phương thức lãnh đạo đó, trong những năm qua, Đảng ủy phường Nguyễn Nghiêm luôn chú trọng đến công tác đối thoại giữa bí thư cấp ủy với nhân dân.
 

 

Diện mạo nông thôn mới ở xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) ngày càng thêm khởi sắc.                                                                                     Ảnh: BS
Diện mạo nông thôn mới ở xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) ngày càng thêm khởi sắc. Ảnh: BS


Khi phát hiện những vấn đề mà dư luận trái ngược nhau, Đảng ủy chỉ đạo tổ chức đối thoại giải quyết ngay, tránh việc đảng viên, nhân dân nắm thông tin một chiều, gây hiểu nhầm rồi phát ngôn không đúng, gây mất đoàn kết nội bộ và suy giảm lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng bộ. Các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ coi việc đi cơ sở, lắng nghe ý kiến nhân dân là một nhiệm vụ của cá nhân. Từ đó, Đảng ủy phường đã không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu; cấp ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy phường luôn đoàn kết, nhất trí cao trong mọi hành động. Nhờ đó, kinh tế của phường không ngừng phát triển, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng nâng lên. Toàn phường hiện có gần 1.600 cơ sở kinh doanh thu hút trên 3.000 lao động, thương mại - dịch vụ đạt 1.150 tỷ đồng, tăng 14,5%/năm. Thu nhập bình quân đầu người 44,8 triệu đồng/năm.
 

Năm 2014, Đảng bộ tỉnh có 893/893 TCCSĐ được đánh giá chất lượng; trong đó có 625 TCCSĐ đạt trong sạch, vững mạnh (chiếm 70%).

Coi trọng nội lực

Ở Đảng bộ xã Phổ Vinh (Đức Phổ), từ một tổ chức đảng còn nhiều hạn chế, nhưng sau khi thực hiện Nghị quyết TƯ 4 "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", cùng với sự vào cuộc mạnh mẽ của Huyện ủy Đức Phổ, đến nay, Đảng bộ xã được công nhận trong sạch vững mạnh tiêu biểu, được Tỉnh ủy khen và là Đảng bộ được huyện Đức Phổ chọn tổ chức Đại hội điểm cấp cơ sở. Từ một xã có xuất phát điểm thấp, điều kiện kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn, nên trước khi xây dựng, triển khai kế hoạch, mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của địa phương đều được đưa ra bàn bạc, lấy ý kiến đóng góp của đảng viên và các hội đoàn thể, mặt trận, nhân dân; đồng thời xây dựng các nghị quyết chuyên đề để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có trọng tâm, trọng điểm. Nhờ đó, trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), với mục tiêu khai thác có hiệu quả nội lực trong dân, đến nay xã đã đạt 19/19 tiêu chí về xã NTM.

Bí thư Đảng ủy xã Phổ Vinh Tô Văn Hoàng, phấn khởi cho biết: Năm 2011, xã chỉ có 6/19 tiêu chí cơ bản đạt NTM, nhưng qua 3 năm phấn đấu xã đã về đích đúng kế hoạch. Để đạt kết quả này, Ban Thường vụ Đảng ủy xã chỉ đạo tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ nhiệm vụ xây dựng NTM và phân công cấp ủy viên về đứng cánh ở thôn, xóm để kịp thời giải thích cho dân... “Đảng ủy xác định, xây dựng NTM là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và phải có sự đồng lòng của dân. Với phương châm đó, xã đã vận động nhân dân đóng góp 4 tỷ đồng để xây dựng NTM” - ông Hoàng cho biết thêm.

Phát huy truyền thống Anh hùng

Những năm qua, truyền thống anh hùng luôn được cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) phát huy một cách có hiệu quả. Năm 2011, xã còn gần 10% hộ nghèo thì đến nay giảm còn 3,6%. Thu nhập bình quân đạt 25 triệu đồng/người/năm, diện mạo NTM khởi sắc. Gần như 100% tuyến đường trục xã, đường trục chính nội đồng phục vụ sản xuất... được bê tông. Bí thư Đảng ủy xã Lê Văn Bảy cho rằng: Truyền thống anh hùng là động lực để mỗi người dân trong xã phấn đấu vươn lên, không tự thỏa mãn với những kết quả đã đạt được.

Trong xây dựng Nghị quyết, Đảng ủy lấy ngay những vấn đề dân cần để làm mục tiêu. Trong quá trình triển khai thực hiện nghị quyết, luôn đặt dưới sự giám sát của các đoàn thể, Mặt trận và nhân dân. Như trong thực hiện Chương trình xây dựng NTM, tất cả các khâu từ lựa chọn quy mô dự án, hình thức đóng góp, quản lý chất lượng công trình... đều được đưa xuống tận thôn, xóm để dân bàn bạc và quyết định theo tinh thần “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”... Cách lãnh đạo đó đã tạo sự đồng thuận trong dân rất cao, nên họ đã đóng góp trên 7 tỷ đồng xây dựng NTM, góp phần đưa Nghĩa Lâm đạt chuẩn NTM. Đảng bộ xã 5 năm liền là Đảng bộ trong sạch vững mạnh, riêng năm 2014 đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu...

Có thể nói, không chỉ riêng Đảng bộ xã Phổ Vinh, Nghĩa Lâm, phường Nguyễn Nghiêm, mà trong 5 năm qua, nhiều tổ chức đảng trong Đảng bộ tỉnh cũng có nhiều đổi mới trong phương thức lãnh đạo, góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trong giai đoạn mới.

BÁ SƠN
 

 


.