Đoàn kết thống nhất, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh

09:10, 15/10/2015
.

*Nguyễn Chín -Uỷ viên  Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy


(Báo Quảng Ngãi)- 85 năm qua, dù trong bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, ngành tổ chức xây dựng Đảng luôn nỗ lực hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ, góp phần quan trọng thực hiện sứ mệnh cao quý của Đảng. Quảng Ngãi là quê hương giàu truyền thống cách mạng, công tác tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh có bề dày thành tích, góp phần đưa phong trào cách mạng đi hết thắng lợi này đến thắng lợi khác.

TIN LIÊN QUAN

 

 

Nhân kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống Ngành tổ chức xây dựng Đảng (14.10.1930 -14.10.2015), Ban Tổ chức Tỉnh ủy đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước tặng (ảnh). Bên cạnh đó, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã được tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Nhì, Ba; 2 Cờ thi đua của Chính phủ; 1 Cờ thi đua và 3 Bằng khen của Ban Tổ chức Trung ương; 3 Cờ thi đua và 11 Bằng khen của UBND tỉnh...
Hào hùng qua những chặng đường  

Chặng đường lịch sử cách mạng Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Ngãi nói riêng đầy chông gai, thử thách nhưng rất đỗi vinh quang. Dù gian khổ, hy sinh, Đảng luôn sát cánh cùng với nhân dân. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã chiến thắng quân xâm lược dù là sừng sỏ nhất. Công tác tổ chức xây dựng Đảng luôn được đặt lên hàng đầu, sát với thực tiễn cách mạng, đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng.

Ngay từ năm 1930, tỉnh ta đã hình thành tổ chức lãnh đạo từ Tỉnh ủy đến huyện ủy, tổng ủy, xã ủy, chi bộ. Trong cao trào 1930-1931, tỉnh ta đã kịp thời chia lửa với Xô Viết Nghệ Tĩnh. Ngày 8.10.1930, dưới sự lãnh đạo, điều hành trực tiếp của các cấp ủy, gần 5.000 người dân huyện Đức Phổ đã nổi dậy biểu tình, cướp Huyện đường Đức Phổ, rồi lan ra hầu khắp các địa phương trong tỉnh. Trong cao trào này, Trung ương nhận định “Quảng Ngãi là một tỉnh có phong trào cao nhất ở phía Nam Trung Kỳ”.

Thời kỳ 1936-1939, tổ chức Đảng ở tỉnh và các cấp ủy được xây dựng lại. Tại Căng an trí Ba Tơ, chi bộ Đảng ra đời do đồng chí Nguyễn Đôn tổ chức, sau đó hình thành Tỉnh ủy lâm thời kiêm Uỷ ban vận động cứu quốc, gọi là “Uỷ ban vận động Việt Minh”. Chỉ trong thời gian ngắn, Tỉnh ủy lâm thời đã tiến hành công tác tư tưởng và tổ chức cho Đảng bộ, tạo sức ảnh hưởng mạnh mẽ của Đảng trong nhân dân.
 
Tháng 3.1945, Nhật đảo chính Pháp, Tỉnh ủy đã kịp thời chủ trương và lãnh đạo thực hiện cướp chính quyền thành công ở Ba Tơ, sau đó thành lập Đội Du kích Ba Tơ. Đến Cách mạng Tháng Tám, Tỉnh ủy làm nhiệm vụ Uỷ ban khởi nghĩa. Lúc này toàn tỉnh chỉ có 38 đảng viên, nhưng số hội viên cứu quốc đã được tổ chức rộng rãi với hàng nghìn người. Chiều 14 đến tối 16.8.1945, ta đã giành được chính quyền các cấp trong tỉnh. Uỷ ban nhân dân cách mạng tỉnh Quảng Ngãi được thành lập, lần lượt UBND các cấp được ra mắt.
 
Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Chín.
Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Chín.

Có thể nói, trong thời kỳ 1930-1945, công tác tổ chức và xây dựng Đảng bộ của tỉnh hết sức linh hoạt và sáng tạo trong việc phát triển đảng viên, xây dựng cơ quan lãnh đạo các cấp. Tổ chức “Dự bị Cộng sản” là một sáng kiến đặc thù chỉ có ở tỉnh ta. Việc không áp dụng chỉ thị “Trí, phú, địa, hào; đào tận gốc, trốc tận rễ” của Xứ ủy sau cao trào 1930-1931 cũng là một quan điểm khá sắc sảo về công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ.

Từ tháng 8.1945 đến năm 1954, công việc quan trọng đầu tiên là phải chăm lo xây dựng Đảng, hình thành tổ chức lãnh đạo các cấp. Bộ phận tham mưu làm công tác xây dựng Đảng ra đời. Trong kháng chiến chống Pháp, Đảng bộ tỉnh đã tiến hành 4 kỳ đại hội. Công tác tổ chức xây dựng Đảng thời kỳ này có bước phát triển khá tốt. Ngày 31.10.1949, Ban Chấp hành Trung ương Đảng ra “Nghị quyết khen thưởng” Đảng bộ Quảng Ngãi đã có công giúp đỡ phong trào Bình Định, Phú Yên trong những năm 1936-1939, đứng đầu trong cuộc chống Nhật cướp chính quyền ở miền Nam Trung bộ. Ngày 30.12.1949, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh số 149 tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì cho cán bộ và nhân dân Quảng Ngãi.  

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, công tác xây dựng Đảng linh hoạt, phù hợp với thực tiễn. Lấy hành động và rèn luyện trong thực tế để đánh giá cán bộ, kết nạp đảng viên. Đấu tranh nội bộ rất mạnh nhưng cũng có tình, có lý và giữ được tinh thần đoàn kết, vì lợi ích của dân tộc mà phấn đấu... Phong trào cách mạng trong tỉnh phát triển mạnh mẽ. Ngày 28.8.1959, cuộc khởi nghĩa Trà Bồng bùng lên rồi lan ra toàn miền Tây Quảng Ngãi. Đây là cuộc khởi nghĩa vũ trang có quy mô rộng trong toàn miền Nam trước ngày Đồng khởi. Từ tháng 2.1960 đến năm 1973 đã lần lượt diễn ra Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, II, III, IV, V. Đảng ta ngày càng phát triển lớn mạnh, niềm tin tất thắng của cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng ngời sáng trong lòng dân. Phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh đã đấu tranh giải phóng quê hương vào ngày 24.3.1975, góp phần cùng với toàn quốc giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ   

Trong nhiều nhiệm kỳ qua, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu cho Thường vụ Tỉnh ủy ban hành nhiều quyết sách quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, công tác cán bộ. Trong nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII (2010-2015), công tác cán bộ được đặc biệt coi trọng, trong đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là một trong những nhiệm vụ đột phá, nhằm đáp ứng tốt yêu cầu phát triển và hội nhập.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu cho Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành nhiều văn bản về công tác tổ chức cán bộ như: Nghị quyết số 05 của Tỉnh ủy về phát triển nguồn nhân lực của tỉnh giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020; Đề án nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị của tỉnh giai đoạn 2013-2015 và định hướng đến năm 2020; Quy chế thi tuyển, tuyển dụng công chức các cơ quan đảng, Mặt trận, đoàn thể tỉnh; Đề án tuyển chọn bổ sung, tạo nguồn cán bộ lãnh đạo trẻ cấp tỉnh, cấp huyện; Phương án và kế hoạch thực hiện chủ trương bố trí cán bộ chủ chốt không là người địa phương... Công tác nhận xét, đánh giá cán bộ có chuyển biến tốt, đi vào thực chất hơn, khắc phục dần tình trạng nể nang, xuê xoa, tỷ lệ cán bộ được phân loại theo các mức hợp lý hơn.

Các học viên có thành tích tốt trong học tập lớp bồi dưỡng dự nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý nhận bằng khen của tỉnh.                  Ảnh: t.t
Các học viên có thành tích tốt trong học tập lớp bồi dưỡng dự nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý nhận bằng khen của tỉnh. Ảnh: TT


Các cấp ủy đảng thực hiện kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". Tỉnh ủy cũng đã ban hành Bộ tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý. Công tác quy hoạch cán bộ tiếp tục được đổi mới, mở rộng dân chủ, công khai, đúng quy trình. Công tác điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ thực hiện kịp thời, đúng nguyên tắc, quy trình, quy định và có đổi mới. Kịp thời củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, cấp ủy và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và cấp huyện.

Ban hành Đề án tăng thêm 01 cán bộ lãnh đạo chủ chốt cho những xã có khó khăn về cán bộ; Quy định về thi tuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác xây dựng, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên được chú trọng; thực hiện nghiêm túc việc đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hằng năm; việc bồi dưỡng, tạo nguồn và kết nạp đảng viên đạt được kết quả tốt. Công tác chính sách cán bộ và bảo vệ chính trị nội bộ được thực hiện kịp thời, đúng quy định.

Nhìn lại chặng đường 85 năm qua, công tác tổ chức xây dựng Đảng đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp chung của toàn Đảng bộ, giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Trong Di chúc, Người căn dặn: “Đảng ta là một đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật sự trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”. Để thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, kế thừa xứng đáng với truyền thống của Đảng bộ tỉnh, nhiệm vụ đặt ra đối với công tác tổ chức xây dựng Đảng là phải làm sao xây dựng Đảng bộ tỉnh thật sự trong sạch vững mạnh. Các cơ quan, tổ chức, cấp uỷ trong tỉnh cần thực hiện tốt vai trò tham mưu với một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Tỉnh ủy về xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu sự nghiệp CNH, HĐH đến năm 2020.


- Thường xuyên kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, đảng viên. Đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ. Chú ý xây dựng tổ chức đảng trong doanh nghiệp và khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên.

- Đánh giá cán bộ phải lấy hiệu quả công tác thực tế và sự tín nhiệm của cán bộ, nhân dân làm thước đo, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công khai, coi trọng và phát huy trách nhiệm người đứng đầu; gắn đánh giá cán bộ với kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI.

- Thực hiện tốt công tác quy hoạch, tạo nguồn cán bộ, chú ý cán bộ trẻ, nữ, dân tộc thiểu số và cán bộ có trình độ cao. Thực hiện tốt việc bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm cán bộ, kiên quyết thay thế những cán bộ kém phẩm chất và năng lực, không hoàn thành nhiệm vụ. Đẩy mạnh công tác luân chuyển cán bộ, tạo điều kiện cho cán bộ trẻ có triển vọng, cán bộ trong quy hoạch được rèn luyện qua thực tiễn.

- Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp. Thường xuyên quan tâm đến chính sách cán bộ, cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ hoạt động trong kháng chiến; giải quyết tốt các đơn thư khiếu nại về chế độ chính sách cán bộ. Thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, chú trọng nắm và giải quyết kịp thời vấn đề chính trị hiện nay. Quan tâm kiện toàn, bổ sung cán bộ có đủ tiêu chuẩn, phẩm chất làm công tác tổ chức, cán bộ. Có kế hoạch tuyển chọn cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới.

Tin tưởng rằng với truyền thống đoàn kết thống nhất, công tác tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh sẽ tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, xây dựng Đảng bộ tỉnh thật sự trong sạch vững mạnh, thực hiện thắng lợi mục tiêu đưa tỉnh ta cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại./.
 

.