Siết chặt kỷ luật, kỷ cương

09:02, 12/02/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ ngày 6.2 (Mùng 7 Tết) tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chính thức trở lại làm việc bình thường (trừ ngành giáo dục). Dù hương vị Tết vẫn còn, số lượng người đến giải quyết thủ tục hành chính còn khá ít, nhưng các cơ quan, đơn vị đã bắt đầu làm việc với tinh thần hăng hái và nghiêm túc, không để thời gian nghỉ Tết kéo dài làm ảnh hưởng tới chương trình, kế hoạch công tác quý I.2014.     

TIN LIÊN QUAN

Ngày 6.2, chúng tôi có mặt tại bộ phận “một cửa” của phường Trần Hưng Đạo, TP.Quảng Ngãi, không khí làm việc tại đây của cán bộ, nhân viên đã trở lại như ngày thường. Trong buổi sáng, đã có nhiều người dân đến để làm các công việc như: Chứng thực hồ sơ lý lịch, giấy khai sinh, sao y hồ sơ… Tất cả yêu cầu của người dân đều được các cán bộ, nhân viên của bộ phận “một cửa” giải quyết đầy đủ, kịp thời, nhanh gọn.

 

Giải quyết thủ tục hành chính ở phường Lê Hồng Phong.
Giải quyết thủ tục hành chính ở phường Lê Hồng Phong.


Bà Nguyễn Thị Hạnh ở đường Nguyễn Tự Tân (TP.Quảng Ngãi) cho biết: “Do công việc bà cần chứng thực hồ sơ lý lịch, lo ngày đầu năm phường chưa làm việc thì công việc của bà bị chậm trễ, nhưng tới trụ sở UBND phường đã thấy các cán bộ làm việc đông đủ, công việc của bà được giải quyết, các nhân viên tiếp dân có thái độ hòa nhã, vui vẻ. Đầu năm mới ra phường được tiếp đón nhiệt tình, mọi việc đều diễn ra thuận lợi là điều rất may mắn”. Lãnh đạo Đảng uỷ, UBND phường Trần Hưng Đạo cho biết, ngay trong ngày đầu làm việc, toàn bộ cán bộ, nhân viên của phường đã có mặt để thực hiện chức trách, nhiệm vụ ngay từ đầu năm. Đặc biệt, bộ phận "một cửa" của phường sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, lượng người đến giao dịch vẫn chưa nhiều so với ngày thường.

Thực hiện Quyết định 20 của UBND tỉnh, TP.Quảng Ngãi đã quyết tâm làm việc với tinh thần nghiêm túc ngay từ những ngày đầu năm mới. Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi cho biết: Triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm sau Tết, Ban Thường vụ Thành ủy cũng đã giao Ban Cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị ngay từ những ngày đầu năm phải tập trung tổ chức thực hiện theo chương trình, kế hoạch công tác, đảm bảo tiến độ các dự án, công trình trọng điểm đã xác định trong quý I.2014.  Đặc biệt, thực hiện Quyết định 20 của UBND tỉnh, thành phố luôn tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện kỷ luật công vụ, đảm bảo giờ giấc làm việc, các giao dịch hành chính, dân sự của nhân dân tại các cơ quan, đơn vị và địa phương, nhất là thời điểm trước và sau Tết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khác với những năm trước, năm nay, ngày đầu tiên trở lại với công việc, hầu hết các cơ quan nhà nước đều thực hiện khá nghiêm túc theo quy định của Nhà nước. Không chỉ ở các thành phố mà tại các huyện các công sở cũng đã trở lại công việc sau những ngày nghỉ Tết vui vẻ, đầm ấm.

Bên cạnh một số cơ quan làm việc tích cực thì qua tìm hiểu, chúng tôi vẫn thấy  còn hiện tượng "nghỉ nướng" tại một số công sở, cùng với đó là tình trạng cán bộ đi trễ về sớm, lê la quán xá, kéo nhau đi chúc Tết… vẫn còn diễn ra.

Đánh giá về thực hiện Chỉ thị số 17 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy dân chủ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên và Quyết định  20 của UBND tỉnh “Quy định một số biện pháp chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính của tỉnh”, Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng cho rằng, sau nửa năm thực hiện, kỷ luật kỷ cương đã có tiến bộ bước đầu, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đánh giá có sự chuyển biến về giờ giấc hành chính, tuy nhiên chất lượng, tiến độ công việc cũng còn chậm. Giai đoạn đầu cán bộ không dám ngồi quán cà phê, nhưng thời điểm cận Tết đã lác đác một số công chức trở lại quán cà phê trong giờ làm việc.

Để khắc phục tình trạng này, trước hết thuộc về trách nhiệm của người đứng đầu, thái độ tự giác của đội ngũ cán bộ. Bởi yêu cầu trong giai đoạn hiện nay, việc  thực hiện Chỉ thị 03 về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phải gắn với sự tự giác, gương mẫu của cán bộ, đảng viên cùng với các biện pháp tuyên truyền, vận động đã tới lúc cần phải siết chặt kỷ luật, kỷ cương phép nước. Có như thế, đội ngũ cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị mới nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc, thấy được trách nhiệm với nhân dân, từ đó xây dựng được quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ chính trị của năm 2014, góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra của cả nhiệm kỳ 2010 -2015.

Mục đích của Quyết định 20 là nâng cao ý thức trách nhiệm, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức trách nhiệm và thái độ phục vụ, giải quyết các thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho tổ chức, cá nhân và cộng đồng. Vì vậy sự sa đà vào những việc không hữu ích cần được chấn chỉnh, khắc phục ngay từ những ngày đầu xuân này. Có như vậy mới củng cố và tăng cường được niềm tin của nhân dân vào các cơ quan lãnh đạo, quản lý.

Bài, ảnh: Thanh Thuận

 


.