Sơn Hà chấn chỉnh kỷ luật kỷ cương hành chính: Một quyết tâm đúng - Hợp lòng dân

03:12, 27/12/2011
.

(QNg)_ Cả hệ thống chính trị, đặc biệt là Huyện ủy, UBND huyện cùng vào cuộc để kiểm tra, phát hiện, kiên quyết chỉ đạo chấn chỉnh, xử lý đối với cán bộ, công chức vi phạm trong thực thi công vụ. Việc làm ấy đã tạo được niềm tin trong nhân dân đối với Đảng, chính quyền…

"Mạnh tay" với tham nhũng

Trong tháng 11 và đầu tháng 12/2011, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Sơn Hà đã chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra công tác quản lý điều hành tại một số xã, thị trấn trên địa bàn. Qua thanh tra đã phát hiện tại thị trấn Di Lăng và xã Sơn Thành đã xảy ra trường hợp cán bộ có hành vi lợi dụng chức trách nhiệm vụ được giao để trục lợi.

Đoàn thanh tra huyện Sơn Hà thanh tra sai phạm ở xã Sơn Thành.
Đoàn thanh tra huyện Sơn Hà thanh tra sai phạm ở xã Sơn Thành.


Ở thị trấn Di Lăng, qua thanh tra đã phát hiện cán bộ UBND thị trấn đã quyết toán khống kinh phí thực hiện các chính sách an sinh xã hội, khắc phục hậu quả lũ lụt lên đến 177,7 triệu đồng. Trong đó, khắc phục hậu quả lũ lụt năm 2009 là 27,4 triệu đồng; kinh phí hỗ trợ người dân làm chuồng trại nuôi gia súc 3 triệu đồng; tiền quà tết năm 2010 số tiền 7,7 triệu đồng; tiền hỗ trợ sản xuất 13 triệu đồng… Hiện tại đã thu hồi được 70 triệu đồng. UBND huyện Sơn Hà đã kiến nghị Huyện ủy xử lý kỷ luật Đảng đối với tập thể Đảng ủy thị trấn Di Lăng và các đảng viên có sai phạm. Về phía UBND huyện, đã ra quyết định xử lý Chủ tịch UBND thị trấn Di Lăng.

Mới đây, khi phát hiện tại xã Sơn Thành lãnh đạo xã ém tiền hỗ trợ người nghèo ăn Tết, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra, đề xuất biện pháp xử lý.  Khi được UBMTTQVN tỉnh cấp 220 suất quà (gồm quà và 100.000 đồng) cho hộ nghèo đón Xuân vui Tết, lãnh đạo xã chỉ cấp quà, còn 100.000 đồng chiếm dụng tiêu xài cá nhân. UBND huyện đã chỉ đạo phòng ban liên quan của huyện phối hợp với UBMTTQVN huyện xác định rõ trách nhiệm, đề xuất biện pháp xử lý đối với cán bộ vi phạm để UBND huyện xem xét xử lý theo đúng quy định hiện hành. Hiện tại vụ việc đang trong quá trình xử lý, nhưng theo quan điểm của Huyện ủy, UBND huyện sẽ kiên quyết, không du di, nhằm tạo tính răn đe chung, góp phần chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn.

Tại huyện Sơn Hà, 5 năm qua, Huyện ủy, UBND huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện khá nghiêm túc công tác phòng chống tham nhũng tiêu cực. UBND huyện đã tiến hành 23 cuộc thanh tra, phát hiện và truy thu trên 287 triệu đồng tiền thuế sử dụng đất, thu hồi hủy bỏ 19 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp sai quy định. Về kinh tế, qua thanh tra đã phát hiện sai phạm về nguyên tắc tài chính kế toán, chứng từ hóa đơn thanh toán gần 1 tỷ đồng. Các cán bộ vi phạm đều bị xử lý kỷ luật, trong đó có 1 công chức cấp xã bị buộc thôi việc.

Chấn chỉnh việc chấp hành pháp luật

Dư luận trong cán bộ và nhân dân huyện Sơn Hà rất đồng tình ủng hộ quyết tâm chấn chỉnh kỷ luật kỷ cương hành chính của cấp uỷ đảng, chính quyền huyện Sơn Hà. Đó chính là động lực, góp phần để huyện thực hiện thành công nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Trong những tháng cuối năm, UBND huyện Sơn Hà liên tiếp có nhiều công văn chỉ đạo chấn chỉnh sai phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, chấp hành thời giờ làm việc của cán bộ, công chức. Trong đó, UBND huyện nghiêm túc phê bình phòng Tài nguyên môi trường huyện chậm tham mưu xử lý các trường hợp vi phạm Luật Đất đai tại thị trấn Di Lăng, gây ra hoài nghi của nhân dân đối với chính quyền; đồng thời yêu cầu khẩn trương báo cáo, tham mưu để huyện xử lý triệt để vi phạm.

Về lĩnh vực xây dựng, UBND huyện kiên quyết xử lý những trường hợp xây dựng trái phép, không phép. Điển hình là việc buộc ngừng việc xây dựng nhà ở của trường hợp ông Trần Ngọc Cường, ở thị trấn Di Lăng vào đêm 2/12/2011 (ông Cường có diện tích đất đã có quyết định thu hồi của UBND huyện, nhưng cố tình không chấp hành). UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng liên quan tăng cường bám sát địa bàn, không để tình trạng tái lấn chiếm đất đã được Nhà nước thu hồi để phục vụ mục đích dân sinh, công cộng. Trường hợp cố tình vi phạm, sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với cán bộ, công chức, ngoài thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ được giao, UBND huyện Sơn Hà còn tăng cường chấn chỉnh giờ giấc làm việc. Chủ tịch UBND huyện Đặng Ngọc Dũng đã chỉ đạo bằng văn bản đến tất cả các cơ quan, địa phương trong huyện nghiêm túc chấp hành giờ giấc làm việc, chấm dứt tình trạng đi trễ, về sớm, la cà quán cà phê trong giờ làm việc, ảnh hưởng đến công việc chung và dư luận không tốt trong nhân dân, gây chậm trễ trong giải quyết trả kết quả hồ sơ hành chính cho công dân, tổ chức, doanh nghiệp. Cán bộ, công chức vi phạm về giờ giấc làm việc sẽ bị xử lý theo đúng quy định hiện hành. Chủ tịch UBND huyện giao nhiệm vụ cho Phòng Nội vụ tổ chức kiểm tra việc chấp hành giờ giấc, trong đó có cả hình thức "điểm danh đột xuất" tại các cơ quan, đơn vị hành chính trên địa bàn.   


Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.