“Hạ nhiệt” bức xúc sau đối thoại

09:08, 21/08/2013
.

(QNg)- Với hơn 70% vụ việc đã được các cấp ủy trong tỉnh chỉ đạo giải quyết, góp phần giảm tình trạng khiếu nại, tố cáo xuống còn 51% so với cùng kỳ đã khẳng định hiệu quả bước đầu của việc đối thoại, tiếp xúc trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy với nhân dân sau một năm thực hiện. Những vấn đề bức xúc, nổi cộm như giải phóng mặt bằng, tái định cư, quản lý đất đai... đã “hạ nhiệt” nhờ sự vào cuộc của các cơ quan chức năng.

TIN LIÊN QUAN

Điển hình như, UBND tỉnh đã ban hành QĐ số 08 ngày 28.01.2013 “quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất". Nhờ đó đã kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư cho nhân dân. Sau buổi đối thoại giữa Bí thư Tỉnh ủy với nhân dân tại xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh), việc giải phòng mặt bằng, bàn giao đất sạch cho dự án VSIP được thông suốt.

 

Tại một buổi đối thoại ở huyện Đức Phổ. Ảnh T.L
Tại một buổi đối thoại ở huyện Đức Phổ. Ảnh T.L


Hay như, UBND TP. Quảng Ngãi thành lập tổ công tác xuống tận 166 tổ dân phố để hướng dẫn thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho dân và đã cấp được 85% số lượng giấy cần cấp. Còn ở Đức Phổ, sau đối thoại đã tiến hành thu hồi đất của một số hộ dân lấn chiếm trái phép trong việc mở rộng Trường mẫu giáo thị trấn Đức Phổ. Huyện Bình Sơn giải quyết dứt điểm việc khiếu kiện kéo dài hơn 23 năm của các hộ dân trong việc mua lại Cửa hàng thực phẩm và sắp xếp ổn định chỗ bán hàng cho bà con tiểu thương chợ Châu Ổ. Huyện Nghĩa Hành giải quyết xong vụ việc tồn đọng hơn 12 năm đối với 68 hộ dân xã Hành Phước…Dù kết quả thực hiện chưa đạt như mong muốn nhưng đã phần nào củng cố được niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền địa phương và người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Đánh giá kết quả qua một năm triển khai quy chế đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng nhận định có ba cái được lớn. Thứ nhất là, đã tạo ra một môi trường thuận lợi để đồng chí bí thư cấp ủy được gặp gỡ dân nhiều hơn, được trực tiếp lắng nghe người dân trình bày nguyện vọng, đề đạt, giải quyết những vấn đề bức xúc trong phát triển kinh tế - xã hội, cũng như trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương. Nhờ đó mối quan hệ giữa Đảng và dân cởi mở và gắn bó hơn.

Thứ hai, trách nhiệm của cán bộ trong hệ thống chính trị, đặc biệt là của người đứng đầu cấp ủy cũng như người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương được nâng lên rõ rệt. Thông qua đối thoại, năng lực xử lý tình huống thực tế của cán bộ cũng được nâng lên đáng kể. Thứ ba, nhiều vấn đề được giải quyết kịp thời, “giải nhiệt” những bức xúc trong dân, từ đó tạo được niềm tin, trong nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền, góp phần ổn định chính trị trên địa bàn và thúc đẩy nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. "Tôi cho rằng việc triển khai quy chế đối thoại còn góp phần tích cực trong chỉnh đốn Đảng, xây dựng một tinh thần gần dân, sát dân, lắng nghe dân của người cán bộ...", đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ nói.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng cho biết. Với khoảng 30% vụ việc còn lại, Tỉnh uỷ sẽ chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ. Bí thư cấp ủy phải thể hiện trách nhiệm của mình, đó là tiếp xúc, đối thoại với dân, nhất là ở cấp xã. Cấp ủy các cấp tăng cường chỉ đạo nâng cao chất lượng của việc tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; đẩy mạnh công tác giám sát cũng như xử lý những vấn đề sau giám sát của HĐND. Tiếp thu và phản ảnh, chỉ đạo giải quyết kịp thời các kiến nghị của cử tri; đồng thời tăng cường trách nhiệm lãnh đạo các sở, ngành trong giải quyết những vấn đề mà các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh.

Tin rằng, với những chỉ đạo, gợi mở của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ sẽ góp phần giải quyết những bức xúc của nhân dân một cách rốt ráo, tạo được sự đồng thuận trong xã hội.


 Thanh Thuận
 


.