Qua đối thoại niềm tin của nhân dân được nhân đôi

09:07, 08/07/2013
.

(QNg)- Bình Sơn là một trong những địa phương thực hiện có hiệu quả Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa Bí thư cấp ủy với nhân dân. Qua đó, cấp uỷ các cấp trong huyện đã tiếp nhận và lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết nhiều vấn đề tồn tại gây bức xúc trong nhân dân.

TIN LIÊN QUAN

 

Người dân thị trấn Châu Ổ nêu ý kiến tại buổi đối thoại với đồng chí Bí thư Huyện uỷ Bình Sơn.
Người dân thị trấn Châu Ổ nêu ý kiến tại buổi đối thoại với đồng chí Bí thư Huyện uỷ Bình Sơn.


Đến nay, Bí thư cấp uỷ 22/25 xã, thị trấn huyện Bình Sơn đã tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân tại 29 thôn, tổ dân phố. Riêng đồng chí Bí thư Huyện ủy đã tiếp xúc, đối thoại với nhân dân thị trấn Châu Ổ, xã Bình Trị, Bình Tân, Bình Thạnh và Bình Thanh Tây. Đây là những địa bàn có nhiều vấn đề tồn tại gây bức xúc trong dân.

Đến để hiểu dân

Tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân là kênh thông tin trao đổi hai chiều giữa người đứng đầu cấp uỷ với nhân dân và ngược lại. Đây là cơ sở để cấp uỷ, chính quyền huyện Bình Sơn gần dân hơn nữa. Qua đó, nắm bắt và hiểu rõ hơn tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân và nhân dân cũng hiểu biết đầy đủ hơn về chủ trương, việc làm của cấp uỷ, chính quyền. "Qua cuộc gặp gỡ, đối thoại này sẽ thắt chặt hơn mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng"- Bí thư Huyện ủy Bình Sơn Đoàn Dụng, chia sẻ.

Có lẽ vì thế, tại các buổi tiếp xúc, đối thoại, người dân đã tham gia và phát biểu, phản ánh nhiều vấn đề bức xúc. Trong tổng số 83 ý kiến/88 vụ việc phản ánh của dân, đồng chí Bí thư Huyện uỷ đã lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết được 59/88 vụ việc, đạt 67% (trực tiếp giải quyết tại buổi đối thoại 40 ý kiến). Đó là những "vấn đề nóng" liên quan đến vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, an toàn giao thông, cấp giấy chứng nhận QSDĐ, tranh chấp đất đai ở KKT Dung Quất; khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường giao thông; quản lý vật liệu nổ và đua xe trái phép. Kết quả đó đã đem lại niềm tin cho nhân dân đối với sự lãnh đạo của Ðảng. "Hiện tại, huyện uỷ đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết 16/88 vụ. Riêng 13/88 vụ chưa giải quyết được là do có liên quan đến trách nhiệm các sở, ban, ngành tỉnh và xã, nhưng cũng sẽ được giải quyết trong thời gian sớm nhất"- ông Dụng khẳng định.

Nỗi niềm 24 năm được giải tỏa

Trong cuộc sống, không phải cán bộ nào cũng chịu khó lắng nghe, chia sẻ những nỗi niềm của người dân. Vì thế mà, có không ít vụ việc bức xúc của dân bị đùn đẩy trách nhiệm giải quyết hết năm này qua năm nọ. Điển hình là vụ 4 hộ dân ở thị trấn Châu Ổ mua hóa giá cửa hàng thực phẩm cũ cách đây 24 năm và qua nhiều đời lãnh đạo huyện Bình Sơn nhưng, không được giải quyết cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Và rồi, tại buổi đối thoại với nhân nhân thị trấn Châu Ổ, đồng chí Bí thư Huyện ủy đã nhận thiếu sót và cam kết giải quyết ngay. Kết quả, đến nay có 3/4 hộ được cấp sổ đỏ. "Nếu không có cuộc đối thoại công khai này chắc chắn gia đình tôi chưa thể nhận được sổ đỏ. Do đó, tôi mong việc đối thoại như thế này làm thường xuyên hơn, tránh cách làm hình thức, theo phong trào"- ông Võ Mai- một trong 3 hộ được cấp sổ đỏ, bộc bạch.

Còn chị Huỳnh Thị Thanh Kiều - tiểu thương chợ Châu Ổ phấn khởi, cho biết: Nhờ có ý kiến chỉ đạo của ông Bí thư Huyện uỷ nên Chủ đầu tư chợ Châu Ổ đã đồng ý cho giãn thời gian nộp tiền thuê kiốt thành 3 đợt, với các mức đóng 50%, 30% và 20% trên tổng số tiền thuê. "Trước khi có ý kiến của ông Dụng, chúng tôi có đơn gửi đi khắp nơi nhưng không nơi nào chịu giải quyết, buộc chúng tôi phải lãng công"- chị Kiều kể.

Có thể nói rằng, qua tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa Bí thư cấp ủy với nhân dân, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và các tổ chức mặt trận, đoàn thể ở Bình Sơn đã nhận thức rõ hơn về cơ chế, phương thức, trách nhiệm của mình trong vai trò là công bộc của dân. "Đây mới chỉ là kết quả bước đầu mà thôi. Thời gian đến, cấp uỷ, chính quyền các cấp ở Bình Sơn phải nỗ lực nêu cao tinh thần trách nhiệm trước dân, với phương châm: sát dân, gần dân, hiểu dân và làm cho dân tin"- ông Dụng mong muốn.

 

"Một số gia đình trên địa bàn KKT Dung Quất nghi gia đình tôi có liên quan đến những vụ trộm bò.  Tại buổi đối thoại giữa Bí thư Huyện ủy với người dân Bình Trị, tôi yêu cầu được giải oan và ông Bí thư hứa là chỉ đạo Công an huyện Bình Sơn sớm làm rõ, nhưng đã mấy tháng trôi qua gia đình tôi chưa nhận được tin tức gì, trong khi những hộ mất bò thường kéo đến gia đình tôi lăng mạ, đòi đánh vợ chồng tôi"-  Bà Tiêu Thị Tòng (ảnh), thôn Lệ Thủy, xã Bình Trị, kể.  

"Chúng tôi phản ánh với ông Bí thư rằng, khu vực trồng cây cao su (C.ty TNHH MTV Cao su Quảng Ngãi) có phun thuốc diệt cỏ làm ảnh hưởng đến môi trường, sinh hoạt của nhân dân. Thời gian gần đây, bò của một số hộ thả gần rừng cao su và uống nguồn nước phía dưới rừng cao su đã đẻ non, nhiều con bê đẻ ra một thời gian thì chết không rõ nguyên nhân. Người dân chúng tôi rất lo lắng và mong sớm nhận được sự phúc đáp của cơ quan có thẩm quyền" -ông Phạm Dậu (ảnh) , xóm 1, thôn An Quang, Bình Thanh Tây, bức xúc.

 

Bài, ảnh: BÁ SƠN

 


.