"Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"
Gần dân, sát dân ở phường Trần Hưng Đạo

08:06, 12/06/2012
.

(QNg)- Sáng tạo trong cách làm, nghiêm túc trong các bước triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, các cấp ủy chi bộ ở phường Trần Hưng Đạo (TP Quảng Ngãi) đã thể hiện việc "làm theo" Bác với những công việc cụ thể, gắn với nhiệm vụ chính trị, với chức trách, nhiệm vụ được giao theo hướng gần dân, sát dân. Sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động, từ học tập đến làm theo đã đưa việc học tập và làm theo gương Bác ở đây  thành nền nếp, tự giác, thường xuyên trong mỗi cán bộ, đảng viên.

TIN LIÊN QUAN


Đi bộ xuống tổ dân phố

Từ đầu năm 2012 đến nay, người dân phường Trần Hưng Đạo đã bắt đầu quen thuộc với hình ảnh cảnh sát khu vực hằng ngày đi bộ xuống tổ dân phố để nắm tình hình, giải quyết các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự tại địa bàn. "Thân thiết, gần gũi" là cảm nhận chung của người dân khi nói về "cảnh sát khu vực đi bộ". Tuy những việc làm của họ ở các tổ dân phố không lớn lao, đôi khi chỉ là nhắc nhở người dân đỗ xe đúng quy định, không lấn chiếm lòng lề đường, hòa giải các mâu thuẫn, tranh chấp… nhưng lại rất ý nghĩa, bởi từ đó nhân dân thấy hình ảnh người cảnh sát thật gần và chính những việc làm tưởng như rất nhỏ ấy là cơ sở để đem lại bình yên cho các khu phố.  

Gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân là phương châm mà mỗi đảng viên, cán bộ, công chức ở Đảng bộ phường Trần Hưng Đạo hướng đến.
Gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân là phương châm mà mỗi đảng viên, cán bộ, công chức ở Đảng bộ phường Trần Hưng Đạo hướng đến.


Là phường trung tâm của thành phố Quảng Ngãi nên đây cũng là địa bàn khá phức tạp về an ninh chính trị-trật tự xã hội. Chính vì vậy, khi bàn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ bằng những việc cụ thể, thiết thực, Công an phường Trần Hưng Đạo đã thống nhất quy định cảnh sát khu vực phải đi bộ đến từng nhà, từng tổ dân phố. Với phương thức này, cảnh sát khu vực có nhiều thời gian để tìm hiểu tâm tư, tình cảm của người dân và nắm bắt kịp thời tình hình an ninh trật tự ở địa phương. Từ khi áp dụng quy định này, công an phường đã nhận được hàng trăm nguồn tin có giá trị về an ninh, trật tự trên địa bàn; từ đó đã có nhiều biện pháp tập trung giải quyết, làm giảm đáng kể tình trạng mất an ninh trật tự cũng như đấu tranh có hiệu quả với các tệ nạn xã hội khác.

Trung tá Trần Văn Hường - Trưởng Công an phường Trần Hưng Đạo cho biết: Trước đây, việc cảnh sát khu vực đến gặp dân là thường xuyên nhưng chủ yếu là đi bằng xe gắn máy. Việc đến gặp dân bằng xe gắn máy cũng có những thuận lợi nhất định như khiến cho công việc nhanh hơn, đi được nhiều điểm hơn, tiết kiệm được nhiều thời gian cho cảnh sát khu vực, nhưng nó lại có khoảng cách nhất định với nhân dân, nhiều khi dân có việc cần nói cũng khó vì loáng cái đã thấy mất hút rồi. Lúc đầu, cũng còn có người chưa thông suốt quy định này, nhưng khi phân tích ý nghĩa của việc đi bộ không chỉ nắm tình hình, lấy thông tin từ dân mà để người dân thấy được hình ảnh của người chiến sĩ công an nhân dân luôn vì dân phục vụ, qua đó tạo lòng tin trong dân.

Cuối cùng, tập thể Công an phường đều thống nhất: Học tập tấm gương Bác Hồ không chỉ là học tập tư tưởng, đạo đức mà còn phải học cả phong cách của Người. Đối với cảnh sát khu vực, muốn gần gũi, sâu sát nhân dân thì chỉ đi bộ mới dễ thực hiện. Khi gần dân, sát dân, không chỉ người dân được lợi mà công an khu vực cũng nhận được nhiều nguồn tin có giá trị từ nhân dân, phục vụ đắc lực cho công tác phòng và đấu tranh chống tội phạm.  Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2012, quần chúng đã mạnh dạn tố giác và cung cấp cho công an trên 20 vụ trộm cắp, gây rối trật tự công cộng, gian lận trong mua bán…

Đổi mới trong sinh hoạt chi bộ

Đảng bộ phường Trần Hưng Đạo hiện có 480 đảng viên đang sinh hoạt tại 24 chi bộ. Xác định việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nhiệm vụ thường xuyên và là giải pháp để mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi tổ chức trong hệ thống chính trị hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mình ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn. Do vậy, việc triển khai học tập Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị được thực hiện nghiêm túc và chọn được những vấn đề trọng tâm, trọng điểm trong bước "làm theo".

Một trong những sáng tạo của cách làm đó là  bản đăng ký phấn đấu rèn luyện "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"  cũng phải cụ thể hóa theo từng chức danh, nhiệm vụ được giao bằng những việc làm cụ thể. Trong bản đăng ký, quy định rõ cán bộ, đảng viên không được rập khuôn theo mẫu mà phải tùy vào chức năng,  nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị phải khác nhau. Cụ thể như đảng viên đương chức thì làm gì? cán bộ văn phòng UBND phường làm gì? Cán bộ địa chính làm gì? Tổ trưởng tổ dân phố làm gì?... Việc đăng ký này sẽ được thông qua vào ngày sinh hoạt chi bộ hàng tháng.

 Theo đó, một đến hai đồng chí sẽ đọc bản đăng ký phấn đấu rèn luyện của mình để chi bộ tham gia đóng góp ý kiến, bổ sung những chuẩn mực đạo đức, kịp thời chấn chỉnh những việc làm chưa đúng, chưa tốt để đảng viên có hướng phấn đấu tốt hơn. Qua đó, cũng đề cao, biểu dương những cán bộ, đảng viên đã thể hiện tốt vai trò gương mẫu trong học tập và làm theo Bác. Đồng chí Trần Phước Hải - Bí thư Đảng ủy phường Trần Hưng Đạo cho biết: Tuy mới triển khai nhưng cách làm đã được sự ủng hộ của tất cả đảng viên trong toàn đảng bộ.

Thay vì góp ý chung chung như trước đây, thì giờ góp ý cụ thể hơn, trọng tâm hơn, tinh thần xây dựng cũng cao hơn. Việc góp ý này không nằm ngoài mục đích là nâng cao trách nhiệm trong công việc, phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn. Chính vì vậy mà nội dung đăng ký tập trung vào việc nâng cao tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên; tăng cường sửa đổi lề lối làm việc, đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm bớt các thủ tục phiền hà để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Lời nói phải đi đôi với việc làm, nhờ đó, trong giải quyết công việc với dân đã kịp thời và nhanh chóng hơn, hàng tháng không có hồ sơ tồn đọng như trước đây.

Ở UBND phường, cán bộ, đảng viên phải luôn nhắc nhở mình việc gì làm được thì giải quyết, việc gì không thì cũng giải thích cho dân rõ, không để người dân chờ đợi lâu. Người dân rất hài lòng vì sự đổi thay này. Điều này cũng cho thấy, việc học và làm theo Bác đã đến gần hơn với cán bộ, đảng viên trên địa bàn phường.

Thực hiện lời Bác Hồ đã dặn dò đội ngũ cán bộ phải gần dân, sát dân, tận tụy với dân, Đảng bộ phường Trần Hưng Đạo đã và đang đổi mới nội dung trong sinh hoạt chi bộ, sửa đổi lề lối làm việc nhằm tạo bước chuyển về chất trong việc làm theo lời Bác, để mỗi cán bộ, đảng viên, cán bộ, công chức xứng đáng "là người công bộc tận tụy, trung thành của dân".


Bài, ảnh: Thanh Thuận
 


.