Công ty Navetco phải có trách nhiệm với hộ nuôi heo bị chết do tiêm vắc xin NAVET-ASFVAC

06:09, 13/09/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Phó Giám đốc Sở NN&PTNN Nguyễn Quang Trung cho biết, sở đã nghiêm túc rút kinh nghiệm, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong việc cung ứng, đặc biệt là những người sử dụng vắc xin NAVET-ASFVAC nhưng không theo chỉ đạo của Bộ NN&PTNT, hướng dẫn của Cục Thú y và hướng dẫn của nhà sản xuất.
[links()]
 
Trước đó, khi nhận thông báo và kế hoạch giám sát chất lượng, sử dụng vắc xin NAVET-ASFVAC phòng bệnh dịch tả heo Châu Phi của Cục Thú y, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh thông báo cho các tổ chức, cá nhân có liên quan biết, nhưng không có tổ chức, cá nhân nào đăng ký mua vắc xin.
 
Đặc thù chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh chủ yếu là chăn nuôi nhỏ lẻ và chăn nuôi heo nái để bán heo sữa, rất ít heo ở độ tuổi từ 8-10 tuần nên không có tổ chức, cá nhân nào đăng ký sử dụng loại vắc xin trên. Vì thế, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh không đăng ký mua vắc xin theo chỉ đạo của Cục Thú y và không xây dựng kế hoạch giám sát việc sử dụng vắc xin NAVET-ASFVAC. Quảng Ngãi cũng không thuộc danh sách các địa phương được Bộ NN&PTNT chỉ đạo sử dụng và thực hiện giám sát sử dụng loại vắc xin này.
Vắc xin NAVET-ASFVAC.
Vắc xin NAVET-ASFVAC.
Thế nhưng, trong tháng 8/2022, người dân và thú y cơ sở tự ý sử dụng vắc xin NAVET-ASFVAC, không có sự quản lý, giám sát của cơ quan chuyên môn, dẫn đến sự cố 679 con heo bị chết trong tổng số 767 con heo được tiêm vắc xin. Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, việc tiêm vắc xin là nhu cầu chính đáng để bảo vệ đàn lợn của người chăn nuôi trước tình hình dịch bệnh xảy ra trên địa bàn tỉnh từ tháng 5/2019 đến nay. Tuy nhiên, khi heo bị phản ứng, chết, người dân không báo cho UBND xã, cơ quan chuyên môn, mà tự tiêu huỷ hoặc cho người khác vận chuyển mua bán là trái với quy định.
 
Để người dân bị thiệt hại sớm khôi phục sản xuất, Sở NN&PTNN Quảng Ngãi đề nghị Cục Thú y chỉ đạo Công ty Navetco triển khai điều tra, xác minh việc sử dụng vắc xin NAVET-ASFVAC và khắc phục sự cố theo quy định.
 
Tin, ảnh: PV

 


.